Hồ Thế Phương - Bác sĩ người Vân Kiều luôn hết lòng với bệnh nhân
Thứ ba - 28/12/2021 20:07
Tôi biết đến anh trong lần dự lễ trao giải thưởng “Bông Sen Hồng” của huyện Vĩnh Linh lần thứ 14. Hôm ấy, câu chuyện về một bác sĩ là người dân tộc Vân Kiều không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, hết lòng vì người bệnh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Anh là bác sĩ Hồ Thế Phương, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh.
Bác sĩ Hồ Thế Phương luôn dành sự quan tâm hết mực cho người bệnh - Ảnh: MỸ HẰNG
Bác sĩ Hồ Thế Phương sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học ở xã miền núi nghèo Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh. Được chứng kiến cha mình (Bác sĩ Hồ Văn Kíp, nguyên Trưởng Phòng khám khu vực miền tây Bãi Hà) chữa bệnh cho nhiều người, nên từ khi còn nhỏ, cậu bé Phương đã mơ ước trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho người dân trong xã.
Năm 1999, khi kết thúc khóa học hệ Y sĩ đa khoa tại Trường Trung cấp Y tế Huế, anh được Sở Y tế phân công về nhận công tác tại Trạm Y tế thị trấn Bến Quan. Sau nhiều năm làm việc, tích lũy kinh nghiệm, chịu khó nghiên cứu học tập, từ năm 2004 đến 2008 anh theo học nâng cao hệ Bác sĩ đa khoa tại Trường Đại học Y Dược Huế sau khi thi đỗ. Để phục vụ tốt hơn cho công việc, cũng trong thời gian này, anh đã học hoàn thiện các chương trình đào tạo khác như: Chứng chỉ siêu âm tổng quát; Chứng chỉ định hướng chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh... Vào những năm 2013 - 2015, anh tiếp tục theo học hệ Bác sĩ chuyên khoa 1 ngành y học gia đình.
Bác sĩ Phương bộc bạch: “Con đường học tập của tôi có lẽ hơi dài so với nhiều đồng nghiệp khác, nhưng dù khó khăn đến mấy vẫn luôn cố gắng vượt qua, chỉ mong làm sao có thật nhiều kiến thức, kỹ năng để chăm lo tốt hơn sức khỏe của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số”.
Câu chuyện giữa chúng tôi bị ngắt quãng khi trạm có bệnh nhân cần cấp cứu vì lên cơn hen, khó thở. Bác sĩ Phương lại tất bật với công việc của mình. Dù phải đợi nhưng chúng tôi lại có cơ hội được chứng kiến cách anh giải quyết công việc nhanh, gọn và cảm nhận rõ hơn về sự tận tâm vì người bệnh qua cách anh ân cần thăm khám, hướng dẫn bệnh nhân điều trị.
Thường đến điều trị tại Trạm Y tế thị trấn Bến Quan, chị Hồ Thị Ngoan, ở xã Vĩnh Hà cho biết: “Là người dân tộc Vân Kiều, tôi và bà con rất tự hào vì đồng bào mình có một bác sĩ tận tâm như bác sĩ Phương. Không chỉ khám bệnh, bác sĩ Phương còn quan tâm hỏi han bệnh tình, động viên mọi người. Sau những lần khám, bác sĩ Phương đều hướng dẫn tôi cách tự chăm lo sức khỏe tại nhà, uống thuốc đều đặn để đảm bảo sức khỏe lao động, sản xuất”.
Trong 22 năm thực hiện thiên chức của người thầy thuốc, bác sĩ Phương luôn cố gắng để không xảy ra sai sót về chuyên môn, cũng chưa một lần khiến bệnh nhân phiền lòng về tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc trong quá trình khám chữa bệnh.
Đặc biệt, trong năm 2020, 2021, khi COVID -19 bùng phát, bác sĩ Phương đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 thị trấn Bến Quan đề ra phương án phòng chống dịch bệnh hiệu quả trên địa bàn, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của mọi người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh. Anh cũng là một trong những cá nhân tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện ở Vĩnh Linh. Cho đến nay, anh đã 13 lần hiến máu, đồng thời tích cực vận động Nhân dân, người thân tham gia các đợt hiến máu tình nguyện để cứu người.
Trên cương vị Bí thư Chi bộ, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Bến Quan, bác sĩ Phương đã phát huy tốt vai trò người lãnh đạo, động viên cán bộ, nhân viên đơn vị khắc phục khó khăn, luôn đoàn kết, nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn. Hằng năm, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, phòng chống dịch bệnh tại địa phương được trạm triển khai thực hiện tốt.
Hiện nay, Trạm Y tế thị trấn Bến Quan có khả năng để thực hiện trên 80% các dịch vụ kỹ thuật có trong quy định phân tuyến kỹ thuật, danh mục kỹ thuật trong khám chữa bệnh hiện hành và bảo đảm việc thực hiện sơ cứu, cấp cứu thông thường theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Tâm sự với chúng tôi về vai trò của người “đứng mũi chịu sào”, bác sĩ Phương nói: “Chúng tôi đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Hằng tuần, trạm y tế triển khai đến toàn thể cán bộ nhiệm vụ của mỗi cá nhân, từ đó mỗi người tự nỗ lực phấn đấu nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh đã được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân”.