Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thứ sáu - 06/10/2023 14:23
Hôm nay 6/10, Ban Văn hoá - Xã hội (VH-XH) HĐND tỉnh do Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ, Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh để nghe báo cáo về công tác chuẩn bị nội dung Tờ trình số 166/TTr-UBND ngày 21/9/2023 của UBND tỉnh về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế tuyến tỉnh, hạng mục: Trung tâm tâm thần kinh và hệ thống thiết bị xạ trị thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh; tình hình đấu thầu, cung ứng thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở công lập hiện nay và những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất.
 
Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh
bv1
Ban VH-XH HĐND tỉnh khảo sát cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trung tâm tâm thần kinh và hệ thống thiết bị xạ trị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Ảnh: ĐV

Công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế, hoá sinh phẩm năm 2023 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc xây dựng kế hoạch đấu thầu gặp nhiều khó khăn về: xây dựng số lượng (nhu cầu sử dụng thay đổi theo tình hình bệnh tật, số lượng dùng khó dự đoán chính xác được); việc xây dựng thông số kỹ thuật, vật tư y tế, hoá chất và sinh phẩm.

Về xây dựng kế hoạch mua sắm, do bệnh viện có diện tích rộng, khoa phòng nhiều, việc hư hỏng xảy ra đột ngột nên không thể xây dựng kế hoạch cho các gói thầu mua sắm, sửa chữa từ đầu năm.

Về tình hình cung ứng vật tư, hoá chất, sinh phẩm, một số mặt hàng đã trúng thầu nhưng nhà thầu không cung cấp được hàng do đứt gãy chuỗi cung ứng, không nhập khẩu được hoặc không có nguyên liệu sản xuất, hoặc hàng hoá cung cấp không đáp ứng như hồ sơ dự thầu; những khó khăn về hợp đồng cho hàng hoá lĩnh vực y tế.

Đối với những vật tư, hoá chất, sinh phẩm không trúng thầu do nhiều nguyên nhân nhưng lại rất cần thiết cho nhu cầu khám chữa bệnh, bệnh viện xây dựng kế hoạch theo từng gói thầu riêng biệt trình cấp trên phê duyệt. Trong quá trình chờ kết quả phê duyệt, để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh được diễn ra liên tục, không bị gián đoạn, bệnh viện thực hiện mua sắm các gói thầu trong phạm vi giới hạn bệnh viện được cho phép mua sắm...

Trong quá trình xin phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã chậm 4 tháng so với kế hoạch của bệnh viện. Trong quá trình thực hiện gói thầu, bệnh viện đã có rất nhiều báo cáo, công văn về vướng mắc gửi các cơ quan, ban, ngành liên quan. Đến nay công tác đấu thầu đã hoàn thành và đã có quyết định trúng thầu 4 gói thầu lớn năm 2023.

Từ những khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh đề nghị các cơ quan, ban, ngành rút ngắn thời gian phê duyệt các công văn, tờ trình của bệnh viện để bệnh viện có vật tư, hàng hoá, máy móc phục vụ khám chữa bệnh; có phương án hướng đến việc đấu thầu tập trung vật tư y tế, hoá sinh phẩm để giảm tải các công việc cho các cơ sở y tế, để cán bộ tập trung vào công tác khám chữa bệnh phục vụ người dân.

Kiến nghị Ban VH-XH HĐND tỉnh trình phê duyệt đề án Mua sắm trang bị Hệ thống Chụp mạch số hoá xoá nền DSA mới của bệnh viện trong kỳ họp của HĐND tỉnh sắp tới để bệnh viện có thiết bị phục vụ bệnh nhân; ủng hộ Đề án sơn mặt trong các khu nhà và cải tạo các nhà vệ sinh khép kín của bệnh viện từ nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp (100%) để bệnh viện thực hiện trong quý I, II/2024.

Có ý kiến với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu điều trị ung bướu, khu xạ trị vì trang thiết bị, máy móc đã hoàn thiện, nguồn nhân lực đã sẵn sàng. Nếu kéo dài tiến độ hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng thì máy móc sẽ xuống cấp, hư hỏng, không đáp ứng kịp thời nhu cầu phục vụ bệnh nhân.
 
bv
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ, Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng kết luận buổi làm việc - Ảnh: ĐV

Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng tỉnh đồng tình trình HĐND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư trang thiết bị bổ sung từ nguồn vốn kết dư từ quá trình tiết kiệm đấu thầu và nguồn dự phòng chưa sử dụng của dự án Đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế tuyến tỉnh, hạng mục: Trung tâm tâm thần kinh và hệ thống thiết bị xạ trị (hợp phần thiết bị) thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Liên quan đến các kiến nghị của bệnh viện về hoàn thiện khu điều trị ung bướu, khu xạ trị, đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh quan tâm tăng cường kiểm tra, chỉ đạo đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại để sớm đưa vào hoạt động phục vụ khám chữa bệnh.

Về Đề án sơn mặt trong các khu nhà và cải tạo các nhà vệ sinh khép kín của bệnh viện, đề nghị bệnh viện làm tờ trình gửi Sở Y tế để tham mưu cấp trên xử lý nhằm sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Đối với các vướng mắc về đấu thầu thuốc, vật tư y tế, hoá chất, sinh phẩm, đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu các quy định, phát huy vai trò dám làm, dám chịu trách nhiệm để tìm ra giải pháp tháo gỡ kịp thời.

                                                                                                                      Nguồn: baoquangtri.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay1,376
  • Tháng hiện tại82,843
  • Tổng lượt truy cập2,956,585
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây