Phó Chủ tịch Quốc hội: Giúp y tế cơ sở, y tế dự phòng có bước phát triển mới

Thứ ba - 04/04/2023 21:02
Ngày 4/4, Đoàn Giám sát chuyên đề của Quốc hội về "Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng" đã có buổi làm việc với Chính phủ tại Nhà Quốc hội.
 
Đã đáp ứng yêu cầu của Quốc hội, UBTVQH giao
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát nghe đại diện Chính phủ trình bày báo cáo tóm tắt kết quả "Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng"; nghe đại diện Đoàn giám sát trình bày tóm tắt Báo cáo bước đầu thực hiện giám sát nội dung trên, thảo luận về dự thảo Báo cáo và dự thảo Nghị quyết.

Phát biểu gợi ý nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến về bố cục, nội dung, thống nhất số liệu giữa báo cáo của Chính phủ và của Đoàn giám sát, bổ sung làm rõ những nhận định, đánh giá và lược bỏ những nội dung chưa phù hợp; Cho ý kiến về dự thảo Báo cáo Kết quả thực hiện giám sát chuyên đề "Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng" đã đáp ứng yêu cầu của Quốc hội, UBTVQH giao.
 
a1 16805970119331904477307
Toàn cảnh Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội làm việc với Chính phủ.

Góp ý vào dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện giám sát chuyên đề trên và dự thảo Nghị quyết đẩy mạnh một số giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả của y tế cơ sở, y tế dự phòng và tháo gỡ khó khăn trong huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, đa số đại biểu bày tỏ thống nhất với các nội dung của dự thảo báo cáo và dự thảo Nghị quyết; đồng thời đề nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến việc huy động nguồn lực xã hội tham gia phòng chống dịch COVID-19, quy định cụ thể hơn về các giải pháp trong dự thảo Nghị quyết để sau khi được Quốc hội thông qua đi vào cuộc sống.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Trần Văn Lâm đề nghị, dự thảo Báo cáo cần làm nổi bật được những kết quả đạt được trong việc huy động nguồn lực đáp ứng đầy đủ yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho từng giai đoạn chống dịch, nhất là sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp ở trong và ngoài nước. Qua đó cho thấy tinh thần dân tộc, tinh thần tương trợ, tương ái, tinh thần đoàn kết, yêu nước của nhân dân Việt Nam được đẩy lên ở mức cao.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí, Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội, thành viên Đoàn giám sát nêu thực tế, tiền trực của cán bộ y tế cơ sở rất thấp, nhưng báo cáo của Chính phủ và Báo cáo giám sát không đề cập đến khó khăn này. Đại biểu cũng quan ngại về tình trạng y tế trường học và y tế tại cơ sở sản xuất kinh doanh chưa được quan tâm đúng mức, cần được nêu trong báo cáo giám sát và có giải pháp cho vấn đề này.

Báo cáo với Đoàn giám sát về một số ý kiến đề nghị có hình thức khen thưởng, biểu dương đối với lực lượng tham gia phòng chống dịch, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết, tính đến ngày 30/10/2022 đã có 1.802 trường hợp được khen thưởng thi đua, trong đó 265 huân chương các loại, 1.537 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ... đề nghị bổ sung để Báo cáo giám sát toàn diện, khách quan.

Ngoài công nhận liệt sỹ đối với lực lượng vũ trang, Bộ Nội vụ đề xuất hình thức khen thưởng phù hợp đối với lực lượng khác hy sinh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời tiếp tục phát hiện để biểu dương những trường hợp có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Tài chính cũng báo cáo về những vướng mắc trong công tác thanh quyết toán hàng hóa, vật tư trang thiết bị y tế vay mượn trong thời gian chống dịch; Công tác thanh toán, quyết toán kinh phí, xác lập sở hữu toàn dân đối với các tài sản từ nguồn viện trợ, tài trợ; giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong chi ngân sách phục vụ phòng, chống dịch COVID-19; cơ chế thanh toán cho doanh nghiệp và tổ chức liên quan trong việc xây dựng bệnh viện dã chiến…

Tiếp tục tham gia hoàn thiện dự thảo báo cáo, dự thảo Nghị quyết
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thống nhất cao với dự thảo Báo cáo và dự thảo Nghị quyết được chuẩn bị công phu, đoàn giám sát làm việc khoa học, nghiêm túc, kỹ lưỡng, đánh giá kết quả, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, các giải pháp và kiến nghị.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đề nghị nhấn mạnh trong báo cáo sự đóng góp tham gia của từng người dân, tổ chức cá nhân, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đồng tình với những tồn tại về việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng được báo cáo của Đoàn giám sát. Phó Thủ tướng khẳng định, y tế cơ sở, y tế dự phòng đóng vai trò quan trọng là thành lũy đầu tiên, là nền tảng góp phần phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả nhưng y tế cơ sở, y tế dự phòng chưa được đầu tư tương xứng…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội nêu rõ, các ý kiến phát biểu cơ bản thống nhất nội dung trong dự thảo Báo cáo và dự thảo Nghị quyết. Đoàn giám sát tiếp tục tiếp thu, bổ sung ý kiến phát biểu để hoàn thiện trước khi trình UBTVQH cho ý kiến vào ngày 12/4 tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh phạm vi, đối tượng giám sát tập trung vào việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 (không giám sát toàn bộ công tác phòng, chống COVID-19) và việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng (không giám sát chung về y tế).

Sau khi UBTVQH cho ý kiến vào dự thảo báo cáo kết quả thực hiện giám sát, dự thảo Nghị quyết, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Chính phủ, các bộ ngành tiếp tục phối hợp tham gia hoàn thiện dự thảo Báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Đoàn giám sát luôn lắng nghe, ghi nhận ý kiến để xây dựng dự thảo Nghị quyết đủ ngắn gọn, đủ rõ để sau khi Quốc hội ban hành, Nghị quyết đi vào cuộc sống, tháo gỡ tất cả vướng mắc hiện nay và có tầm nhìn trong tương lai nếu có dịch bệnh xảy ra sẽ không bị động, lúng túng. Đồng thời, giúp hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng có bước phát triển mới, đóng góp chung vào công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

                                                                                                             Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay3,199
  • Tháng hiện tại60,435
  • Tổng lượt truy cập2,934,177
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây