Đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ ban đầu và quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng

Thứ hai - 28/11/2022 02:59
Hợp tác tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Việt Nam triển khai thực hiện thời gian qua đã mang lại những tác động hết sức tích cực đối với cộng đồng dân cư, đối với hệ thống cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như đối với công tác quản trị hệ thống y tế.
 
Thông tin tại hội thảo "Tăng cường y tế cơ sở nâng cao chăm sóc sức khỏe ban đầu và quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng" do Bộ Y tế vừa tổ chức cho biết, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong việc nâng cao sức khỏe người dân, bao gồm việc đạt được hầu hết các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Hiện nay, Chính phủ tiếp tục cam kết đạt các Mục tiêu Phát triển Bền vững y tế và bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân thông qua chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Chăm sóc sức khỏe ban đầu bao gồm các dịch vụ y tế toàn diện và được tích hợp theo suốt cuộc đời, ưu tiên các chức năng y tế cộng đồng và chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm nhập/tái nhập viện. Việt Nam ưu tiên chăm sóc sức khỏe ban đầu như một trong những biện pháp để đạt được bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân một cách đầy đủ và toàn diện.
 
chi hang 28 1669607055538759604237
PGS.TS Phan Lê Thu Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế (ngồi giữa) cho biết hợp tác tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Việt Nam triển khai thực hiện thời gian qua đã mang lại những tác động hết sức tích cực đối với cộng đồng dân cư

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho biết hợp tác tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Việt Nam triển khai thực hiện thời gian qua đã mang lại những tác động hết sức tích cực đối với cộng đồng dân cư, đối với hệ thống cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như đối với công tác quản trị hệ thống y tế.

Đối với cộng đồng dân cư, các can thiệp đã giúp tăng nhanh số bệnh nhân cao huyết áp và đái tháo đường mới được phát hiện, giảm thiểu tỷ lệ mất dấu bệnh nhân cũng như cải thiện tỷ lệ bệnh nhân được quản lý và điều trị đầy đủ.

Đối với hệ thống y tế cơ sở hợp tác đã góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng tư vấn truyền thông cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến đầu và đặc biệt giúp cải thiện sự tương tác hiệu quả giữa trạm y tế xã và Trung tâm y tế huyện.

Đối với công tác quản trị hệ thống y tế, quá trình triển khai hoạt động trên thực địa mang lại những gợi ý hữu ích cho công tác hoàn thiện khung chính sách liên quan tới chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Bên cạnh sự thành công về kỹ thuật, hợp tác cũng được xem là mô hình thành công về sự hợp tác công tư hướng tới tầm nhìn chung về tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Viêt Nam.
 
toan canh 28 16696072783781049453898
Các đại biểu dự hội thảo "Tăng cường y tế cơ sở nâng cao chăm sóc sức khỏe ban đầu và quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng"

Tại hội thảo các đại biểu đã báo cáo đánh giá tác động của 3 trong 7 tỉnh thành đã triển khai chương trình, từ đó đưa ra tổng quan định hướng hoạt động của tuyến y tế cơ sở để chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt hơn dựa trên kinh nghiệm thực tiễn quốc tế và các khuyến nghị cho Việt Nam.

Hoạt động Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu là sự hợp tác công tư giữa Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y tế và đối tác giai đoạn 2019-2022 nhằm tăng cường hệ thống y tế địa phương trong phòng ngừa và quản lý các bệnh không lây nhiễm tại 26 trạm y tế xã.

Được khởi động từ tháng 12/ 2019 và đến tháng 6/ 2022, dự án đã được triển khai tại 68 trạm y tế tại 14 huyện/thị xã của 7 tỉnh bao gồm Yên Bái, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Đăk Lăk, TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu tiếp cận, truyền thông giáo dục sức khỏe và khám sàng lọc nguy cơ tăng huyết áp, đái tháo đường cho 225.000 dân số mục tiêu và hơn 350 cán bộ Y tế cơ sở được tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng mềm về quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng trên địa bàn triển khai dự án.

                                                                                                             Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay2,764
  • Tháng hiện tại81,653
  • Tổng lượt truy cập2,829,001
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây