Bệnh do virus Marburg có tỉ lệ tử vong cao nhưng không dễ lây, chuyên gia lý giải

Thứ năm - 16/02/2023 19:43
BSCKII Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TW lưu ý đặc điểm quan trọng của virus Marburg là khi lây bệnh thì tỉ lệ tử vong khá cao, đến 70-80%. Tuy nhiên, người dân không nên quá hoang mang do khả năng lây lan của bệnh này tương đối thấp.
 
Trước đợt bùng phát dịch bệnh do virus Marburg tại Guinea Xích Đạo khiến 9 người tử vong, ngày 16/2, trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, BSCKII Nguyễn Trung Cấp cho biết, đây là căn bệnh đã được ghi nhận trên động vật từ lâu, không phải bệnh mới.

Lần đầu tiên chúng ta ghi nhận virus Marburg lây trên người là từ phòng thí nghiệm ở Marburg, Đức, tuy nhiên bệnh nhanh chóng được khoang vùng và khống chế. Sau đó cũng đã xuất hiện một vài vụ dịch lẻ tẻ ở Châu Phi, được xác định lây từ động vật sang người.
 
e1c34ac7448aadd4f49b
BSCKII Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

"Đặc điểm của virus Marburg là khi lây bệnh thì tỉ lệ tử vong khá cao, thậm chí đến 70-80%. Chính vì vậy với người mắc bệnh, đây là một bệnh cực kỳ nguy hiểm, nhưng đối với cộng đồng, bệnh do virus Marburg gây ra không có nhóm bệnh triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, do đó căn bệnh này khó có thể lan rộng như những bệnh có nhóm triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng.

Ngoài ra, khi nhiễm virus Marburg, bệnh nhân thường nặng, nằm bệt một chỗ nên sẽ khó lây hơn, nhất là trên phạm vi vùng, quốc gia. Nhìn chung, tỉ lệ lây virus Marburg thấp hơn so với nhóm bệnh có thời gian ủ bệnh dài hoặc bệnh không có triệu chứng" - BS. Cấp chỉ rõ.

Dấu hiệu nhiễm virus Marburg cần biết

Theo chuyên gia bệnh truyền nhiễm, bệnh do virus Marburg gây ra có biểu hiện ban đầu giống như sốt virus thông thường như: cơ thể sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, mỏi cơ khớp, buồn nôn…

Sau đó bệnh nặng lên, bệnh nhân có thể có rối loạn đông máu, suy đa phủ tạng, tử vong tương đối nhanh chóng trong vòng 7 ngày, tương tự virus Ebola.

Nhưng người nhiễm virus Marburg thường có triệu chứng và được cách ly theo quy định. Vì vậy khả năng bị lây của người Việt Nam do tiếp xúc từ người cũng thấp.

Phòng ngừa lây nhiễm virus Marburg

Đến nay, bệnh do virus Marburg gây ra vẫn chưa có thuốc điều trị, chủ yếu chữa triệu chứng. Bệnh cũng chưa có vaccine dự phòng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hy vọng sẽ sớm tiến hành thử nghiệm vaccine Marburg ở Guinea Xích Đạo và đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để đánh giá một số ứng cử viên vaccine khả thi có thể được sử dụng trong đợt bùng phát virus Marburg ở Guinea Xích Đạo.

Virus Marburg lây truyền thông qua tiếp xúc ngoài da, tiếp xúc với các bề mặt vật dụng có virus, lây qua dịch tiết như máu hoặc tiếp xúc gần bệnh nhân cũng có nguy cơ lây nhiễm... Chính vì vậy, việc tránh tiếp xúc với người mắc bệnh và vệ sinh bề mặt bị vấy bẩn rất quan trọng, bên cạnh việc đeo khẩu trang phòng bệnh... Người dân cũng cần thường xuyên theo dõi, cập nhật các khuyến cáo của ngành y tế để chủ động phòng chống căn bệnh này - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khuyến cáo.

TTXVN ngày 16/2 đưa tin, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) đã thông báo triển khai một nhóm chuyên gia tới Guinea Xích Đạo để giúp nước này đối phó với đợt bùng phát dịch bệnh do virus Marburg.

Thông báo này được đưa ra sau khi Bộ Y tế và các vấn đề xã hội Guinea Xích Đạo báo cáo một đợt bùng phát bệnh do virus Marburg đã được xác nhận tại tỉnh Kie-Ntem ở phía Đông Bắc nước này.

CDC châu Phi nhấn mạnh đợt bùng phát này là lần đầu tiên được ghi nhận ở Guinea Xích Đạo và cho biết thêm rằng nguồn gốc của đợt bùng phát vẫn chưa được xác định rõ ràng cũng như kết quả giải trình tự bộ gen vẫn đang bị trì hoãn.

Theo số liệu của CDC châu Phi, một trường hợp đã được xác nhận, 16 trường hợp nghi ngờ nhiễm và 9 trường hợp tử vong đã được báo cáo tại hai cộng đồng trong tỉnh Kie-Ntem. Cơ quan này cho biết hiện không có vaccine hoặc phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh do virus Marburg gây ra và việc điều trị hỗ trợ nên được bắt đầu ngay lập tức cho bất kỳ ai có triệu chứng của bệnh này.

                                                                                                               Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay5,204
  • Tháng hiện tại136,404
  • Tổng lượt truy cập2,736,924
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây