Ngành Y tế nỗ lực chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Thứ hai - 28/02/2022 21:17
Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955 - 2022), ông ĐỖ VĂN HÙNG, TUV, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo Quảng Trị về những nỗ lực trong phòng, chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của ngành y tế.
 
Nam yte 1 - Thưa ông! Năm 2021, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức,  tập thể cán bộ y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và được Nhân dân đánh giá cao. Đề nghị ông cho biết một số kết quả đã đạt được trong năm qua?

 - Năm 2021 là một năm rất nhiều khó khăn đối với ngành Y  tế Quảng Trị. Tình hình COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm hơn, khó kiểm soát, tác động tiêu cực, kéo dài, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội; nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trước tình hình đó, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Y tế; sự nỗ lực vào cuộc của toàn thể cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế nên đến nay COVID-19 cơ bản đang trong tầm kiểm soát; đồng thời Quảng Trị cũng đã triển khai thực hiện các giải pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với COVID-19”.
Tính từ đầu năm 2021 đến ngày 19/2/2022, toàn tỉnh ghi nhận 10.544 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có 3 ca tử vong và 7.588 bệnh nhân đã được chữa trị khỏi. Đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng trên 18 tuổi ít nhất 1 mũi là 449.202 người (chiếm 99,8%); mũi bổ sung, tăng cường là 176.150 người (chiếm 39,14%). Số trẻ em từ 12 đến 17 tuổi tiêm ít nhất 1 mũi là 64.118 người (chiếm 95,98%) và mũi 2 là 56.966 người (chiếm 85,27%). Cùng với đó, hoạt động xét nghiệm luôn được củng cố và nâng cao năng lực, đội ngũ cán bộ y tế đủ khả năng lấy mẫu với số lượng lớn; công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 được thực hiện kịp thời, linh hoạt. Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện 2 đợt chi viện với 67 tình nguyện viên là bác sĩ và nhân viên y tế lên đường hỗ trợ phòng, chống COVID-19 tại các tỉnh phía Nam.
Ngoài COVID-19 thì hầu hết các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết; tay- chân- miệng... đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt năm 2021 không ghi nhận nhiều ca bệnh xuất hiện vào năm 2020 như: Bạch hầu, sởi, viêm màng não do não mô cầu...; các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế thực hiện hiệu quả.
Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, năm qua, ngành dân số cũng đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm giảm tỉ suất sinh xuống còn 13‰; tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 23,5%, giảm 0,05%; tỉ số giới tính khi sinh là 110,97 bé trai/100 bé gái và có hơn 8.000 trẻ được sinh ra, giảm so với năm 2020. Công tác quản lý an toàn thực phẩm đã được chú trọng. Toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và không có trường hợp tử vong. Các hoạt động phòng, chống mù lòa; phòng, chống lao; truyền thông giáo dục sức khỏe; khám bệnh, chữa bệnh - phục hồi chức năng; công tác kiểm nghiệm; giám định y khoa; công tác quản lý chất lượng thuốc - mỹ phẩm và thực phẩm; công tác dược, trang thiết bị và công trình y tế... đã phát huy hiệu quả và thực hiện đạt các chỉ tiêu chuyên môn theo kế hoạch đề ra.
Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của COVID-19, để đáp ứng “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, các đơn vị đã chủ động chuẩn bị kỹ về nhân lực, trang thiết bị để duy trì các hoạt động, bảo đảm yêu cầu trong điều kiện phòng, chống COVID-19, gắn với việc tổ chức thực hiện tốt phân luồng, sàng lọc, cách ly; bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân. Qua đó, ngành y tế đã tiếp đón hơn 893.000 lượt người đến khám, điều trị, trong đó điều trị nội trú hơn 105.000 lượt và có nhiều bệnh nhân được cứu sống kịp thời, có nhiều ca cấp cứu mổ đẻ thành công ngay tại các khu cách ly điều trị COVID-19.
 
a0a3b82aaea162ff3bb0


- Phát huy những kết quả đạt được, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh, đề nghị ông cho biết những định hướng phát triển của ngành y tế tỉnh nhà trong thời gian tới?

- Năm 2022, chúng ta phải xác định rằng dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng chủ trương của nhà nước là phải mở cửa các hoạt động, đặc biệt là các hoạt động về du lịch. Do đó, để làm được điều này, ngành y tế chủ động chuẩn bị một cách kỹ lưỡng các phương án phòng, chống dịch bệnh trong điều kiện mở cửa nền kinh tế. Cụ thể là tiếp tục theo dõi và tham mưu thực hiện tốt công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh và các dịch bệnh khác; tăng cường hoạt động kiểm dịch y tế quốc tế, chủ động phát hiện và ngăn ngừa, hạn chế mức thấp nhất không để bệnh dịch xâm nhập vào địa bàn; theo dõi, đánh giá và phân tích diễn biến mô hình bệnh tật trên địa bàn tỉnh, đề xuất phương án củng cố và phát triển mạng lưới phòng bệnh, khám chữa bệnh.
Đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; đảm bảo về nhân lực, tài chính, vật lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh, khống chế không để dịch lây lan, đồng thời tăng cường đầu tư, chuẩn bị nguồn lực cho tuyến y tế cơ sở trong công tác phòng, chống COVID-19, nhất là trạm y tế.
Duy trì kết quả đạt được của các dự án thuộc Chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020 và tăng cường đầu tư cho công tác y tế để thực hiện đạt các mục tiêu y tế trong năm 2022; tiếp tục thực hiện tốt chính sách về dân số - KHHGĐ, nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy làm công tác dân số - KHHGĐ các cấp. Triển khai các hoạt động dân số theo Nghị quyết số 45/2020/NQ-HĐND ngày 23/7/2020 của HĐND tỉnh và các văn bản quy định khác.

Thực hiện tốt chính sách khám, chữa bệnh tuyến cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế cơ bản; từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội trong quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm tự nguyện nhằm tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về hành nghề y dược tư nhân. Kết hợp quân - dân y trong chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân và các lực lượng vũ trang, nhất là các vùng biên giới, đảo Cồn Cỏ. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tập trung đầu tư nâng cao năng lực chuyên môn, đề cao trách nhiệm, tinh thần và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân; tăng cường công tác cải cách hành chính, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Bên cạnh đó, trình UBND tỉnh các đề án trong năm 2022 như: Đề án phát triển mạng lưới y tế đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân, nâng cao chất lượng dân số tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 - 2026; Đề án thực hiện triển khai chuyển đổi số trong ngành Y tế tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 - 2026, định hướng đến năm 2030.

- Kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay, hàng nghìn cán bộ, y bác sĩ vẫn phải tiếp tục ngày đêm tập trung vào công tác chống dịch. Vậy nhân dịp này, ông có gửi gắm gì với đội ngũ thầy thuốc nhân ngày truyền thống của ngành?

- Ngày Thầy thuốc Việt Nam là một sự kiện có ý nghĩa thiêng liêng đối với mỗi người công tác trong ngành y. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên chúng tôi sẽ hạn chế các hoạt động chào mừng, thay vào đó để tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh; hàng nghìn cán bộ, nhân viên y tế phải đón ngày truyền thống của ngành tại các khu cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19, trong phòng xét nghiệm, đi giám sát, lấy mẫu ngoài cộng đồng... với mong muốn dịch bệnh sớm được kết thúc để gánh nặng của ngành y vơi bớt phần nào, nhiều y, bác sĩ sớm được trở về nhà bên gia đình, người thân.
Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Sở Y tế, tôi xin gửi lời tri ân và lời chúc đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã và đang công tác trong ngành y, đặc biệt là những cán bộ, nhân viên, y bác sĩ đang ngày đêm nỗ lực để chống dịch, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân COVID-19 luôn vững vàng để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hiểm nguy, hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

- Xin cảm ơn ông!


 

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay4,449
  • Tháng hiện tại115,148
  • Tổng lượt truy cập2,862,496
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây