Phòng tránh và kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ

Chủ nhật - 19/03/2023 20:57
Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường thai kỳ là một bệnh lý thường gặp ở những phụ nữ đang mang thai. Tiểu đường thai kỳ có nhiều ảnh hưởng xấu, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ở trẻ, đồng thời gây ra những biến chứng sức khỏe cho cả mẹ lẫn con. Vì thế, phụ nữ mang thai cần chủ động kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.
 
 
114d5203518t2220l1 minhduc 9366958827
Khám thai định kỳ là cách để phát hiện những triệu chứng bất thường, góp phần phòng tránh tiểu đường thai kỳ -Ảnh: M.Đ

Đang mang thai ở tuần thứ 27 nhưng chị T.V. ở thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, phải thực hiện chế độ ăn kiêng, chia nhỏ bữa ăn và tập luyện để kiểm soát lượng đường trong máu. Chị V. chia sẻ, khi mới mang thai, chị có dấu hiệu thèm ăn nhiều món bánh, những thức ăn chiên qua dầu mỡ. Một thời gian sau, khi mang thai ở tuần thứ 24, chị có cảm giác mệt mỏi, tăng cân nhanh hơn so với bảng cân nặng chuẩn của bà bầu bình thường.

Sau khi đến cơ sở y tế chuyên khoa để xét nghiệm và tầm soát, các bác sĩ chẩn đoán chị bị đường trong máu tăng cao, dẫn đến tiểu đường thai kỳ và tăng cân nhanh. Tiểu đường thai kỳ hiện nay là một bệnh không hiếm gặp ở các phụ nữ mang thai, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Bệnh có thể khiến mẹ bị tăng huyết áp, gặp các bệnh lý mạch vành, bệnh lý võng mạc dẫn đến làm tăng nguy cơ tiền sản giật, sinh non…

Tiểu đường thai kỳ làm tăng nguy cơ sẩy thai tự nhiên; mẹ dễ bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Đối với thai nhi, mẹ mắc tiểu đường thai kỳ có thể gây cho con các bệnh lý hô hấp, trẻ khó thở, dị tật bẩm sinh… Lượng đường trong máu người mẹ cao hơn bình thường là nguyên nhân khiến thai nhi phát triển nhanh, dẫn tới cân nặng lúc sinh lớn. Em bé quá lớn (4 kg trở lên) sẽ khiến dễ gặp phải chấn thương trong lúc sinh hoặc không thể sinh thường.

Theo Phó Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị Trần Trung Hoành, thời gian gần đây, tỉ lệ những bà mẹ mang thai phát hiện bệnh đái tháo đường thai kỳ có xu hướng tăng cao trên tổng số các thai phụ đến thăm khám, theo dõi tại bệnh viện. Đây là một bệnh lý có khả gây nhiều biến chứng nguy hiểm đi kèm với các yếu tố nguy cơ.

Tuy nhiên, nếu biết cách duy trì những thói quen và lối sống lành mạnh trước, trong khi mang thai thì nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm đáng kể. “Một biện pháp quan trọng trong phòng và kiểm soát tiểu đường thai kỳ đó là giữ cân nặng hợp lý. Vì vậy, nếu có kế hoạch sinh con, cần giữ mức cân nặng phù hợp và giảm cân nếu bị béo phì để tạo nền tảng cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Đối với bà bầu, nên lựa chọn và sử dụng những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, ưu tiên ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, ít chất béo xấu như trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt… Duy trì chế độ ăn đảm bảo nguyên tắc đủ về lượng và đúng về chất trong các nhóm thực phẩm, cân đối 4 nhóm chất thiết yếu.

Nếu không may bị tiểu đường thai kỳ, đừng quá lo lắng. Hãy dành thời gian từ 15-30 phút vận động hợp lý, nhẹ nhàng mỗi ngày như dọn dẹp, đi bộ, tập yoga… với cường độ vừa phải, làm tiêu thụ lượng đường được nạp vào cơ thể, kiểm soát chỉ số đường huyết. Thay vì sử dụng đường thô, các mẹ nên nạp đường từ trái cây, đường ăn kiêng, hạn chế ăn muối và tránh xa các chất kích thích...

Các bạn nữ nên cân nhắc về độ tuổi lập gia đình, bởi vì sinh con quá muộn sau 35 tuổi sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác cho mẹ và bé. Bên cạnh đó, đừng quên kiểm tra sức khỏe và khám thai định kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng cuối để kiểm soát tiểu đường thai kỳ, phát hiện những triệu chứng bất thường, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất đón con ra đời”, bác sĩ Hoành cho biết.

Tiểu đường thai kỳ là bệnh lý nguy hiểm, nhưng nếu chúng ta lựa chọn một chế độ sinh hoạt, ăn uống cân bằng, lành mạnh và thực hiện đúng những khuyến cáo y tế thì sẽ nắm được chìa khóa để phòng tránh.

                                                                                                                    Nguồn: baoquangtri.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay3,096
  • Tháng hiện tại62,151
  • Tổng lượt truy cập2,935,893
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây