Moderna thông báo sắp có vaccine đặc hiệu tăng cường chống lại biến thể Omircon

Thứ tư - 20/04/2022 03:22
Hãng Moderna ngày 19/4 thông báo về loại vaccine Covid-19 'phiên bản mới' đặc hiệu chống lại biến thể Omicron.
 
Theo trang CNBC, loại vaccine phiên bản mới này có thể sinh ra đột biến tăng miễn dịch chống lại các biến thể virus, bao gồm cả Omicron và Delta. Hãng Moderna cho biết sẽ ra mắt loại vaccine đặc hiệu này vào tháng 8 trước khi bước sang mùa thu, thời điểm được cho là nhạy cảm với những người dễ bị tổn thương vì Covid-19.
 
78f5f66674249d7ac435
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty

Vaccine sẽ được dùng làm mũi tiêm tăng cường có khả năng chống lại 9 đột biến được tìm thấy trong biến thể Beta và chủng virus lần đầu phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019. Gần đây, hai hãng Moderna và Pfizer đều đang phát triển các loại vaccine chống lại các biến thể virus mới với hy vọng có thể mang đến loại vaccine bảo vệ lâu dài hơn.

Đến hiện tại, những loại vaccine đang sử dụng vẫn tiếp tục được phát triển nhằm nghiên cứu loại protein đột biến mà virus sử dụng để thâm nhập vào tế bào con người. Tuy nhiên, protein tăng đột biến càng nhiều thì khả năng các kháng thể do vaccine tạo ra càng ít có khả năng nhận biết và chống lại virus. Và chính điều này cũng làm giảm hiệu quả sau các mũi tiêm. Những mũi tiêm thứ ba của các loại vaccine đang sử dụng vẫn có khả năng tăng cường bảo vệ chống lại nhiễm trùng và giảm rủi ro nhập viện.

Theo dữ liệu công bố, liều 50 microgram của loại vaccine đặc hiệu chống lại biến thể Omicron của hãng Moderna sẽ tăng gấp đôi kháng thể ngăn ngừa virus lây nhiễm vào tế bào con người, ngăn ngừa biến thể Omicron xâm nhập trong 6 tháng sau tiêm. Mũi tiêm tăng cường cũng sẽ tăng lượng kháng thể chống lại biến thể Delta trong 6 tháng sau tiêm mặc dù khả năng phản ứng thấp hơn với biến thể Omciron và không cho thấy kết quả vượt trội nhiều so với mũi tiêm đầu tiên. Các tác dụng phụ thường gặp nhất của loại vaccine đặc hiệu này là sưng ở vị trí tiêm, đau cơ, mệt mỏi và nhức đầu.

Khoảng 895 người đã tham gia thử nghiệm lâm sàng lần này. Những người tham gia đều tiêm mũi tăng cường duy nhất của loại vaccine đặc hiệu chống lại biến thể Omciron với liều lượng 50 microgram hoặc 100 microgram. Độ tuổi trung bình của người tham gia là 50, trong đó 56% là nữ giới. Với liều lượng là 50 microgram, những người tham gia thử nghiệm lâm sàng lần này đề là người da trắng, trong đó có 13% là người gốc Tây Ban Nha và khoảng 6% là người da màu.

Thêm vào đó, hãng Moderna gần đây tiếp tục phát triển thêm một loại vacine bổ sung khác nhằm tạo ra kháng thể chống chọi với chủng từng tìm thấy trong đợt bùng phát ở Vũ Hán cũng như 32 đột biến khác tìm thấy trong biến thể Omicron. Giám đốc điều hành của hãng Moderna Stephane Bancel khẳng định nỗ lực này sẽ giúp người dân ở Bắc bán cầu, bao gồm người dân Mỹ và châu Âu nhanh chóng có cơ hội tiêm mũi tăng cường vào mùa thu năm nay. Công ty sẽ thu thập dữ liệu ban đầu để có thể triển khai tiêm mũi này vào Quý 2 năm nay.

Theo Giám đốc Stephane Bance, dữ liệu về mũi tiêm này được xem là chiến lược đúng đắn để chống lại các biến thể Covid tiếp theo trong thời gian tới.

Cân nhắc quy trình phù hợp tiêm chủng

Đầu tháng này, quan chức vaccine hàng đầu của Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA), Tiến sĩ Peter Mark cho biết vào tháng Sáu, Mỹ sẽ quyết định xem các loại vaccine Covid-19 mới nên hay không đưa vào sử dụng trước khi làn sóng mới của dịch bệnh có khả năng sẽ bùng phát trong mùa thu năm nay. Tuy nhiên, một số thành viên của Ủy ban FDA vẫn lưu ý rằng hiện chưa cần thiết phải tiêm loại vaccine mới này ngay bởi loại vaccine hiện tại vẫn còn hiệu quả ngăn ngừa nguy cơ bệnh phát nặng. Một số quan chức liên bang nhấn mạnh không nên triển khai quá nhiều nghiên cứu lâm sàng đối với các loại vaccine vừa nghiên cứu bởi sẽ làm phức tạp quá trình lựa chọn loại vaccine hiệu quả nhất cho mùa thu tới.

Một số thành viên Ủy ban cố vấn FDA nhấn mạnh các cơ quan y tế công cộng cần phát triển cách tiếp cận thống nhất để áp dụng công thức mới cho vaccine Covid-19, tương tự giống như quy trình lựa chọn mũi tiêm phòng cho cúm hàng năm để ngăn ngừa các chủng virus phổ biến nhất.

"Bạn đã nghe nói rằng hãng sản xuất có loại vaccine đặc hiệu chống lại biến thể Omicron hoặc có loại vaccine có thể kết hợp với vaccine cúm. Tuy nhiên, thông tin không nên nghe từ phía họ mà từ chúng ta", Tiến sĩ Paul Offit, một thành viên của Ủy ban nói trong cuộc họp vào tháng Tư.

Theo các chuyên gia, nỗ lực phát triển loại vaccine mới đối phó với các đột biến của Covid-19 là một thách thức mới bởi chúng ta đều biết virus phát triển rất nhanh. Ông Trevor Bedford, nhà virus học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson khẳng định virus của Covid-19 tiến hóa nhanh hơn bệnh cúm từ 2 -10 lần và tùy thuộc vào từng chủng virus để đưa ra so sánh./.

                                                                                                                         Nguồn: toquoc.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay3,723
  • Tháng hiện tại77,653
  • Tổng lượt truy cập2,825,001
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây