Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ năm - 30/05/2024 20:30
Với tinh thần, trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách quy trình, nghiệp vụ, rút ngắn thời gian, thủ tục BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Nhờ đó, trong mọi trường hợp, công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng.

 
114d5063207t1082l7 truc 57177
Bệnh viện Đa khoa tỉnh ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong triển khai phẫu thuật amidan, nội soi nạo VA - Ảnh: T.T

Những tháng đầu năm 2024, công tác phát triển số người tham gia BHXH, BHYT có nhiều yếu tố thuận lợi, nhưng cũng tiềm ẩn không ít khó khăn. Thuận lợi ở chỗ số người lao động (NLĐ) trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn tăng. Hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở đều quan tâm, tạo thuận lợi để người dân, NLĐ có cơ hội tham gia BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, nền kinh tế chưa hồi phục hoàn toàn sau thời gian dài ảnh hưởng của COVID-19 khiến một bộ phận người dân vẫn bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập, nên dù muốn vẫn chưa đủ khả năng tài chính để tham gia BHXH. Đây cũng là lý do khiến một bộ phận NLĐ rơi vào cảnh thất nghiệp, làm quá trình tham gia BHXH bị gián đoạn hoặc buộc phải rút BHXH một lần lấy khoản tiền trang trải cho khó khăn trước mắt.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, 4 tháng đầu năm 2024, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã giải quyết cho 20.902 người hưởng chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp hằng tháng, tăng 2,23% so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng thời, giải quyết cho 430.839 người hưởng các chế độ trợ cấp BHXH một lần (tăng 0,63% so với cùng kỳ năm 2023), 2.615.185 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, trong đó, có 107.922 người hưởng dưỡng sức phục hồi sức khỏe tăng 33,51% so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH đã phối hợp chặt chẽ với ngành lao động - thương binh và xã hội giải quyết cho 212.212 người hưởng trợ cấp thất nghiệp, 5.238 người hưởng hỗ trợ học nghề, góp phần hỗ trợ NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn để ổn định cuộc sống và sớm quay trở lại thị trường lao động.

Đối với tỉnh Quảng Trị, chỉ tính riêng tháng 4/2024, BHXH tỉnh đã giải quyết mới các chế độ BHXH cho 2.937 trường hợp với số tiền chi trả là 42,55 tỉ đồng. Trong đó, giải quyết các chế độ hằng tháng, trợ cấp thất nghiệp là 354 trường hợp với số tiền chi trả 1,12 tỉ đồng; giải quyết chế độ BHXH 1 lần cho 857 trường hợp với số tiền chi trả 33,23 tỉ đồng; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 1.726 trường hợp với số tiền chi trả là 8,2 tỉ đồng.

BHXH tỉnh hiện tại quản lý 25.383 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với số tiền chi trả 128,87 tỉ đồng. Về công tác giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, đã có trên 100.000 lượt đề nghị thanh toán với tổng chi phí 62,2 tỉ đồng.

Với quan điểm luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, toàn ngành BHXH đã nỗ lực giải quyết nhanh, gọn, đảm bảo quyền lợi đúng quy định cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) dù trong bất cứ trường hợp nào. BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) giải quyết các vướng mắc trong công tác KCB và thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT. Nhờ đó, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người tham gia BHYT theo luật định.

Bên cạnh thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người tham gia, ngành BHXH đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường triển khai các phần mềm liên thông, thực hiện giao dịch điện tử, các dịch vụ công trực tuyến... Nhờ đó, đã rút ngắn thời gian, thủ tục, tiết kiệm tối đa thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Trong thời gian tới, để làm tốt công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu, phối hợp và phát huy vai trò, hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp.

Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý từng nhóm dân cư.

Chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện trên các ứng dụng internet, bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Công tác truyền thông phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, chủ động, kịp thời, đi trước một bước, nhằm tạo sự đồng thuận, nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, , BHYT, BHTN.

Đồng thời, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho người doanh và doanh nghiệp trong quá trình tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

                                                                                                                    Nguồn: baoquangtri.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay3,329
  • Tháng hiện tại67,690
  • Tổng lượt truy cập3,086,744
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây