Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người ở Gio Linh

Thứ hai - 25/12/2023 14:52
Vào dịp cuối năm, huyện Gio Linh tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người nhằm đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân. Trung tâm Y tế Gio Linh đã triển khai nhiều hoạt động chuyên môn để phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong do bệnh truyền nhiễm gây ra.
 
Nam yte
Cán bộ trạm y tế kiểm tra sức khỏe cho trẻ -Ảnh : H.N

Từ đầu năm đến nay, nhìn chung tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng như huyện Gio Linh cơ bản ổn định, không ghi nhận bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi xâm nhập, bệnh lưu hành khác và các bệnh có vắc xin tiếp tục được khống chế hiệu quả.

Tính đến hết tháng 11/2023, trên địa bàn huyện ghi nhận 168 ca mắc sốt xuất huyết, 51 ca tay chân miệng, 36 ca thủy đậu ở khắp các xã, thị trấn. Hệ thống giám sát ghi nhận một số bệnh truyền nhiễm như tay chân miệng, thủy đậu... tăng so với cùng kỳ năm trước.

Giai đoạn thời tiết chuyển mùa như hiện nay là điều kiện khí hậu rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm đang gia tăng như sốt xuất huyết, tay chân miệng và các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hóa tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao như cúm, sởi, rubella, ho gà, COVID-19...

Ngoài ra, đây cũng là thời điểm cuối năm nên nhu cầu giao thương, đi lại tăng cao, là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, có thể làm gia tăng số ca mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhất là với nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh như trẻ em và người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

Trước tình hình dịch bệnh hiện nay và nguy cơ trong thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Gio Linh đã chủ động triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh, đồng thời chỉ đạo các khoa, phòng, trạm y tế tăng cường hoạt động chuyên môn, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn.

Mục tiêu được ngành y tế địa phương đặt ra là trên 80% ổ dịch được phát hiện trong vòng 24 giờ và 100% ổ dịch phát hiện được khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, không để dịch lan rộng và kéo dài.

Ngoài ra, ngành y tế tiếp tục chủ động theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn; tổ chức trực đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh và sự kiện y tế công cộng sẵn sàng điều tra, giám sát và xử lý dịch bệnh.

Tăng cường tổ chức giám sát tại các cơ sở y tế và cộng đồng, đặc biệt chú trọng vùng lân cận ổ dịch, vùng giáp ranh với các địa phương có ca bệnh nhằm phát hiện sớm, khoanh vùng và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân; đảm bảo kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, trang thiết bị, nhân lực... để sẵn sàng phục vụ công tác phòng chống dịch.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng đồng về các bệnh truyền nhiễm thường gặp trong dịp cuối năm như cúm, thủy đậu, quai bị, sởi, COVID-19; cung cấp kiến thức cho người dân về triệu chứng, nguyên nhân, đường lây truyền và các biện pháp phòng chống; hậu quả do dịch bệnh để lại để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng chống dịch của địa phương để người dân chủ động áp dụng biện pháp phòng bệnh.

Theo dự báo, thời gian tới các loại dịch bệnh truyền nhiễm sẽ còn diễn biến phức tạp và nguy cơ dịch bệnh bùng phát rất cao.

Do đó, bên cạnh những nỗ lực của ngành y tế, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo như: đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế và địa điểm tập trung đông người; thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; ăn chín, uống chín, đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm...

Đặc biệt, khi có dấu hiệu mắc bệnh, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

                                                                                                           Nguồn: suckhoedoisong.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay372
  • Tháng hiện tại81,839
  • Tổng lượt truy cập2,955,581
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây