Hướng tới mục tiêu chiến thắng bệnh lao

Thứ hai - 03/04/2023 20:58
Theo đánh giá của WHO, Việt Nam hiện là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu, đồng thời đứng thứ 11 trong số 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Với quyết tâm đẩy lùi bệnh lao, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của cộng đồng, chủ đề Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay được chọn là ngày “Việt Nam chiến thắng bệnh lao”.
 
114d5203327t5277l9 anh benh nhan lao
Một bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa lao và Bệnh phổi Quảng Trị -Ảnh: P.T

Ghi nhận tại Bệnh viện Chuyên khoa lao và Bệnh phổi Quảng Trị cho thấy, sau đại dịch COVID-19, số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị do mắc bệnh phổi và lao các thể có dấu hiệu tăng lên. Trước đây, bình quân số lượng bệnh nhân nội trú chỉ trong khoảng 40 - 50 người thì từ thời điểm sau tết Nguyên đán 2023, có lúc số lượng bệnh nhân tăng lên 80 - 90 trường hợp. Trong đó, có nhiều trường hợp bệnh nặng, mức độ tổn thương phổi nghiêm trọng phải chuyển tuyến trên điều trị.

Riêng đối với bệnh nhân lao, ghi nhận vào thời điểm tuần cuối tháng 3/2023, trong tổng số 65 bệnh nhân điều trị nội trú có 17 trường hợp mắc lao các thể đang được điều trị tại đơn vị. “Hiện khoa chúng tôi đang tiếp nhận điều trị cho 2 trường hợp nặng, trong đó có 1 ca trước đây đã bỏ điều trị nửa chừng, hiện bệnh diễn biến nặng nên quay lại nhập viện; 1 ca lao cột sống đã để qua một thời gian khá dài mà không được chẩn đoán và điều trị đúng nên người bệnh mất chức năng vận động tạm thời, phải nằm một chỗ.

Trường hợp này bệnh nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh rất khó khăn. Hiện bên cạnh việc tích cực điều trị ổn định bước đầu, chúng tôi đang tìm các kênh để kết nối, vận động quyên góp kinh phí giúp bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên phẫu thuật và điều trị hiệu quả”, bác sĩ CKI Đỗ Xuân Tiến, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chuyên khoa lao và Bệnh phổi Quảng Trị chia sẻ.

Được biết, mỗi năm toàn tỉnh thu nhận khoảng 600 - 800 bệnh nhân lao các thể. Nhưng do tác động của COVID-19 nên từ cuối năm 2020 đến tháng 4/2022, Bệnh viện Chuyên khoa lao và Bệnh phổi Quảng Trị phải ngưng tất cả các hoạt động khám chữa bệnh, dẫn đến việc thu nhận điều trị giảm đáng kể. Cụ thể năm 2021, toàn tỉnh chỉ thu nhận điều trị 391 bệnh nhân lao các thể, giảm gần 50% so với các năm trước.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chương trình chống lao, đặc biệt là với vai trò nòng cốt của ngành y tế, mạng lưới phòng, chống lao tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động từ tỉnh đến các xã, phường nhằm tăng cường phát hiện bệnh lao trong cộng đồng. Nhờ đó, đến năm 2022, toàn tỉnh đã thu nhận được 836 bệnh nhân lao các thể, tỉ lệ tử vong do bệnh lao là 1,2%, tỉ lệ kháng thuốc cũng chỉ có 1,9%.

Mặc dù đạt được kết quả nói trên nhưng hiện nay, tỉnh Quảng Trị vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống lao. Trong đó, đáng lo ngại là tình trạng kỳ thị, phân biệt, đối xử liên quan đến lao tuy đã giảm nhưng vẫn còn khá phổ biến.

Đây được xem là rào cản lớn cho những người nghi ngờ nhiễm lao tiếp cận công bằng các dịch vụ y tế như dịch vụ xét nghiệm và người mắc lao tiếp cận các dịch vụ điều trị, tuân thủ điều trị, đồng thời khiến người bệnh có tâm lý mặc cảm, giấu bệnh gây nên nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao.

Bên cạnh đó, một số các khó khăn khác như kinh phí, phương tiện và nhân lực... còn hạn chế khiến hiệu quả của một số mục tiêu trong chương trình phòng, chống lao trên địa bàn chưa đạt.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống và hướng tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao, theo ông Trương Huyền Trường, Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa lao và Bệnh phổi Quảng Trị, thời gian tới cần tập trung vào một số giải pháp trọng tâm.

Theo đó, cần huy động sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, trong đó nòng cốt là ngành y tế, hội nông dân và hội phụ nữ trong công tác phòng chống lao.

Những năm qua, thông qua việc thực hiện Quyết định số 374/QĐ-TTg ngày 17/3/2014 về phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 của Chính phủ; Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 29/4/2021 của UBND tỉnh Quảng Trị về kế hoạch phòng chống bệnh lao giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, tỉnh ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong hoạt động phòng, chống lao.

Tuy nhiên, để duy trì và bảo vệ những thành quả đó, ngoài việc cần tiếp tục có những chủ trương, chính sách can thiệp, đầu tư, chúng ta không được phép lơ là, chủ quan để dẫn đến nguy cơ bệnh lao có thể bùng phát trở lại.

Đầu tư cho phòng, chống lao không chỉ mang lại hiệu quả lớn về sức khỏe mà còn góp phần ổn định an ninh trật tự và phát triển KT-XH của từng địa phương cũng như cả nước. Để có thể thực hiện mục tiêu chấm dứt bệnh lao, việc tăng cường đầu tư, phân bổ ngân sách, bảo đảm tài chính cho công tác phòng, chống lao; lồng ghép nội dung phòng, chống lao vào kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương là hết sức quan trọng. Đối với ngành y tế, cần phát huy mọi nguồn lực hiện có, kết hợp với ứng dụng tiến bộ vượt bậc của cách mạng công nghiệp 4.0, tiếp tục tăng cường, mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh, xét nghiệm sàng lọc và chăm sóc, điều trị bệnh lao.

Thực hiện tốt công tác liên thông trong khám chữa bệnh, bảo đảm mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe, đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ dự phòng; người có nguy cơ cao tiếp cận sớm dịch vụ xét nghiệm sàng lọc lao. Người mắc lao được tiếp cận điều trị sớm và tham gia bảo hiểm y tế. Làm tốt công tác truyền thông để mọi người dân hiểu được và không kỳ thị người mắc bệnh lao. Đối với các tổ chức xã hội, cộng đồng, cần tham gia tích cực, mạnh mẽ hơn nữa vào các hoạt động phòng chống lao, nhất là việc truyền thông đổi mới tư duy về bệnh lao và phòng, chống lao.

 

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay2,502
  • Tháng hiện tại61,557
  • Tổng lượt truy cập2,935,299
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây