Hợp tác y tế giữa 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet – Salavan

Chủ nhật - 16/07/2023 20:56
Trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng nói chung và mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào nói riêng, sự hợp tác y tế có ý nghĩa rất quan trọng. Trong những năm qua, các tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào) luôn duy trì hợp tác phòng chống dịch bệnh (PCDB) qua biên giới với tỉnh Quảng Trị, vì mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.
 
114d5145702t9703l10 trao doi thong tin h
Trao đổi thông tin về hợp tác y tế giữa Sở Y tế 3 tỉnh Quảng Trị-Savannakhet-Salavan -Ảnh: BỘI NHIÊN

Trong công tác phối hợp phòng chống COVID-19 qua biên giới Việt Nam-Lào, ngày 8/4/2020, tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay, đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị dẫn đầu đã trao tặng tỉnh Salavan một số vật tư y tế như máy phun hóa chất, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, găng tay, nhiệt kế hồng ngoại, Cloramin B, trang phục bảo hộ phòng dịch với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng.

Trong năm 2020 và năm 2021, huyện Hướng Hóa hỗ trợ huyện Sa Muội, tỉnh Salavan và huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet phòng chống COVID-19. Ngày 11/8/2022, tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã trao tặng 2 tỉnh Savannakhet, Salavan trang thiết bị và vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống COVID-19 gồm 10.000 bộ trang phục phòng chống dịch cấp độ 2 và cấp độ 4 cùng 1.000 khẩu trang y tế, 50.000 kit xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR với tổng kinh phí trên 6,3 tỉ đồng.

Cũng trong năm 2022, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đakrông và Phòng Y tế huyện Sa Muội tổ chức giao ban y tế để tăng cường sự hợp tác trong PCDB qua biên giới. “Từ năm 2015 đến năm 2019, TTYT huyện Hướng Hóa thực hiện 3 đợt giao ban định kỳ về công tác PCDB qua biên giới với các huyện Sê Pôn và huyện Nòng, tỉnh Savannakhet theo biên bản ghi nhớ.

Tại các buổi giao ban định kỳ, các bên thông tin và trao đổi với nhau về công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm đang lưu hành tại mỗi địa phương, dịch bệnh tại các xã biên giới Việt-Lào; tình hình khám chữa bệnh; chia sẻ các nội dung hoạt động và biện pháp PCDB, kinh nghiệm trong phát hiện sớm và điều tra ca bệnh cũng như tổ chức các hoạt động PCDB”, bác sĩ Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc TTYT huyện Hướng Hóa cho biết.

Trong hợp tác PCDB qua biên giới giữa Quảng Trị với các tỉnh Savannakhet và Salavan, một số nội dung được thống nhất phối hợp thực hiện thường xuyên là hỗ trợ về chuyên môn khi có yêu cầu; thông tin về một số bệnh truyền nhiễm đang diễn ra tại khu vực biên giới; phối hợp xây dựng nguồn lực được phân bổ cho hoạt động điều tra và ứng phó với dịch bệnh theo quy định của 3 đơn vị; cập nhật thường xuyên tình hình bệnh tật và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác để chia sẻ những lợi ích về sức khỏe.

Thực tế cho thấy, trong thời gian cùng nỗ lực phòng chống COVID-19, TTYT huyện Hướng Hóa tham gia đoàn công tác hỗ trợ huyện Sa Muội, tỉnh Salavan, các huyện Noòng, Sê Pôn, tỉnh Savannakhet 2 đợt vật tư, hóa chất, thiết bị phòng chống dịch trị giá gần 400 triệu đồng. Sau COVID-19, số lượt người Lào sang TTYT huyện Hướng Hóa để được khám chữa bệnh tăng trở lại, nhiều nhất là người bệnh đến từ huyện Sê Pôn với các mặt bệnh như sốt xuất huyết, COVID-19, bệnh đường hô hấp, sỏi đường tiết niệu, tai nạn trong sinh hoạt, viêm dạ dày, bệnh sản khoa.

Hội nghị thường niên năm 2023 và ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác y tế địa phương giữa các tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan được tổ chức vào ngày 28/6/2023 tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị nhằm đi đến thống nhất nội dung hợp tác y tế của 3 tỉnh trong giai đoạn 2023-2025. Chương trình có kế hoạch tiếp tục triển khai hoạt động PCDB qua biên giới trong năm 2023.

Biên bản ghi nhớ về hợp tác y tế địa phương giữa các tỉnh Quảng Trị - Salavan - Savannakhet dựa trên những văn bản ghi nhớ giữa các đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Trị với tỉnh Savannakhet và tỉnh Salavan cũng như căn cứ vào năng lực của hệ thống y tế, tình hình bệnh truyền nhiễm trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, công tác PCDB từ năm 2020 đến năm 2023 ở các địa phương.

Các bên cũng đã chia sẻ kinh nghiệm phòng chống bệnh truyền nhiễm như sốt rét, sốt xuất huyết, sởi, bạch hầu, cúm A (H5N1, H7N9), HIV, các bệnh lây truyền từ động vật sang người và dịch bệnh mới nổi. Phối hợp phòng chống dịch khu vực biên giới và hành lang đường xuyên Á, phát hiện thông tin về bệnh truyền nhiễm ở khu vực giáp ranh; kiểm dịch y tế tại cửa khẩu thông thương giữa 3 tỉnh.

Phối hợp thông tin PCDB, 3 bên đồng ý thông báo với nhau kịp thời về tình hình dịch bệnh, kiểm dịch y tế trên www.msq.health.com và qua email, điện thoại, fax; tiếp tục tổ chức giao ban luân phiên định kỳ để trao đổi kinh nghiệm và đánh giá kết quả hợp tác PCDB hoặc đột xuất nếu tình hình dịch bệnh diễn biến bất thường…

Vượt lên những khó khăn, bất lợi và thách thức đối với mỗi địa phương sau COVID - 19, sự hợp tác tích cực giữa ngành y tế 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan sẽ tiếp tục mang đến những kết quả tốt đẹp trong nỗ lực phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm qua biên giới để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

Tác giả bài viết: Bội Nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay4,811
  • Tháng hiện tại82,012
  • Tổng lượt truy cập2,955,754
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây