Đối thoại về rào cản và thống nhất giải pháp trong việc thực hiện các can thiệp về dinh dưỡng trên địa bàn các huyện miền núi

Thứ tư - 21/06/2023 09:07
Ngày 20/6, Sở Y tế phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam tổ chức chương trình đối thoại các vấn đề về “Rào cản và thống nhất giải pháp trong việc thực hiện các can thiệp về dinh dưỡng trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Trị”.
 
doi thoai ok
Đại diện các đơn vị, địa phương trả lời tại buổi đối thoại

Tham dự buổi đối thoại có Ths. BS Đỗ Văn Hùng – TUV, Giám đốc Sở Y tế; TS. Lê Việt – Phó Giám đốc TTKSBT tỉnh; TS. BS. Nguyễn Anh Vũ – Chuyên gia dinh dưỡng của Tầm Nhìn Thế giới; Ông Ngô Công Thành - Quản lý các Chương trình vùng Miền Trung; Đại diện của các cơ quan cấp tỉnh và 4 huyện Đakrông, Hướng Hóa, Gio Linh và Vĩnh Linh.

Hiện nay, Quảng Trị là 1 trong 22 tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao trên toàn quốc. Trong những năm qua thực hiện Chiến lược dinh dưỡng giai đoạn 2016-2020, công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em đư­ợc sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đã đ­ưa các mục tiêu dinh d­ưỡng vào nhiệm vụ của các ngành, đoàn thể, cũng nh­ư mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của các cấp chính quyền nên tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm đáng kể. Tuy nhiên, vẫn có sự chênh lệch giữa các vùng, đặc biệt 2 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa. Mặc dù, tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em được cải thiện, nhưng hiện nay vẫn phải đối mặt với những nguy cơ, thách thức không nhỏ.

Với tầm quan trọng của việc cải thiện dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em nhằm nâng cao tầm vóc trẻ em, nâng cao chất lượng dân số – thế hệ tương lai đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 3 chương trình mục tiêu quốc gia gồm: Chương trình phát triển đồng bào dân tộc thiểu số, Chương trình giảm nghèo bền vững, chương trình nông thôn mới. Tuy nhiên, bước đầu thực hiện các chương trình quốc gia trên địa bàn tỉnh còn nhiều rào cản, bất cập, ảnh hưởng đến tính hiệu quả, kết quả mục tiêu đề ra.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc, rào cản trong quá trình thực hiện chương trình tại địa phương như: nhận thức người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số về dinh dưỡng chưa cao, việc cải thiện dinh dưỡng phụ thuộc nhiều vào kinh tế của người dân; khó khăn trong việc mua các sản phẩm dinh dưỡng, trang thiết bị phục vụ chương trình dinh dưỡng theo đúng quy định của Nhà nước dẫn đến không có điều kiện cung cấp đủ sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em miền núi; công tác dân vận chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể thiếu cơ chế phối hợp chung, năng lực của y tế thôn bản/cộng tác viên dinh dưỡng còn hạn chế, thiếu được tập huấn; kinh phí nhiều nguồn với nguồn kinh phí lớn nhưng thường cấp muộn nên các đơn vị áp lực trong việc thực hiện đúng tiến độ…
 
bs hung
Ths. BS Đỗ Văn Hùng – TUV, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi đối thoại

Từ những khó khăn gặp phải trong thực tiễn, đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất, thống nhất các giải pháp cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em miền núi và nâng cao nhận thức, việc thực hành về dinh dưỡng cho người dân miền núi.

Kết thúc buổi đối thoại, Ths. BS Đỗ Văn Hùng – Giám đốc Sở Y tế cho biết, qua buổi đối thoại, Sở Y tế sẽ tổng hợp giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các vấn đề thuộc tỉnh quản lý, đồng thời tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Y tế những vấn đề cao hơn… nhằm đảm bảo việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian tới ngày càng hiệu quả, đạt được mục tiêu đề ra.

                                                                                                             





 

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay3,196
  • Tháng hiện tại84,663
  • Tổng lượt truy cập2,958,405
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây