Thông tin mới nhất về chùm ca sốt ở học sinh TP.HCM

Thứ ba - 28/02/2023 19:49
Sau khi trực tiếp thăm khám, xét nghiệm, các chuyên gia nhận định chùm ca sốt ở một số học sinh của 2 trường THCS tại Bình Thạnh khả năng cao là do nhiễm các siêu vi hay gặp và gây bệnh cảnh "cảm lạnh" ở người.
 
Chiều 28/2, Sở Y tế TP.HCM cho biết, các chuyên gia về nhi khoa và dịch tễ học TP.HCM nhận định chùm ca sốt ở một số học sinh của 2 trường THCS ở quận Bình Thạnh khả năng cao là do nhiễm các siêu vi hay gặp và gây bệnh cảnh "cảm lạnh" ở người như: Rhinovirus, adenovirus, coronavirus …, đa phần diễn tiến nhẹ tự khỏi và không cần nhập viện, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng.
 
hoc sinh bi sot 1 16775833351211525422989
Bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia về Nhiễm Nhi của Bệnh viện Nhi Đồng 1 làm trưởng đoàn khám và chẩn đoán lâm sàng cho các học sinh trường THCS Lê Văn Tám và THCS Lam Sơn (quận Bình Thạnh).

Trước đó, ngày 23/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh về hiện tượng số học sinh nghỉ ốm tăng cao bất thường tại trường THCS Lê Văn Tám và trường THCS Lam Sơn.

Ngay sau đó, HCDC đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Bình Thạnh đến trường THCS Lê Văn Tám và trường THCS Lam Sơn tiến hành điều tra, giám sát tình hình dịch bệnh.

Qua điều tra, tổ công tác ghi nhận số học sinh nghỉ học vì bệnh cũng như số học sinh xuống phòng y tế của 2 trường này để khám vì có triệu chứng sốt, mệt tăng nhanh đột biến trong các ngày 22, 23 và 24/2/2023. Cụ thể, số học sinh có triệu chứng bệnh trong 3 ngày 22,23 và 24/2 tại trường Lê Văn Tám lần lượt là 14, 193 và 23 học sinh; tại trường Lam Sơn lần lượt là 5, 84, và 17 học sinh. Tổng số trẻ mắc bệnh trong giai đoạn này chiếm 11% tổng số học sinh cả 2 trường.

Triệu chứng chính của các học sinh này chủ yếu là đau họng, sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt. Ngoài ra, còn ghi nhận khoảng 10-15% trường hợp bị tiêu chảy, buồn nôn, nôn. Trung tâm y tế quận Bình Thạnh, Trạm y tế Phường 2 và Phường 26 đã lập tức lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên cho 18 trường hợp để làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Kết quả là tất cả đều âm tính với COVID-19.

Do cả 2 trường đều có cùng nguồn cung cấp thức ăn và nước uống nên cần loại trừ các nguyên nhân gây bệnh đến từ thực phẩm, nước uống. Trung tâm y tế đã phối hợp với Ban An toàn thực phẩm thành phố kiểm tra tại 2 đơn vị cung cấp thực phẩm và nước uống, ghi nhận các đơn vị đều thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sở Y tế đã chỉ đạo các bác sĩ nhi khoa có nhiều kinh nghiệm thuộc  Bệnh viện Nhi đồng 1, 2 và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố do bác sĩ Trương Hữu Khanh làm trưởng nhóm đến các trường này để khám và chẩn đoán lâm sàng cho các học sinh còn triệu chứng.

Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện xét nghiệm nhanh cúm A/B âm tính cho 26 trẻ có triệu chứng, các chuyên gia nhi khoa nhận định nguyên nhân gây bệnh ở những học sinh này khả năng cao là do là nhiễm siêu vi hô hấp khá thường gặp ở trẻ em. Đây là căn bệnh do các tác nhân virus hay gây bệnh ở trẻ em như rhinovirus, adenovirus, coronavirus,… gây ra, đa phần diễn tiến nhẹ tự khỏi và không cần nhập viện.

Thực tế hiện tại các học sinh ở cả 2 trường đã tự khỏi và không ghi nhận trường hợp cần nhập viện điều trị do tình trạng nặng.

Ngoài ra, tổ công tác cũng ghi nhận có hiện tượng một số học sinh nghỉ học do cá nhân các em hoặc phụ huynh quá lo lắng, đây là "hiệu ứng đám đông".

Sở Y tế đã yêu cầu trạm y tế phường hướng dẫn nhà trường thông tin đầy đủ, chính xác đến phụ huynh, học sinh và truyền thông khuyến cáo học sinh rửa tay thường xuyên, ăn sạch uống sạch, đeo khẩu trang khi bị bệnh để không lây lan các bệnh truyền nhiễm trong trường học. Đồng thời yêu cầu Trung tâm y tế quận Bình Thạnh cùng trạm y tế phường tiếp tục theo dõi tình hình bệnh tại 2 trường trong những ngày tiếp theo để kịp thời có hướng xử lý phù hợp.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, hiện nay số trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hô hấp gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em do khu vực phía Nam. Sở dĩ vậy là do có sự thất thường của thời tiết khi giữa mùa khô vẫn có những cơn mưa thất thường, nền nhiệt chênh lệch khá rõ trong ngày (lạnh về đêm và sáng sớm, nắng nóng giữa trưa) cũng như sự chênh lệch nhiệt độ giữa các ngày trong tuần. Theo đó, phụ huynh cần giữ ổn định sinh hoạt của trẻ như cho trẻ uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vệ sinh mũi họng, giữ ấm cho trẻ, chú ý đeo khẩu trang nhằm tránh gió, bụi, giảm nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với trẻ hay người lớn đang bị bệnh hô hấp.

                                                                                                           
Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay5,204
  • Tháng hiện tại135,171
  • Tổng lượt truy cập2,735,691
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây