Nâng cao nhận thức phòng, chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên

Chủ nhật - 11/12/2022 19:30
Những năm gần đây, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS mới trong cộng đồng ngày càng trẻ hóa, chủ yếu trong độ tuổi lao động. Do đó, việc cung cấp kiến thức, kỹ năng cho thanh thiếu, niên đóng vai trò hết sức quan trọng trong những nỗ lực phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm tại cộng đồng.
 
Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (10/11 - 10/12/2022) năm nay với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng”. Trong những ngày này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức các buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề về phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ, giáo viên và học sinh các trường học. Qua buổi nói chuyện, thầy và trò nhà trường đã được các bác sĩ cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống HIV/AIDS và lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, những bệnh lây truyền qua đường tình dục và đặc biệt là không kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

“Em thấy buổi học ngoại khóa hôm nay rất ý nghĩa và bổ ích, em đã được các bác sĩ cung cấp những thông tin, kiến thức cũng như giải đáp một số thắc mắc, tình huống thường xảy ra trong cuộc sống, qua đó không chỉ giúp em hiểu hơn và chủ động phòng, chống HIV/AIDS để tự bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân, mà còn biết cách giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ với những người không may bị nhiễm HIV, nhất là trẻ em, thanh thiếu niên nhằm đảm bảo quyền được học tập, sống hòa nhập cộng đồng của mọi người”, em Nguyễn Tâm Đan, học sinh Trường THPT Triệu Phong, huyện Triệu Phong chia sẻ.
Nam yte hiv4
Truyền thông, nâng cao nhận thức về HIV/AIDS cho học sinh Trường THPT Triệu Phong.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 391 người nhiễm HIV, hiện còn sống là 288 người, trong đó phát hiện mới từ đầu năm 2022 đến nay là 23 trường hợp nhiễm bệnh đang sinh sống trên địa bàn.

Với những nỗ lực triển khai toàn diện, hiệu quả các giải pháp nên số người nhiễm mới và tử vong do HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã giảm đáng kể, nhất là ở nhóm nghiện chích ma túy và phụ nữ bán dâm, qua đó góp phần làm giảm tác động của HIV/AIDS đối với sức khỏe và sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì chúng ta không được lơ là, chủ quan bởi đại dịch HIV/AIDS vẫn còn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ quay trở lại còn cao. Đặc biệt, qua số liệu giám sát phát hiện hàng năm cho thấy, người nhiễm HIV ngày càng có xu hướng trẻ hóa và tăng nhanh, đường lây chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, nhất là quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM), trong đó nhóm tuổi 15-24 tăng nhanh trong số phát hiện mới, từ 4,0% (năm 2012), đến 12,9% (năm 2019) và 25,6% (năm 2021).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do kiến thức, hiểu biết về HIV của giới trẻ hiện nay còn hạn chế, ít tiếp cận và sử dụng dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; Cộng đồng MSM dễ tiếp cận nhau thông qua không gian mạng; Tình hình sử dụng các chất kích thích, ma túy diễn biến phức tạp… Do đó, nếu chúng ta không có những giải pháp can thiệp toàn diện, kịp thời thì hoạt động phòng, chống HIV/AIDS sẽ khó đạt được mục tiêu đề ra.

“Để đạt được mục tiêu hướng tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hoạt động dự phòng lây nhiễm, đa dạng hóa các hình thức tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV và mở rộng điều trị thuốc kháng HIV cho tất cả người nhiễm HIV ngay khi được phát hiện. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, nhất là trong nhà trường, khu công nghiệp nhằm nâng cao nhận thức cho trẻ vị thành niên, thanh niên về phòng, chống HIV/AIDS, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng, chống xâm hại, quấy rối tình dục và những bệnh lây truyền qua đường tình dục”, Bác sĩ Nguyễn Tiến Nam, Phụ trách khoa phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết.

Có thể thấy, hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội, HIV/AIDS là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn xã hội, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên đóng một vai trò rất quan trọng. Vì thế, các đoàn viên, thanh niên - những chủ nhân tương lai của đất nước cần có lối sống lành mạnh, tích cực tham gia các phong trào xã hội ý nghĩa để chung tay hành động cùng cộng đồng đạt được mục tiêu hướng tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.
 

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay2,860
  • Tháng hiện tại137,852
  • Tổng lượt truy cập2,738,372
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây