Hơn 150 nhân viên y tế tham gia hành trình hiến tạng

Thứ sáu - 13/05/2022 02:43
Mặc dù trong kỳ nghỉ lễ, có hơn 150 nhân sự của cả 2 bệnh viện Chợ Rẫy và Nhân dân Gia Định tham gia vào hành trình này từ khi tiếp nhận thông tin có người hiến tạng.
 
Trước đó, vào ngày 1/5/2022, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy tiếp nhận thông tin từ bác sĩ khoa Hồi sức ngoại của BV Nhân dân Gia Định có 1 trường hợp bệnh nhân nam 19 tuổi (ngụ TP.HCM) bị chấn thương não nặng do tai nạn giao thông.

Sau khi đánh giá chỉ số Glasgow 3 điểm (công cụ đánh giá ý thức của bệnh nhân sau chấn thương não cấp tính gồm đáp ứng mắt, lời nói và vận động), bệnh nhân mê sâu, thở máy, sử dụng vận mạch, bác sĩ Khoa Hồi sức, BV Nhân dân Gia Định đã giải thích cho người nhà bệnh nhân về tình trạng bệnh nặng, tiên lượng tử vong. Ngay sau đó, cha mẹ bệnh nhân có ý nguyện hiến tạng con nếu bác sĩ không còn điều trị được.
 
3ccff1cf0a8de3d3ba9c
Các bác sĩ BV Chợ Rẫy và BV Nhân dân Gia Định tham gia quá trình tiếp nhận tạng của bệnh nhân.

Đơn vị Điều phối ghép tạng BV Chợ Rẫy cùng ê-kip Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy đã đến trực tiếp BV Nhân dân Gia Định để đánh giá tình trạng bệnh, gặp cha mẹ người bệnh trao đổi thông tin về tình trạng thực tế của bệnh nhân, trực tiếp nghe ý nguyện của gia đình và hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Quá trình điều trị, theo dõi và đánh giá tình trạng bệnh được phối hợp chặt chẽ giữa hai kíp bác sĩ Hồi sức cấp cứu của BV Chợ Rẫy- BV Nhân dân Gia Định.

Quá trình chẩn đoán chết não được các chuyên gia của Hội đồng chẩn đoán chết não BV Chợ Rẫy thực hiện.

Theo chuyên gia, hiến tạng chỉ là bước thứ hai nếu sự tận lực trước đó không hiệu quả. Khi đã có chẩn đoán chết não lâm sàng - một trong những bước tiên lượng quan trọng sự sống còn của người bệnh, cần kiểm chứng lại chẩn đoán này với các xét nghiệm khác như: Đo diện não hoặc chụp mạch máu não hoặc siêu âm Doppler xuyên sọ với sự xác nhận độc lập từ Hội đồng chẩn đoán chết não theo quy định của luật pháp.

Kết quả chẩn đoán chết não của bệnh nhân nam 19 tuổi trên được xác định theo đúng quy định của Luật pháp Việt Nam vào ngày 5/5/2022. Gia đình người hiến đã quyết định hiến 2 thận, lá gan và quả tim để cứu sống 4 người bệnh.

Trên danh sách chờ ghép thận có 4 bệnh nhi, nhưng đáng tiếc là ngay trong thời điểm đó, kết quả kiểm tra cho thấy các cháu đều có vấn đề về sức khỏe nên không thể tiếp nhận thận hiến để ghép được.

Do đó, lá gan và 2 thận được tiến hành ghép cho bệnh nhân là người lớn, có tên trong danh sách chờ tại BV Chợ Rẫy. Riêng quả tim được Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia điều để ghép cho bệnh nhân tại BV TW Huế (do trong danh sách chờ của BV Chợ Rẫy không có người bệnh phù hợp để tiếp nhận).

Sau khi tiến hành ghép tạng, 2 ca ghép thận có nước tiểu nhiều tại bàn mổ. Tương tự, ca ghép gan tiết dịch mật ngay sau khi gan được ghép. Hiện nay, các bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục sức khỏe.

Ngồi trên giường bệnh, nam bệnh nhân 39 tuổi được ghép gan từ nam thanh niên 19 tuổi trên cho hay, trước đây anh bị xơ gan, bụng chướng to nên rất khó chịu, đi đứng và ăn uống khó khăn.

"Cám ơn người hiến và gia đình người hiến rất nhiều. Tôi sẽ cố gắng hết sức để giữ gìn lá gan được hiến này càng ngày càng tốt", anh xúc động nói.
 
85224622bd60543e0d71
Bệnh nhân được ghép gan từ người hiến tạng là nam thanh niên 19 tuổi đang trong quá trình hồi phục sức khỏe.

Qua trình tiếp nhận tạng hiến được thực hiện tại BV Nhân dân Gia Định với sự phối hợp giữa 2 ê-kíp của BV Chợ Rẫy và BV Nhân dân Gia Định.

Để rút ngắn thời gian vận chuyển quả tim được hiến, BV nhân dân Gia Định đã thông tin đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt công an TP.HCM nhờ hỗ trợ mở đường cho đoàn vận chuyển tim ra sân bay. Trung tâm Điều phối Quốc gia đã phối hợp với Vietnam Airlines hỗ trợ vận chuyển tim về Huế.

Được biết, có hơn 150 nhân sự của cả 2 bệnh viện tham gia vào hành trình này từ khi tiếp nhận thông tin có người hiến.

Và mặc dù đang trong kỳ nghỉ lễ, ban lãnh đạo BV Chợ Rẫy đã chỉ đạo khởi động khẩn cấp ê -kip Điều phối - Ghép tạng của bệnh viện, Hồi sức Cấp cứu, Gây mê, ê-kip theo dõi bệnh nhân hiến, ê-kip chuẩn bị bệnh nhân ghép, phòng Công tác xã hội chăm sóc cho gia đình người hiến, các khối cận lâm sàng, trung tâm truyền máu khu vực, bảo vệ, công an... phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương để có thể mang lại kết quả tốt đẹp nhất cho người được ghép, sử dụng trọn vẹn quà tặng thiêng liêng của người hiến.

                                                                                                               Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay4,490
  • Tháng hiện tại139,482
  • Tổng lượt truy cập2,740,002
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây