Tập huấn triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm bù mũi cho trẻ nhập học đầu cấp

Thứ sáu - 21/07/2023 08:24
Được sự hỗ trợ từ Dự án tiêm chủng mở rộng và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ. Trong 2 ngày 18-19/7/2023, Viện Pasteur Nha Trang phối hợp với Sở Y tế, Sở giáo dục và Đào tạo Quảng Trị tổ chức tập huấn TOT cho cán bộ 2 ngành về triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm bù mũi cho trẻ nhập học đầu cấp mầm non, tiểu học.
 
a
Toàn cảnh buổi tập huấn

Hoạt động này nhằm tăng tỷ lệ bao phủ các vắc xin trong Chương trình TCMR ở nhóm trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học để chủ động phòng ngừa bệnh truyền nhiễm. Trong đó, mục tiêu cụ thể là 100% trẻ được rà soát tiền sử tiêm chủng các vắc xin trong Chương trình TCMR, ít nhất 90% các trẻ được chưa xác định chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ mũi vắc xin sởi, sởi – rubella (MR), vắc xin bại liệt (bOPV, IPV) và viêm não Nhật Bản (VNNB) được tiêm chủng bù liều để phòng bệnh.

Tại buổi tập huấn, các học viên được các giảng viên đến từ Viện Pasteur Nha Trang và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo các nội dung về công tác tiêm chủng trường học trên thế giới, tại Việt Nam và kế hoạch triển khai; Hướng dẫn các cơ sở Y tế triển khai và rà soát tiền sử tiêm chủng và tiêm bù mũi cho trẻ nhập học và thực hành các biểu mẫu thu thập số liệu tại các cơ sở Y tế…

Cơ sở  giáo dục là môi trường tập trung số lượng lớn trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau, nguy cơ lây truyền dịch bệnh không nhỏ. Việc triển khai hoạt động kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều vắc xin khi nhập học cho những trẻ chưa tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ mũi sẽ giúp can thiệp đúng đối tượng, thu hẹp khoảng trống miễn dịch kịp thời, không để dịch xảy ra.


Theo đó, hoạt động này sẽ được triển khai dựa trên nguyên tắc đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục trong quá trình thực hiện kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều vắc xin cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành; Đồng thời triển khai tiêm chủng bù liều vắc xin đảm bảo an toàn, hiệu quả và khoa học theo các hướng dẫn đã ban hành của Bộ Y tế.
 

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay3,984
  • Tháng hiện tại80,640
  • Tổng lượt truy cập2,954,382
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây