Đưa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sống

Thứ tư - 16/08/2023 08:23
Với sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, ngành, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc đưa Luật PCTHCTL từng bước đi vào cuộc sống đã góp phần hạn chế việc gia tăng tỉ lệ người hút thuốc lá, xây dựng môi trường văn minh không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
 
114d2205908t2512l0 nhu 20
Điều tra theo dõi tình hình sử dụng thuốc lá tại thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh - Ảnh: T.L

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế, các đơn vị đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các địa phương triển khai thực hiện hoạt động PCTHCTL đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. Các đơn vị thông qua hội nghị, cuộc họp, giao ban và chào cờ đầu tháng đã phổ biến, quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức (CCVC) và người lao động (NLĐ) các văn bản liên quan đến Luật PCTHCTL.

Các sở, ban, UBND cấp huyện đã ban hành các văn bản gửi khoa, phòng, đơn vị về việc quán triệt phổ biến tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, cũng như hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5; Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023 và tăng cường thực thi Luật PCTHCTL… Nhờ vậy, công tác PCTHCTL trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tỉnh đã lồng ghép phổ biến, tuyên truyền các nội dung, chủ đề và thông điệp truyền thông về quy định của Luật PCTHCTL và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5; Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2023 cho CBCCVC và NLĐ. Đồng thời phổ biến và chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định của Luật PCTHCTL, triển khai sâu rộng đến các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, CCVC, NLĐ trong cơ quan, đơn vị hoạt động PCTHCTL.

Xây dựng và ban hành quy chế văn hóa công sở có nội dung như: nghiêm cấm việc sử dụng, mua, bán các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại cơ quan, đơn vị; cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc; treo băng rôn tuyên truyền tại trụ sở cơ quan; treo biển cấm hút thuốc lá tại điểm dễ nhìn thấy. Thực hiện nghiêm quy định cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc lá.

Thành lập và thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo về PCTHCTL tại đơn vị để theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 176/2013/NĐ-CP về việc thực hiện luật PCTHCTL, qua đó triển khai, thực hiện hưởng ứng ngày thế giới không hút thuốc lá; Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và tăng cường thực thi Luật PCTHCTL thuận lợi, đạt kết quả tốt.

Thực hiện tuyên truyền trực quan chủ đề hành động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5; Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023 trên bảng điện tử tại trụ sở với nội dung “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá”.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh, bán lẻ sản phẩm thuốc lá thông qua nhiều hình thức như: tổ chức các hội nghị phổ biến pháp luật, lồng ghép tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh; thông qua các đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường hằng năm nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh doanh thuốc lá. Hướng dẫn treo biển cấm hút thuốc lá ở một số địa điểm tại nơi làm việc, nhà hàng, khách sạn, trường học, cơ sở y tế, bến tàu, bến xe, trên phương tiện giao thông công cộng.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn không cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp tại các địa điểm cấm bán thuốc lá theo quy định tại Khoản 2, Điều 25 Luật PCTHCTL. Thực hiện nghiêm quy định cấm quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ của cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuốc lá.

Phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền tại địa phương tăng cường thực hiện truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về Luật PCTHCTL; các hành vi nghiêm cấm trong Luật PCTHCTL; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và kinh tế. Hướng dẫn người dân tham khảo các nội dung liên quan về PCTHCTL tại Website http://vinacosh.gov.vn của Ban dân tộc; qua Website của Trung tâm Văn hóa thông tin- Thể dục thể thao huyện Hướng Hóa (http:// vhtttdtthuonghoa.gov.vn); qua hệ thống phát thanh từ huyện đến xã, thị trấn; qua cổ động trực quan; tuyên truyền qua Báo Quảng Trị, Đài PT-TH tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, thi hành pháp luật về PCTHCTL trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn. Đó là hầu hết các nơi công cộng như: trung tâm thương mại, chợ, bến xe chưa có địa điểm dành riêng cho người hút thuốc lá. Nhiều cơ sở kinh doanh, bán lẻ sản phẩm thuốc lá trên địa bàn huyện có quy mô nhỏ lẻ, nhận thức của các chủ cơ sở về các quy định liên quan thuốc lá còn thấp nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của tuyến xã còn hạn chế, chủ yếu chỉ dừng ở mức độ nhắc nhở, tính răn đe chưa cao; việc xử lý hành chính trong kinh doanh thuốc lá còn thấp…

Thực tế cho thấy, để việc thực thi Luật PCTHCTL có hiệu quả, vấn đề cốt lõi phải nâng cao nhận thức tác hại của thuốc lá trong cộng đồng. Khi nhận thức thay đổi, bản thân mỗi người sẽ có sự chủ động và ý thức hơn trong thực hiện tốt công tác PCTHCTL. Do vậy, trong thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật, đẩy mạnh việc thực thi luật trong các tầng lớp nhân dân.

Tăng cường nâng cao năng lực cho cán bộ tham gia hoạt động PCTHCTL, trong đó, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp trong việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật liên quan PCTHCTL. Bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, các cấp, ngành, đoàn thể và địa phương chung tay đẩy mạnh tuyên truyền Luật PCTHCTL, tăng cường thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá...

                                                                                                                          Nguồn: baoquangtri.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay3,846
  • Tháng hiện tại75,115
  • Tổng lượt truy cập2,948,857
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây