Đa số người mắc đậu mùa khỉ nghiêm trọng ở Mỹ đều nhiễm HIV

Thứ năm - 27/10/2022 23:15
Theo CDC, gần như 100% người Mỹ nhập viện vì nhiễm đậu mùa khỉ đều có hệ miễn dịch suy yếu, thường do nhiễm HIV.
 
Trong số 57 bệnh nhân nhập viện được mô tả trong báo cáo, 82% nhiễm HIV, New York Times viết. Hơn 2/3 bệnh nhân là người da đen và gần 1/4 là người vô gia cư. Những con số này phản ánh sự bất bình đẳng về chủng tộc và kinh tế trong đợt bùng phát đậu mùa khỉ nói chung.

Phát hiện của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy hầu hết trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đều nhẹ, nhưng các bác sĩ cũng nên xét nghiệm những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm HIV và chuẩn bị điều trị kịp thời cho tình trạng mắc hai bệnh cùng lúc.

Tiến sĩ Jonathan Mermin, chuyên gia của CDC về bệnh đậu mùa khỉ, cho biết: “Bệnh đậu mùa khỉ và HIV đã gây ra những hậu quả đáng tiếc".

Hầu hết bệnh nhân trong nghiên cứu đều được dùng tecovirimat (Tpoxx), nhưng việc điều trị cho một số người bệnh bị trì hoãn đến 4 tuần từ khi họ tìm kiếm sự chăm sóc đầu tiên.

Tính đến ngày 26/10, hơn 28.000 ca mắc đậu mùa khỉ đã được báo cáo Mỹ và gần 76.000 trường hợp trên toàn thế giới. Theo CDC, phần lớn bệnh nhân vẫn là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.

Số ca nhiễm đậu mùa khỉ mới đã giảm đều từ tháng 9. Nhưng số người có nguy cơ cao lựa chọn tiêm chủng cũng đã giảm xuống. Chỉ có 7% liều vaccine được sử dụng là cho người da màu.

Trong báo cáo mới, các nhà khoa học của CDC phân tích 57 bệnh nhân trên 18 tuổi nhập viện vì bệnh đậu khỉ từ ngày 10/8 đến 10/10. Khoảng 95% bệnh nhân là nam giới.

Tất cả đều bị phát ban trên da, và hầu hết bị tổn thương nghiêm trọng ở miệng, niệu đạo, trực tràng hoặc âm đạo. Khoảng 1/5 có các triệu chứng ở phổi và mắt. Ở 4 bệnh nhân, họ bị tổn thương não và tủy sống.

4/47 bệnh nhân nhiễm HIV đã dùng thuốc để ức chế virus trước khi được chẩn đoán mắc đậu mùa khỉ. Khoảng 1/3 có số lượng CD4 - kháng thể của hệ thống miễn dịch - dưới 50, cho thấy tình trạng ức chế miễn dịch nghiêm trọng.

Hai trong số các bệnh nhân, một người nhiễm HIV, đang được điều trị ung thư; 3 người được ghép tạng; và 3 người đã mang thai. Tất cả điều kiện này đều liên quan đến hệ thống miễn dịch suy yếu.

1/3 bệnh nhân được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. Trong số 12 ca tử vong được ghi nhận, 5 ca là do biến chứng của bệnh đậu mùa khỉ, 6 ca đang được điều tra và một ca được xác định là không liên quan.

                                                                                                                         Nguồn: zingnews.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay3,925
  • Tháng hiện tại101,576
  • Tổng lượt truy cập2,848,924
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây