Tăng tốc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ sáu - 14/07/2023 08:37
Trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, của tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, việc thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực.
 
114d4220115t8011l10 truc98776
BHXH huyện Triệu Phong tăng cường truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT - Ảnh: T.T

Triển khai nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023, ngành BHXH đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Tỉ lệ bao phủ BHXH, BHYT tăng trưởng chậm, việc khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế, số người tham gia BHXH tự nguyện dừng không tiếp tục tham gia có xu hướng tăng.

Nguyên nhân một phần do thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện trong năm 2022, mức giá sinh hoạt tăng cao ảnh hưởng đến cuộc sống, thu nhập của người dân. Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng chây ì, trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, nợ số tiền lớn, thời gian kéo dài...

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã linh hoạt triển khai các giải pháp thích ứng với tình hình mới. Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Sỹ Nam cho biết, BHXH tỉnh đã thống nhất, xác định rõ quan điểm chỉ đạo xuyên suốt “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ” để triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Trên cơ sở đó đã kịp thời ban hành và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các kế hoạch, chương trình hành động, xây dựng kịch bản điều hành cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm nỗ lực phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2023.

Nhằm đảm bảo phát triển người tham gia, đồng thời giảm nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT, BHXH tỉnh tập trung vào các giải pháp mang tính căn cơ như chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến cấp xã. Đề xuất ngân sách địa phương, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ thêm mức đóng cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, rà soát, đánh giá tình hình biến động tăng, giảm lao động và dự kiến nhu cầu sử dụng lao động năm 2023 trên địa bàn để xây dựng các giải pháp chỉ đạo, điều hành công tác thu, phát triển người tham gia.

Đôn đốc việc khai thác, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp cũng như tích cực rà soát dữ liệu người chưa tham gia trên cơ sở dữ liệu cơ quan thuế cung cấp, xây dựng kế hoạch theo tuần, tháng, quý để đốc thúc doanh nghiệp tham gia đầy đủ. Đối với những người chưa tham gia BHXH, BHYT, các đơn vị đã chủ động cập nhật, phân loại đối tượng theo từng địa bàn cấp xã, từ đó phối hợp với các tổ chức, đại lý thu tổ chức hội nghị khách hàng để vận động, phát triển người tham gia.

BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT tới các cấp, ngành, đơn vị sử dụng lao động, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp truyền thông theo hướng hiện đại, đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng vùng, miền và từng nhóm đối tượng.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến 30/6/2023, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) trên địa bàn tỉnh là 642.706 người, tăng 6.272 người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 99,04% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tỉ lệ bao phủ BHYT 96,32% dân số, vượt 1,17% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. BHXH tỉnh đã giải quyết 14,7 ngàn trường hợp hưởng chế độ BHXH với số tiền chi trả 180,3 tỉ đồng.

Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2023, triển khai Nghị quyết 86/2022/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2026, đã có 712 người dân tham gia BHXH tự nguyện được ngân sách tỉnh hỗ trợ với số tiền hơn 131 triệu đồng.

Để hoàn thành chỉ tiêu đặt ra năm 2023, theo Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Sỹ Nam, ngoài nỗ lực của cơ quan BHXH cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trọng tâm là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Thực tế cho thấy, địa phương nào mà cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện, có kế hoạch cụ thể, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết thì hoạt động BHXH, BHYT nơi đó đạt hiệu quả cao.

Mặt khác, cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cần đề cao hơn nữa trách nhiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT, phát huy vai trò tuyên truyền, giám sát của tổ chức chính trị - xã hội để làm tốt công tác vận động Nhân dân tham gia BHXH, BHYT. Chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân về công tác BHXH, BHYT để bản thân họ tự quan tâm và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình theo quy định của pháp luật.

“Về phía cơ quan BHXH, chúng tôi tiếp tục đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý từng nhóm dân cư; chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng internet; bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT.

Công tác truyền thông phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, chủ động, kịp thời, đi trước một bước, nhằm tạo sự đồng thuận, nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHTN, BHYT”, Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Sỹ Nam khẳng định.

                                                                                                                    Nguồn: baoquangtri.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay3,595
  • Tháng hiện tại80,251
  • Tổng lượt truy cập2,953,993
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây