Anh: Lần đầu tiên truyền máu nuôi trong phòng thí nghiệm cho người

Thứ ba - 08/11/2022 19:59
Các nhà khoa học Anh đã thử nghiệm thành công phương pháp truyền hồng cầu nuôi cấy từ phòng thí nghiệm cho người. Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên trên thế giới về phương pháp này.
 
Theo Guardian, mới đây các nhà khoa học tại Anh đã thử nghiệm thành công phương pháp truyền hồng cầu nuôi cấy từ phòng thí nghiệm cho người. Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên trên thế giới về phương pháp này.

Các nhà khoa học sử dụng hồng cầu được nuôi từ tế bào gốc của người hiến, với mục tiêu cách mạng hóa các liệu pháp điều trị ở bệnh nhân mắc chứng thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm và bệnh tan máu bẩm sinh. Những người đã được truyền hồng cầu là hai tình nguyện viên khỏe mạnh.
 
1efeb562842f6d71343e
Máu nhân tạo trong phòng thí nghiệm. Ảnh: NHSBT

Các nhà khoa học cho biết họ cần tới 24 lít dung dịch dinh dưỡng để nuôi cấy 1-2 thìa cà phê hồng cầu. Các tế bào gốc được đặt trong một dung dịch dinh dưỡng trong 18-21 ngày, giúp chúng có thể nhân lên và phát triển thành tế bào hoàn chỉnh.

Các hồng cầu “nhân tạo” được đánh dấu sinh học, giúp chúng có thể được theo dõi trong 6 tháng sau khi được truyền vào cơ thể người nhận. Cả hai người này đều không gặp phản ứng phụ.
 
2e829d1eac53450d1c42
Các hồng cầu trong thử nghiệm được nuôi cấy từ tế bao gốc của người cho. Ảnh: Reuters

“Cuộc thử nghiệm đầy thách thức và thú vị này đóng vai trò quan trọng cho nỗ lực tiến tới sản xuất máu từ tế bào gốc. Đây là lần đầu tiên máu được nuôi cấy ở phòng thí nghiệm (từ tế bào gốc của người cho) được truyền vào cơ thể. Chúng tôi hào hứng theo dõi các tế bào sẽ vận hành thế nào vào cuối cuộc thử nghiệm”. Zing dẫn lời Giáo sư Ashley Toye (Đại học Bristol, Anh) và cũng là nhà điều tra chịu trách nhiệm thực hiện cuộc thử nghiệm phối hợp với Trung tâm Máu và Cấy ghép NHS (NHS là tên viết tắt của Cơ quan Y tế Quốc gia Anh).

Nhóm của giáo sư Toye đang theo dõi diễn biến của hai người nhằm phân tích hiệu quả của máu nhân tạo so với máu bình thường. Dự án sẽ lần lượt tiến hành truyền máu nuôi từ tế bào gốc cho ít nhất 10 người tình nguyện. Mỗi người được tiếp nhận 2 đợt truyền máu, cách nhau ít nhất 4 tháng.

                                                                                                             Nguồn: suckhoedoisong.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay3,346
  • Tháng hiện tại62,401
  • Tổng lượt truy cập2,936,143
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây