Nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân

Thứ hai - 11/03/2024 20:42
Nhằm góp phần thực hiện bền vững các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo Bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ Nhân dân huyện Đakrông đã chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời triển khai hiệu quả các chương trình y tế - dân số và duy trì xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế.
 
114d5170641t2697l2 nam yte phat dong at
Ban chỉ đạo Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân huyện Đakrông tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” -Ảnh: N.H.N

Trong năm 2023, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Đakrông tương đối ổn định, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, sốt rét giảm, các bệnh dịch lưu hành được phát hiện sớm, xử lý kịp thời nên hạn chế sự lây lan và không có dịch lớn xảy ra. Tuy nhiên, một số bệnh truyền nhiễm như viêm não vi rút, cúm, tiêu chảy, đau mắt đỏ... có dấu hiệu gia tăng nhưng vẫn được kiểm soát tốt.

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, ngành Y tế huyện Đakrông đã làm tốt công tác tham mưu Ban chỉ đạo Bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ Nhân dân huyện triển khai đồng bộ, kịp thời và có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, nhân lực và phương tiện để chủ động đáp ứng kịp thời khi có dịch xảy ra.

Tổ chức tiêm bổ sung vắc xin Uốn ván - Bạch hầu giảm liều (Td) cho trẻ 8 tuổi và học sinh lớp 3; thành lập 28 đoàn thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý 20 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống có vi phạm.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng, chống HIV/AIDS, suy dinh dưỡng, sức khỏe tâm thần, tai nạn thương tích...

Huyện Đakrông đã vận động các hộ gia đình và huy động mọi nguồn lực hỗ trợ xây dựng mới 630 nhà tiêu hợp vệ sinh, nâng tỉ lệ số hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh lên 60,46% (tăng 4,32% so với năm 2022). Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 98% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 13/13 xã được công nhận xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Công tác dân số không ngừng được đổi mới cả về hình thức, lẫn nội dung, triển khai chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ tại 13 xã, thị trấn, trong đó chú trọng vào các địa bàn có mức sinh cao, nhờ vậy mà nhận thức của bà con có bước chuyển biến rõ rệt, nhịp độ gia tăng dân số từng bước được khống chế.

Song song với đó, công tác khám, chữa bệnh từ huyện đến trạm y tế xã, thị trấn thường xuyên được đầu tư và kiện toàn; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực cơ bản đáp ứng được các kỹ thuật theo phân tuyến; hệ thống buồng bệnh, cảnh quan cơ sở y tế xanh- sạch- đẹp; tinh thần, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, viên chức y tế được cải thiện tích cực.

Nhờ tạo được niềm tin với người dân nên số bệnh nhân đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện ngày một tăng, nhiều ca bệnh khó, phức tạp đã được điều trị, cứu sống kịp thời ngay tại địa phương mà không phải chuyển lên tuyến trên như trước đây. Điều này giúp người bệnh tiết kiệm chi phí rất lớn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trên địa bàn huyện miền núi Đakrông vẫn gặp một số khó khăn. Kiến thức và nhận thức của người dân về vệ sinh phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe đã có chuyển biến nhưng việc tự giác, chủ động trong vệ sinh phòng bệnh còn hạn chế.

Một số loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng thường xuyên bị thiếu hụt nên tỉ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ còn thấp. Tỉ lệ sinh con thứ 3 và suy dinh dưỡng thể thấp còi còn ở mức cao; tỉ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh vẫn còn thấp.

“Trong năm tới, chúng tôi sẽ tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp, đó là huy động tối đa mọi nguồn lực, phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm; đổi mới nội dung và nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác dân số, góp phần giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tình trạng tảo hôn.

Tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực phục vụ khám, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, góp phần cùng địa phương thực hiện bền vững các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”, ông Đinh Quang Nhật, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đakrông cho biết.

 

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay4,449
  • Tháng hiện tại114,526
  • Tổng lượt truy cập2,861,874
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây