Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm và chúc Tết bệnh nhân vừa được ghép phổi từ người cho chết não

Thứ sáu - 16/02/2024 08:04
Chiều mùng 6 Tết (15/2), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có mặt tại BV Phổi Trung ương thăm và chúc Tết bệnh nhân 21 tuổi – người vừa may mắn được ghép 2 phổi từ người cho chết não đúng ngày 30 Tết.
 
Tại BV Phổi Trung ương, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Trần Văn Thuấn và đoàn công tác của Bộ Y tế đã tới hỏi thăm, động viên các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang ngồi chờ khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gửi lời chúc sức khỏe đến các bệnh nhân và thân nhân người bệnh, mong các bệnh nhân nhanh khỏe và sớm được trở về nhà với gia đình.
 
Screenshot (83) ok
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan hỏi thăm sức khỏe các bệnh nhân và thân nhân người bệnh tại BV Phổi TƯ.

Tại khu vực chăm sóc hậu phẫu dành cho bệnh nhân sau ghép phổi, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã hỏi thăm sức khỏe, đồng thời chúc mừng bệnh nhân được ghép phổi thành công.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm bệnh nhân vừa được ghép phổi từ người cho chết não.

Phát biểu chúc Tết các y bác sĩ của Bệnh viện Phổi Trung ương, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ vui mừng có mặt tại Bệnh viện trong dịp đầu năm mới.

"Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, tôi gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp Xuân mới đến tất cả đội ngũ y bác sĩ trên toàn quốc và các y bác sĩ BV Phổi nói riêng. Chúc chúng ta có một năm mới triển khai nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân, thực hiện tốt những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó cho ngành y tế" - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nói.

Nói về ca ghép phổi cho bệnh nhân 21 tuổi từ người cho chết não, Bộ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định, đây là một dấu ấn rất lớn với lĩnh vực ghép mô tạng nói chung và ghép phổi nói riêng của ngành y tế Việt Nam.

"Tôi cảm thấy xúc động và tự hào với những gì mà đội ngũ y bác sĩ của chúng ta đã làm được…. Đó là sự cố gắng, nỗ lực chung của toàn thể đội ngũ y bác sĩ của chúng ta.", Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, có được kết quả này là nhờ sự phối hợp đồng lòng của các ê kíp, các y bác sĩ, các thế hệ thầy thuốc, sự phối hợp nhịp nhàng với các chuyên gia nước ngoài … để có những điều kiện tốt nhất phục vụ cho ca ghép phổi này.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ: "Nhờ sự đoàn kết, thống nhất, chia sẻ, phổi hợp cùng nhau, tranh thủ những tiến bộ của thế giới giúp cho người dân Việt Nam được hưởng lợi những thành tựu khoa học kỹ thuật. Đó là những mục tiêu của ngành y tế đặt ra, làm sao đưa nền y học Việt Nam sánh ngang với các quốc gia phát triển. Ca ghép phổi lần này đã ghi dấu ấn quan trọng trong chặng đường Việt Nam hướng tới và đạt mục tiêu này."

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng gửi lời tri ân tới gia đình và bản thân người đã hiến tạng cứu 8 cuộc đời khác, trong đó có trường hợp ghép 2 phổi này. Đối với người hiến tạng là một nghĩa cử cao đẹp cuối cùng của họ cho nhiều cuộc đời được hồi sinh, với gia đình người hiến tạng là sự hy sinh vô cùng lớn lao.


Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã gửi lời chúc mừng gia đình bệnh nhân được ghép tạng: "Bệnh nhân được ghép tạng đã vô cùng may mắn. Trong số các bệnh nhân được lựa chọn, những chỉ số của bệnh nhân này phù hợp và đã được cấy ghép thành công… giúp cho bệnh nhân có một tương lai tốt hơn. Đây là niềm vui, sự may mắn, niềm hạnh phúc vô bờ đối với gia đình bệnh nhân".

Qua thành công của ca ghép phổi này, Bộ Y tế mong muốn tiếp tục phát triển lĩnh vực cấy ghép mô tạng và các bộ phận cơ thể người, giúp cho nhiều bệnh nhân đang hàng ngày hàng giờ chống chọi với bệnh tật có cuộc sống tốt hơn.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chia sẻ, hiện nay Bộ Y tế đang xây dựng và chuẩn bị trình Quốc hội dự án Luật Hiến ghép mô tạng mới. Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan mong muốn các cơ sở y tế, các bệnh viện, những nơi đang trực tiếp thực hiện công việc này tham gia góp ý để làm sao có hành lang pháp lý cao nhất là Luật Hiến ghép mô tạng sửa đổi, sẽ được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn và đáp ứng với sự phát triển của ngành cấy ghép mô tạng trong tương lai.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ đội ngũ y bác sĩ… để có trình độ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc đào tạo chuyên sâu kỹ thuật cao trong lĩnh vực y tế chính là sự đầu tư về con người, nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu ghép mô tạng trong tương lai. Ngoài ra, chúng ta cũng cần hội nhập, kế thừa những thành tựu khoa học tiên tiến để rút ngắn khoảng cách với thế giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, Bộ Y tế sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo vận động hiến tặng mô tạng tại các bệnh viện, các cơ sở y tế trên cả nước.

                                                                                                               Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay3,634
  • Tháng hiện tại80,290
  • Tổng lượt truy cập2,954,032
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây