Bộ trưởng Đào Hồng Lan nêu 6 nội dung y tế Việt Nam mong muốn WHO hỗ trợ, đồng hành

Thứ năm - 06/04/2023 21:14
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Bộ Y tế trân trọng, đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của WHO với Bộ và luôn mong hai bên tiếp tục đồng hành, tăng cường phối hợp. Khi Bộ Y tế cần WHO hỗ trợ, mong WHO sẵn sàng giúp Bộ.
 
Ngày 6/4, tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã làm việc với bà Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các Cục/Vụ/Văn phòng Bộ Y tế.

Bộ Y tế trân trọng, đánh giá cao hợp tác, hỗ trợ của WHO
Bộ trưởng Đào Hồng Lan vui mừng chào đón bà Angela Pratt và đoàn cán bộ của WHO Việt Nam đến làm việc tại Bộ Y tế và cùng trao đổi về những vấn đề cần phối hợp trong giai đoạn tới.
 
bo truong dao hong lan 64 16807762661621835290875
Bộ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi làm việc với bà Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam.

Đồng thời, nhân dịp 75 năm ngày thành lập WHO, người đứng đầu ngành y tế gửi lời chúc mừng những thành tựu WHO đã đạt được trong 75 năm qua. "Bộ Y tế trân trọng, đánh giá cao hợp tác, hỗ trợ của WHO với Bộ và luôn mong hai bên tiếp tục đồng hành, tăng cường phối hợp. Khi Bộ Y tế cần WHO hỗ trợ, mong WHO sẵn sàng giúp Bộ" - Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bà Angela Pratt - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cảm ơn Bộ trưởng Đào Hồng Lan và các thành viên phía Bộ Y tế đã dành thời gian tiếp bà và đoàn cán bộ của WHO.

Tại buổi làm việc, một trong những nội dung quan trọng được hai bên cùng quan tâm bàn thảo là văn kiện hợp tác hiện tại đang triển khai của chu kỳ năm 2022-2023 và chuẩn bị xây dựng văn kiện hợp tác của giai đoạn 2024-2025.

Bà Angela Pratt cho biết, trong khoảng hơn nửa năm qua kể từ khi nhận nhiệm vụ Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, bà đã cùng với các đồng nghiệp tại đây rà soát lại các nội dung hợp tác, cách thức tổ chức công việc và việc triển khai các nguồn lực hỗ trợ thế nào… Trên cơ sở đó về nội dung liên quan đến việc xây dựng văn kiện hợp tác của giai đoạn 2024-2025, phía WHO cho rằng cần có một số ưu tiên để từ đó tối đa hóa, phát huy tiếp tục vai trò của WHO trong việc hợp tác kỹ thuật và chiến lược.

Theo đó, trong văn kiện mới này, phía WHO đề xuất giảm các dự án quy mô nhỏ, hợp nhất và củng cố lại các dự án đó; Ưu tiên vào các dự án về hỗ trợ xây dựng chiến lược và phát triển chính sách là ưu tiên của ngành y tế trong thời gian tới; Sẽ tập trung vào hiệu quả và tác động của chương trình hợp tác trong thời gian tới, thông qua việc tập trung mạnh mẽ hơn nữa vào công tác giám sát và đánh giá.
 
who 1680777099449328541904
Bà Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam trong buổi làm việc tại Bộ Y tế.

6 nội dung y tế Việt Nam đề xuất, mong muốn WHO hỗ trợ, đồng hành
Tại buổi làm việc qua lắng nghe ý kiến của phía WHO và thành viên đoàn, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh những nội dung phía WHO đề xuất rất thiết thực. Bộ Y tế ủng hộ quan điểm của WHO về việc cần rà soát lại các nội dung phối hợp giữa hai bên.

"Quan điểm của chúng tôi trong quá trình phối hợp, điều hành cần tập trung các lĩnh vực ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải để mang lại hiệu quả cụ thể. Bộ Y tế mong muốn chúng ta tận dụng nguồn lực, chọn điểm ưu tiên khớp nhau giữa 2 bên để bắt tay vào chuẩn bị ngay cho kế hoạch hợp tác giai đoạn tiếp theo" - Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói, đồng thời nhấn mạnh thêm với ngành y tế có quá nhiều lĩnh vực để đề xuất, mong muốn hợp tác, tuy nhiên Bộ Y tế đề xuất WHO ưu tiên:

Thứ nhất, tập trung xây dựng hệ thống thể chế vì có hệ thống thể chế tốt thì 5-10 năm sau vẫn yên tâm để triển khai các công việc. Trước mắt, Bộ Y tế mong muốn WHO đồng hành, hỗ trợ Bộ trong quá trình xây dựng, thiết kế các nội dung sửa đổi của Luật BHYT sửa đổi (Bộ Y tế dự kiến sẽ trình Quốc hội dự thảo Luật BHYT sửa đổi vào kỳ họp cuối năm 2023); Cùng đó là Luật Dược sửa đổi (Bộ Y tế dự kiến năm 2024 kiến trình Quốc hội).

"Lĩnh vực BHYT và Dược đều là lĩnh vực lớn, nhạy cảm mong các bạn đồng hành để cùng có quan điểm chung trình ra Quốc hội, giống như các bạn đã đồng hành cùng Bộ Y tế trong quá trình xây dựng Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nêu rõ: Bộ Y tế ưu tiên Luật phòng bệnh để cùng với các luật trên nhằm tạo ra thế kiềng vững chắc trong việc triển khai các lĩnh vực của ngành y tế để làm sao thực hiện ngày càng có hiệu quả nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; Tiếp đến là Luật Dân số… Đây là chính sách lớn, tác động đến các chính sách kinh tế xã hội, do đó Bộ Y tế ưu tiên trong quá trình xây dưng thể chế chính sách.

"Chúng tôi mong muốn trong quá trình xây dựng các dự Luật này, luôn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành và ý kiến của WHO"- Bộ trưởng Bộ Y tế nói.
 
f7b8cdcc6bf1b7afeee0 16807782287651078743494
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và bà Angela Pratt - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cùng các đại biểu tại buổi tiếp.

Thứ hai, WHO đồng hành, phối hợp cùng Bộ Y tế trong quá trình xây dựng chính sách về y tế cơ sở và y tế dự phòng.

Thứ ba, WHO đồng hành, phối hợp cùng Bộ Y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường quản lý, quản trị để sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực của bệnh viện.

Thứ tư, WHO quan tâm hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động của ngành y tế.

Thứ năm, WHO tiếp tục đồng hành, phối hợp, hỗ trợ về nâng cao năng lực của các bệnh viện điều trị các bệnh truyền nhiễm, các bệnh không lây nhiễm…

Thứ sáu, WHO chia sẻ kinh nghiệm, ưu tiên hỗ trợ Bộ Y tế về vấn đề thiết kế, xây dựng giá gói dịch vụ y tế,

"Đây là những vấn đề chúng tôi ưu tiên mong muốn WHO quan tâm hỗ trợ. Bộ Y tế giao các Vụ Kế hoạch Tài chính và và Vụ Hợp tác Quốc tế sớm làm việc với phía liên quan của WHO để thảo luận cụ thể. Từ đó phát huy hiệu quả hợp tác giữa hai bên"- Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

WHO luôn hỗ trợ, đồng hành với Bộ Y tế trong các vấn đề ưu tiên của Bộ
Trong phát biểu đáp từ, bà Angela Pratt bày tỏ lời cảm ơn các thông tin Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra trong mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Y tế và WHO.

Phía WHO ghi nhận những nội dung đề xuất của Bộ Y tế, đồng thời nhất trí những nội dung cụ thể, chi tiết trong hợp tác sẽ được các nhóm chuyên môn thảo luận cụ thể.

Tại buổi làm việc, bà Angela Pratt khẳng định cam kết của WHO luôn hỗ trợ, đồng hành với Bộ Y tế trong các vấn đề ưu tiên của Bộ Y tế, đặc biệt là công tác xây dựng thể chế và chính sách…

                                                                                                                    Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay3,199
  • Tháng hiện tại60,697
  • Tổng lượt truy cập2,934,439
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây