Thông tin chính thức vụ nhóm 'Bông hồng đen' tự ý lấy hàng trăm mẫu máu của học sinh Hải Phòng

Thứ ba - 22/08/2023 07:30
Vào chiều nay (21/8), Sở Y tế Hải Phòng và UBND quận Đồ Sơn đã có thông tin chính thức liên quan đến nhóm 'Bông hồng đen' tự ý lấy hàng trăm mẫu máu của học sinh trên địa bàn gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.
 
Liên quan đến sự việc nhóm "Bông hồng đen" lấy hàng trăm mẫu máu của học sinh trên địa bàn quận Đồ Sơnhôm nay (21/8), UBND TP. Hải Phòng có Công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế và UBND quận Đồ Sơn về việc kiểm tra, xử lý nội dung báo chí phản ánh về hoạt động nhóm "Bông hồng đen".

Thông tin được Sở Y tế Hải Phòng phát đi vào chiều tối cùng ngày nêu rõ: Sau khi nhận được thông tin liên quan đến hoạt động xét nghiệm HIV tại cộng đồng của nhóm "Bông hồng đen - Cầu vồng đen" tại quận Đồ Sơn, Sở Y tế phối hợp cùng các cơ quan, địa phương liên quan tiến hành rà soát sự việc làm rõ.

Cụ thể, ngày 19/8, đơn vị cử Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Hải Phòng làm việc cùng Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI). Ngay khi có kết quả làm việc ban đầu, Sở Y tế có báo cáo nhanh gửi UBND TP. Hải Phòng và Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế); đồng thời ban hành Công văn về việc tăng cường quản lý, chấn chỉnh các hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV.

Quá trình làm việc xác định, Trung tâm SCDI do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam thành lập năm 2010 và tổ chức này triển khai Dự án "Bảo vệ tương lai-Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma túy tại Việt Nam" theo Quyết định số 1379/QĐ-LHHVN ngày 16/12/2020 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về việc phê duyệt việc tiếp nhận nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài để thực hiện dự án của SCDI.
 
10703695b4d85d8604c9
Nhóm "Bông hồng đen" làm việc với cơ quan chức năng. Ảnh: Minh Lý

Trung tâm này hợp tác với 6 nhóm cộng đồng, trong đó có nhóm "Bông hồng đen - Cầu vồng đen" để triển khai hoạt động dự án trong nhóm người trẻ sử dụng ma túy ở độ tuổi từ 16 đến 24 (triển khai từ tháng 1 đến tháng 12/2023). Nhóm này thực hiện truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, tư vấn và xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng. Kinh phí triển khai hoạt động được lấy từ nguồn Dự án "Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma túy tại Việt Nam".

Thông cáo báo chí của Sở Y tế Hải Phòng nêu rõ: "Việc các em học sinh tự nguyện đến nhóm "Bông hồng đen - Cầu vồng đen" nghe tư vấn về phòng, chống HIV, làm xét nghiệm sàng lọc HIV trong cộng đồng là hoạt động tốt, giúp cho học sinh biết được tình trạng HIV của mình để có thể chủ động phòng tránh hay điều trị kịp thời góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030".

Quá trình thực hiện, nhóm dùng xét nghiệm sàng lọc HIV bằng bộ test nhanh (không phải lấy máu xét nghiệm HIV bằng kim tiêm tại các cơ sở y tế), bộ test nhanh này chỉ sử dụng một lần duy nhất, không có nguy cơ lây nhiễm. Cụ thể, việc lấy máu xét nghiệm bằng bộ test nhanh dùng đầu kim rất nhỏ, bấm vào đầu ngón tay người làm xét nghiệm để xét nghiệm. Không có văn bản quy định đối tượng không được lấy máu xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng, vì vậy nhóm "Bông hồng đen - Cầu vồng đen" hay các nhóm cộng đồng khác hoàn toàn có thể thực hiện được…

Cũng theo Sở Y tế Hải Phòng, theo nội dung biên bản làm việc giữa CDC Hải Phòng và Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển cộng đồng xác định; từ 01/01/2023 - 18/8/2023, nhóm "Bông hồng đen - Cầu vồng đen" đã tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV cho 204 người, kết quả: 204/204 mẫu không phản ứng; đặc biệt, trong quá trình triển khai dự án, SCDI và nhóm chưa báo cáo với các cơ quan chức năng.

Theo thông tin từ UBND quận Đồ Sơn được phát đi chiều nay: Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, đại diện nhóm là bà Đ.T.U chưa xuất trình được giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động nói trên. Nhóm của bà U có ký thỏa thuận hợp tác với Trung tâm SCDI để thực hiện Dự án "Bảo vệ tương lai, tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma túy tại Việt Nam" độ tuổi 16-24 tuổi.

Đến sáng ngày 18/8, nhóm này thực hiện truyền thông, tư vấn, test nhanh HIV bằng hình thức lấy dịch miệng và lấy máu ngón tay. Nhóm đã thực hiện test nhanh lấy dịch miệng cho 1 cháu nữ và 2 cháu nam, test nhanh lấy máu ngón tay cho 1 cháu nữ với tổng 4 người. Qua xác minh, có 3 cháu là học sinh lớp 8 trên địa bàn, còn 1 học sinh chưa xác định được thông tin cá nhân.

Mỗi người đến tham gia test sẽ được hỗ trợ chi phí đi lại 100 nghìn đồng do SCDI chi trả. Trong khi đó, nhóm của bà U không thông báo với chính quyền địa phương về việc thực hiện dự án, đồng thời bà U thừa nhận sai sót trong việc chưa xác định độ tuổi của khách hàng và xác định đối tượng có phải người sử dụng ma túy hay không.

Cũng theo UBND quận Đồ Sơn, hiện tại đơn vị yêu cầu nhóm "Bông hồng đen" dừng hoạt động và trong ngày hôm nay (21/8) phải cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan. Cùng với đó, quận giao phường Hải Sơn thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của nhóm.

Riêng Phòng Y tế, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ quy định pháp luật về y tế, trẻ em tham mưu UBND quận xem xét xử lý; đồng thời giao công an quận điều tra, xác minh các hoạt động của nhóm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có dấu hiệu vi phạm).

Trước đó, vào lúc 10h15 ngày 18/8, qua phản ánh của người dân trên địa bàn phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn), có một nhóm phụ nữ lấy máu hàng loạt học sinh không rõ mục đích tại số 44 Nguyễn Hữu Cầu; ngay sau đó UBND phường Hải Sơn kiểm tra và phát hiện bà Đ.T.U (SN 1971) cùng 4 thành viên đang có hoạt động tư vấn, lấy máu, dịch tiết qua miệng để xét nghiệm HIV. Tại thời điểm kiểm tra có 12 trẻ vị thành niên.

Tổ công tác đã lập biên bản và mời nhóm người về trụ sở UBND phường Hải Sơn làm việc. Sau đó, UBND quận Đồ Sơn chỉ đạo Phòng Y tế, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an quận phối hợp với UBND phường Hải Sơn xác minh làm rõ.

                                                                                                          Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay3,791
  • Tháng hiện tại80,447
  • Tổng lượt truy cập2,954,189
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây