'Chính phủ cố gắng chuẩn bị để trình dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) ở Kỳ họp bất thường'

Thứ tư - 14/12/2022 01:04
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là một dự án Luật lớn, liên quan trực tiếp đến người dân. Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan triển khai, hoàn thiện rất kỹ đối với các nội dung của dự án Luật.
 
Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan triển khai, hoàn thiện rất kỹ các nội dung của dự thảo luật

Sau khi lắng nghe các ý kiến tại Phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 14/12 liên quan việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Phó Thủ tướng Chính phủ đã phát biểu làm rõ một số vấn đề.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là một dự án Luật lớn, liên quan trực tiếp đến người dân. Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan triển khai, hoàn thiện rất kỹ đối với các nội dung của dự án Luật.

Phó Thủ tướng cảm ơn ý kiến góp ý rất xác đáng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và cho biết, Chính phủ sẽ cố gắng chuẩn bị để trình dự án Luật ở Kỳ họp bất thường sắp tới để có nhiều thời gian xây dựng các Nghị định, Thông tư hướng dẫn.
 
ptt vu duc dam 1670999329491281734397
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu.

Liên quan đến nội dung về Hội đồng y khoa Quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, cả thế giới chỉ còn vài nước chưa làm, mặc dù mô hình khác nhau, không nước nào, giống nước nào.

Theo Phó Thủ tướng, sau khi nghiên cứu và thảo luận với các đồng chí ở Tổng hội Y học Việt Nam, tinh thần với điều kiện của Việt Nam vẫn cần phải thành lập tổ chức mới. Trong đó, Tổng hội Y học Việt Nam sẽ là cơ quan phối hợp.

"Hội đồng này không thể làm hết mọi việc. Cho nên tổ chức này chỉ làm đầu mối chủ trì và đảm nhiệm một số việc", Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết.

Về phân tuyến kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, quy định này liên quan đến thanh toán BHYT, nếu không phân cấp kỹ thuật sẽ dẫn tới tình trạng người bệnh dồn lên tuyến trên, không khám bệnh, chữa bệnh ở tuyến dưới.

Tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ xung quanh quy định về tự chủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát và có quy định về nguyên tắc tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.

Liên quan tự chủ không trực tiếp đang có nhiều ý kiến khác nhau, qua tham khảo ý kiến của các giám đốc bệnh viện cho rằng, cần quy định cơ chế quản lý tập thể để giám sát đối với bệnh viện thực hiện thu dịch vụ.

Đồng tình với ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, việc thiết kế luật phải tiến tới giữ được mức độ bao phủ BHYT; BHYT có nhiều mức và tăng quỹ bảo hiểm để giảm sức ép trong việc thanh toán khám chữa bệnh bằng BHYT.

Kỳ vọng dự thảo Luật đáp ứng yêu cầu đặt ra, bảo đảm chặt chẽ, logic

Phát biểu giải trình, làm rõ những ý kiến UBTVQH quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, ngay sau phiên họp của UBTVQH, cơ quan chủ trì thẩm tra sẽ phối hợp làm việc ngay với cơ quan chủ trì soạn thảo để nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật một cách kỹ lưỡng. Việc tiếp thu chỉnh lý sẽ theo hướng giải quyết những vấn đề lớn rồi đến rà soát cụ thể từng điều, khoản.


Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội kỳ vọng dự thảo Luật lần này đáp ứng yêu cầu đặt ra bảo đảm chặt chẽ, logic, kỹ thuật lập pháp và mong muốn sẽ được trình Quốc hội xem xét, quyết định ngay tại kỳ họp bất thường tới đây.

Bà Nguyễn Thúy Anh cũng nhấn mạnh, với tinh thần cầu thị, lắng nghe, cơ quan thẩm tra sẽ cùng cơ quan soạn thảo nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý và theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Quôc hội "mọi ý kiến đều phải được giải trình, tiếp thu".

Nếu đảm bảo yêu cầu thì UBTVQH nhất trí trình Quốc hội xem xét, thông qua

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, UBTVQH đánh giá cao nỗ lực nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm lắng nghe, chủ động phối hợp giữa Thường trực Ủy ban Xã hội, Chính phủ, Bộ Y tế trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
 
pct qh 16709998541831990088055
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết luận nội dung thảo luận.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, đây là dự án Luật được ĐBQH, cử tri và nhân dân rất quan tâm. Quá trình chỉnh lý một số nội dung lớn của dự thảo Luật đã được thống nhất, quy định cụ thể, nhiều vấn đề quan trọng của dự thảo Luật đã được bổ sung vào dự thảo Luật. Tuy nhiên, UBTVQH cho thêm nhiều ý kiến về các nội dung liên quan đến trách nhiệm của Chính phủ trong hướng dẫn thực hiện quy định về chức danh chuyên môn, lộ trình thực hiện để Hội đồng y khoa quốc gia vận hành, phân cấp chuyên môn kỹ thuật, tài sản vật tư y tế.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Thường trực Ủy ban Xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các cơ quan có liên quan, nghiên cứu kỹ lưỡng ý kiến của UBTVQH, đặc biệt là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, tiếp thu đầy đủ, giải trình thấu đáo, gửi xin ý kiến của UBTVQH bằng văn bản, nếu đảm bảo yêu cầu thì UBTVQH nhất trí trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2.

                                                                                                                      Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay2,380
  • Tháng hiện tại111,331
  • Tổng lượt truy cập2,858,679
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây