Chuyên gia Anh: Không thể dự đoán đỉnh dịch của bệnh đậu mùa khỉ

Chủ nhật - 12/06/2022 20:30
Số ca mắc đậu mùa khỉ tại Anh và thế giới tiếp tục tăng với tốc độ khá nhanh. Các chuyên gia tại Vương Quốc Anh cho rằng rất khó để dự đoán khi nào làn sóng này đạt đỉnh.
 
Theo ABC News, thông tin này được giới chức y tế Anh đưa ra trong báo cáo mới nhất công bố ngày 12/6. Các chuyên gia chia sẻ họ không thể biết liệu đợt bùng phát đậu mùa khỉ ở Anh có đạt đỉnh hay không và vào lúc nào. Tính đến ngày 12/6, Vương Quốc Anh đã ghi nhận tổng cộng 366 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Đa số bệnh nhân ở London

Theo Guardian, Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho biết 99% trong số các ca mắc là nam giới, chỉ 3 người là phụ nữ. Gần như 100% trong số 152 bệnh nhân cung cấp thông tin chi tiết là đồng tính nam, song tính hoặc nam quan hệ tình dục đồng giới. Cơ quan này cũng cho biết khoảng 80% trường hợp mắc bệnh là ở London. Độ tuổi trung bình của bệnh nhân là 38.

Khi phỏng vấn 45 nam giới mắc bệnh về sức khỏe tình dục của họ, kết quả cho thấy 44% đã đến những địa điểm quan hệ tình dục tại chỗ ở Anh hoặc nước ngoài như phòng tắm hơi, câu lạc bộ, trong thời gian họ ủ bệnh.

Ngoài ra, 64% gặp bạn tình mới trong thời gian ủ bệnh thông qua ứng dụng hẹn hò. Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 5 đến 21 ngày.

Trong số 45 trường hợp, 30% từng quan hệ tình dục ở thành phố bên ngoài nơi ở bình thường của họ. 20% tham gia hoạt động tình dục ở nước ngoài và 24% có quan hệ với đối tác không phải cư dân Vương quốc Anh.

UKHSA thừa nhận việc truy vết tất cả bạn tình của các bệnh nhân rất khó khăn. Vì hầu hết họ đều không quen biết những người này từ trước.

“Chúng tôi vẫn chưa thể xác định liệu sự lây truyền có ngừng tăng lên hay không”, báo cáo của UKHSA viết. Nguyên nhân là các ca mắc bệnh báo cáo khá chậm từ khi họ gặp triệu chứng đến lúc được xác định là người mắc đậu mùa khỉ.

Bất kỳ ai, bất kể khuynh hướng tình dục đều có nguy cơ lây nhiễm virus đậu mùa khỉ khi tiếp xúc gần với người mang trùng hoặc ga trải giường, quần áo của họ.

“Các phát hiện cho thấy bệnh đậu khỉ đang lây lan trong những mạng lưới tình dục lan tỏa về mặt địa lý. Hầu hết ca mắc được báo cáo có quan hệ tình dục với bạn tình mới, sử dụng chất kích thích”, các chuyên gia cho biết và cảnh báo một số mối liên hệ có lịch sử dịch tễ mở rộng ra bên ngoài lãnh thổ Vương Quốc Anh.

Bằng chứng ban đầu và các phân tích sơ bộ của UKHSA đánh giá đợt bùng phát ở Anh đang ở cấp độ 2/4, sự lây lan là do nhóm thứ cấp xác định với số lượng lớn có quan hệ gần gũi. Tuy nhiên, với số lượng các ca bệnh ngày càng gia tăng, quan chức y tế Anh cho rằng có thể nó sẽ đạt đến cấp độ 3 - sự lây truyền trong nhiều quần thể con.
 
20ac3673de31376f6e20
Nghiên cứu tại Anh cho thấy nhiều nam giới mắc bệnh sau khi có "tình một đêm". Ảnh: Freepik.

Vẫn còn cơ hội để ngăn chặn

Tháng 5, cố vấn hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định đợt bùng phát ở châu Âu có khả năng lây lan qua đường tình dục tại hai sự kiện tình dục “siêu lây nhiễm”gần đây ở Tây Ban Nha và Bỉ.

Ngày 6/6, WHO cho biết đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo tại 29 quốc gia chưa từng bùng phát dịch, như Mỹ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Italy và Canada. Ba Lan đã báo cáo ca mắc đầu tiên vào ngày 10/6. Không trường hợp tử vong nào được ghi nhận trong đợt bùng phát này

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết có thể bệnh đậu mùa khỉ đã lây truyền mà không bị phát hiện trong một thời gian ở bên ngoài châu Phi. Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc lo ngại bệnh có thể phát tán sang nhóm dễ bị tổn thương hơn như phụ nữ mang thai, trẻ em.

Chuyên gia về bệnh đậu trên khỉ hàng đầu của WHO, tiến sĩ Rosamund Lewis, cho biết vẫn còn cơ hội để chúng ta ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập vào cộng đồng cư dân nói chung và nhóm nguy cơ cao.

Hầu hết người mắc chỉ bị sốt, đau nhức cơ thể, ớn lạnh và mệt mỏi. Những người bị bệnh nặng hơn có thể bị phát ban và các tổn thương trên mặt, tay lan sang bộ phận khác của cơ thể. Trong những trường hợp nghiêm trọng, WHO đã ghi nhận tỷ lệ tử vong từ 3 đến 6%.

Từ tháng 5, dịch đậu mùa khỉ lần đầu tiên bùng phát ở các quốc gia bên ngoài châu Phi. Nơi đầu tiên báo cáo về ca bệnh này là Anh, sau đó là các nước châu Âu, lan dần sang Mỹ, Canada và nhiều châu lục khác.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi cho biết từ đầu năm đến nay, hơn 1.400 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và 66 ca tử vong đã được ghi nhận tại 4 quốc gia bệnh trở thành đặc hữu. Đó là Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Congo và Nigeria. Việc xác định trình tự gene của virus cho thấy vẫn chưa có bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào đến sự bùng phát bên ngoài châu Phi.

Trong khi đó, các nhà khoa học Anh đã tìm thấy 3 đột biến trong virus đậu mùa khỉ lây lan tại quốc gia này. Họ xếp chúng vào nhóm “ưu tiên cao” vì làm bệnh nghiêm trọng hơn ở chuột. Nhóm tác giả cho hay cần phải nghiên cứu thêm để biết liệu những thay đổi này có đáng kể không và gây ảnh hưởng thế nào đến con người.

                                                                                                                      Nguồn: zingnews.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay3,802
  • Tháng hiện tại108,939
  • Tổng lượt truy cập2,856,287
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây