Ngành y tế tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Thứ hai - 31/07/2023 08:01
An ninh, an toàn thực phẩm là vấn đề hệ trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài; tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe Nhân dân và chất lượng giống nòi dân tộc. Để bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới, ngành Y tế Quảng Trị đã lên kế hoạch, chủ động phối hợp với các ban, ngành, địa phương tăng cường triển khai các biện pháp đồng bộ để đạt được kết quả tốt nhất.
 
114d5190540t593l0 nam yte 1
Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới -Ảnh: H.N

Theo đó, thực hiện Kế hoạch 42/ KH-SYT ngày 30/5/2023 của Sở Y tế về triển khai thực hiện Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 12/5/2023 của UBND tỉnh, Chỉ thị số 17-CT/ TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị đã chủ động ban hành kế hoạch triển khai thực hiện.

Mục đích của việc thực hiện kế hoạch này là quán triệt, nắm vững, thực hiện tốt các quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của ngành y tế, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động, đề cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế, chính sách và bố trí nguồn nhân lực cho công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Phát huy các kết quả đạt được trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về tầm quan trọng đối với sức khỏe, hạnh phúc của từng người dân, giống nòi và sự phát triển của tỉnh nhà; từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác thông tin truyền thông được triển khai đa dạng, phong phú với nhiều hình thức: xây dựng phóng sự tuyên truyền, tổ chức thành công 2 lễ phát động, 3 hội nghị triển khai kế hoạch Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, nói chuyện, tập huấn... qua đó tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Đặc biệt, toàn tỉnh đã thành lập 293 đoàn thanh tra, kiểm tra tại 3.827 cơ sở, phát hiện 788 cơ sở vi phạm (chiếm tỉ lệ 20,59%) và xử phạt tiền 19 cơ sở với tổng số tiền trên 80 triệu đồng. Ngoài ra, các đoàn kiểm tra còn đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, buộc tiêu huỷ 52 loại sản phẩm hết hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm, thiếu thông tin trên nhãn sản phẩm bao gồm các loại thịt lợn không có dấu kiểm dịch, bánh kẹo không có nhãn mác, bột sắn dây…

Để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, trong thời gian tới ngành y tế sẽ phối hợp với các ban ngành, địa phương tổ chức triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền nội dung các chỉ thị, kế hoạch, quyết định của cấp trên; hoàn thiện cơ chế và tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố để bảo đảm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

Rà soát, bổ sung, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố. Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.

Cung cấp thông tin, tư vấn, hỗ trợ pháp luật và chủ động tăng cường vai trò, trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm, đồng thời tập trung khơi dậy và phát huy tính trung thực, đạo đức kinh doanh, ý thức trách nhiệm vì cộng đồng của các doanh nghiệp, doanh nhân, hộ gia đình và mỗi người dân để đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là trong sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Tăng cường giám sát, kiểm tra, hậu kiểm công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.

Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về đảm an ninh, an toàn thực phẩm; chủ động phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong lĩnh vực đảm an ninh, an toàn thực phẩm.

 

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay5,041
  • Tháng hiện tại76,310
  • Tổng lượt truy cập2,950,052
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây