Đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong mùa lạnh

Thứ sáu - 23/12/2022 01:45
Hiện nay, thời tiết mưa lạnh kéo dài, nhiệt độ xuống thấp khiến số lượng học sinh phải nghỉ học do mắc một số bệnh đường hô hấp, cảm lạnh tăng. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ em đến trường, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tăng cường, chủ động thực hiện nhiều phương án đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh khi đến lớp trong mùa lạnh.
 
114d3202944t4887l0 minhduc mig 83873635
Đảm bảo phòng học đủ ấm, có rèm cửa và không gian cho học sinh trong mùa lạnh - Ảnh: M.Đ

Cuối năm 2022, do ảnh hưởng của nhiều đợt không khí lạnh tăng cường, khu vực Quảng Trị có lúc nhiệt độ xuống thấp 16o C khiến sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ em bị ảnh hưởng. Theo khuyến cáo của cơ quan y tế, thời tiết lạnh dễ dẫn đến một số bệnh như: cảm cúm, viêm phế quản, viêm phổi, các bệnh do vi rút gây ra…

Đa số trẻ mầm non, tiểu học học bán trú, sinh hoạt tập trung nên nếu mắc bệnh sẽ rất dễ lây lan. Mặt khác, phần lớn các em tuổi nhỏ, chưa biết cách tự bảo vệ sức khỏe bản thân khi giao mùa. Vì vậy, phụ huynh và nhà trường quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ một cách linh hoạt.

Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đi học, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Y tế triển khai nhiều lớp tập huấn công tác y tế trường học, phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho học sinh trong nhà trường; xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho học sinh, phòng, chống các loại dịch bệnh thường gặp trong mùa đông - xuân.

Trực tiếp chỉ đạo, quan tâm tới việc đảm bảo số lượng học sinh cũng như chất lượng học tập, sinh hoạt của các em trong mùa mưa lạnh. Mỗi trường, mỗi cấp học trong toàn tỉnh đã chủ động, linh hoạt triển khai các phương án phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện của nhà trường nhằm đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho học sinh khi tới lớp.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, TP.Đông Hà Nguyễn Thị Toàn cho biết: nhà trường hiện có 1.006 học sinh, tỉ lệ học bán trú từ 850 - 880 em. Trường có 27 phòng học đảm bảo cửa sổ kiên cố, rèm che ấm.

Thời gian qua, nhà trường thường xuyên theo dõi sát diễn biến thời tiết, nhất là các đợt rét đậm, rét hại để có phương án chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm và nhân viên quan tâm đến sức khỏe học sinh trước, trong và sau khi đến lớp. Cụ thể, giáo viên trực tiếp dặn dò các em giữ ấm bằng cách mặc áo khoác, quần dài ấm, mũ len, bao tay, tất chân…

khi trời rét; không chạy ra ngoài chơi khi trời mưa, gió. Tăng cường tổ chức cho các em học tập, sinh hoạt tại chỗ, tổ chức các trò chơi dân gian ngay trong lớp. Chỉ đạo giáo viên thường xuyên nhắc nhở các em giữ ấm cơ thể trong suốt giờ học, kéo rèm cửa và khuyến khích các em sử dụng bình nước uống cá nhân.

Những ngày trời mưa kéo dài, nhà trường chỉ đạo mở cổng trường cho phụ huynh khi đưa đón học sinh vào hẳn bên trong trường để các em không bị ướt và lạnh. Bên cạnh đó, kết hợp với phụ huynh đảm bảo cho các em mặc đủ ấm từ nhà đến trường. Chỉ đạo cán bộ thư viện trường mở phòng thư viện cho các em học sinh đến đọc sách giờ ra chơi.

Về bữa ăn bán trú, chúng tôi tăng cường các thực phẩm sạch, đảm bảo cơm nóng, canh nóng, đúng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Giờ nghỉ trưa, giáo viên chủ động về chăn gối, có thể dặn dò các em mang thêm nếu cần để đảm bảo cho học sinh giấc ngủ ấm áp.

Nhờ thực hiện tốt các vấn đề đó nên hiện tại trường vẫn đảm bảo sức khỏe cho các em và tỉ lệ học sinh nghỉ học vì ốm đau dài ngày rất ít.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại kéo dài, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều chú trọng các biện pháp chăm sóc sức khỏe, tăng sức đề kháng đảm bảo cho trẻ vui khỏe khi đến lớp.

Hiệu trưởng Trường Mầm non số 2 Linh Trường, huyện Gio Linh Trần Thị Thu cho biết, nhà trường hiện có 127 học sinh, phần lớn là người đồng bào dân tộc Vân Kiều, gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Xác định là địa bàn vùng khó, nhà trường đã tích cực vận động các tổ chức hảo tâm hỗ trợ áo quần ấm cho học sinh.

Nhà trường thường xuyên tuyên truyền, vận động và trực tiếp căn dặn phụ huynh cho trẻ mặc áo quần ấm, có khăn quàng cổ, tất chân … khi vào lớp.

Ngoài ra, các cô giáo còn phối hợp, dặn dò phụ huynh cách mặc ấm cho trẻ, không mặc quá ít hay nhiều lớp áo để trẻ không bị quá lạnh hoặc quá bí bách khiến trẻ khó cử động, đổ mồ hôi sẽ dễ bị cảm lạnh.

Đối với cơ sở vật chất, nhà trường trang bị cho các phòng học đủ ấm, không có gió lùa; phòng ngủ có đủ chăn ấm; đủ không gian cho 100% trẻ vận động, học tập trong lớp. Các cô giáo, nhân viên y tế thường xuyên theo dõi trẻ, chăm sóc trẻ cẩn thận từng bữa ăn, giấc ngủ và học tập.

Thực hiện tốt ăn chín, uống sôi. Đặc biệt, tăng cường quan tâm bổ sung chất dinh dưỡng qua bữa ăn bán trú. Các bữa ăn của trẻ được thay đổi theo mùa.

Trong mùa lạnh này, nhà trường đã bổ sung thêm các thực phẩm giàu năng lượng như thịt, trứng trong khẩu phần ăn, đảm bảo đủ lượng calo cho trẻ.

Các bữa ăn của trẻ bảo đảm nóng, đủ dinh dưỡng. Sau bữa ăn, nhà trường chuẩn bị nước ấm, sạch cho trẻ sử dụng, chú trọng các biện pháp vệ sinh cá nhân, dùng khăn, giấy riêng cho trẻ khi ho, hắt hơi để phòng phát tán vi rút.

Đồng thời, phối hợp với cơ sở y tế địa phương khám sức khỏe định kỳ cho trẻ và chú ý kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, dù đang là mưa lạnh kéo dài, nhưng nhà trường vẫn đảm bảo tỉ lệ chuyên cần của trẻ, không có trường hợp học sinh nghỉ học dài ngày.

Ngoài sự chủ động chuẩn bị về cơ sở vật chất, các trường học còn chú trọng tăng cường tuyên truyền tới phụ huynh kiến thức về các loại bệnh thường gặp mùa lạnh để khi con có triệu chứng thì xử lý ngay hoặc đưa tới các cơ sở y tế để khám kịp thời.

Nhờ sự tăng cường các phương án, chủ động các điều kiện chống rét tốt của các nhà trường và sự phối hợp tốt với phụ huynh, học sinh được học tập, vui chơi an toàn trong mùa đông, sẵn sàng đón chào một mùa xuân mới.

                                                                                                                       Nguồn: baoquangtri.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay3,814
  • Tháng hiện tại109,541
  • Tổng lượt truy cập2,856,889
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây