Đảm bảo mọi người dân đều được tiêm vắc xin phòng COVID - 19

Chủ nhật - 20/03/2022 21:18
Với nỗ lực để cộng đồng có thể thích ứng an toàn với COVID-19 trong tình hình mới, bên cạnh việc tăng cường các hoạt động ứng phó, Trung tâm Y tế huyện Gio Linh đã nỗ lực đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận với vắc xin phòng COVID-19, đặc biệt là nhóm người yếu thế trên địa bàn.
 
IMG 1468
Người dân được tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại nhà -Ảnh: P.T

Kế hoạch triển khai tiêm liều nhắc lại và bổ sung vắc xin phòng COVID-19 lần thứ 9 của Trung tâm Y tế huyện Gio Linh có chủ trương đưa vắc xin phòng COVID-19 đến tận nhà dân để tiêm cho những đối tượng người neo đơn, già yếu, có bệnh lý nền chưa được tiêm mũi vắc xin nào trên địa bàn huyện. Mục tiêu của hoạt động này là đảm bảo 100% đối tượng trong diện triển khai được tiêm chủng, đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc sử dụng vắc xin.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Gio Linh, đến ngày 15/3/2022, có hơn 54.000 người trên 18 tuổi đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19, chiếm tỉ lệ hơn 99,2%; hơn 49.000 người tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin, chiếm tỉ lệ hơn 90.5%; gần 26.000 người được tiêm mũi bổ sung, tăng cường, chiếm tỉ lệ 47.27%. Số người từ 12 - 17 (học sinh) tuổi tiêm ít nhất 1 mũi là gần 7.600, chiếm tỉ lệ 99.8%, tiêm đủ 2 mũi là 6.875, chiếm tỉ lệ gần 90.4%.

Với hoạt động này, xã Gio Mỹ được đánh giá là xã đầu tiên trên địa bàn huyện Gio Linh hoàn thành kế hoạch. 50 người dân là những người có bệnh nền, người neo đơn, già yếu đã được các cán bộ y tế xã tìm đến tận nhà thực hiện những mũi tiêm đầu tiên. Cụ bà Mai Thị Thiếp ở thôn Thủy Khê, xã Gio Mỹ, năm nay đã 102 tuổi - là người cao tuổi nhất được tiêm vắc xin phòng COVID - 19 trong đợt này cho biết ban đầu hơi lo lắng nhưng sau khi tiêm, cụ cảm thấy sức khỏe bình thường và yên tâm hơn khi tình hình dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Nói về hoạt động ý nghĩa này, bác sĩ Dương Thị Tâm, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh chia sẻ: Tại địa phương vẫn còn 50 người trong diện đủ điều kiện tiêm nhưng lại thuộc nhóm đối tượng có bệnh nền, người neo đơn, người già nên không đến được điểm tiêm của xã. Lần này, Trung tâm Y tế huyện có chủ trương tổ chức đưa dịch vụ đến tận nhà dân để tiêm phòng nên người dân thuộc diện này rất vui mừng, xúc động. Trong điều kiện số ca mắc trong cộng đồng đang tăng mạnh như hiện nay, hoạt động này rất kịp thời, hiệu quả giúp người dân bảo vệ sức khỏe, đặc biệt góp phần quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cho toàn dân.

Chủ trương đưa vắc xin “đi từng ngõ, gõ từng nhà” là kế hoạch linh động mang đậm tính cộng đồng mà Trung tâm Y tế huyện Gio Linh là đơn vị đầu tiên trong toàn ngành y tế triển khai thực hiện. “Qua thực tế triển khai các đợt tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhận thấy thực tế có một tỉ lệ không nhỏ người dân rất khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ, nên chúng tôi đã nỗ lực tối đa để đưa dịch vụ này đến tận nhà dân thông qua việc tổ chức các đội tiêm chủng lưu động trên địa bàn. Với mục tiêu để tất cả mọi người dân đều được tiêm vắc xin phòng COVID-19, ngoại trừ các trường hợp chống chỉ định, sau khi rà soát, nắm danh sách và sàng lọc cụ thể, chúng tôi đã phân công, chỉ đạo các trạm y tế triển khai các tổ tiêm chủng lưu động đến nhà dân thực hiện tiêm chủng tại nhà.

Để hoạt động này diễn ra an toàn, hiệu quả, tại mỗi cụm tiêm chủng, chúng tôi đều bố trí tổ cấp cứu lưu động có trang bị đầy đủ trang thiết bị, có bác sĩ túc trực sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn và xe cấp cứu lưu động đảm bảo xử trí kịp thời các tình huống không mong muốn xảy ra. Từ sự chuẩn bị chu đáo đó, hoạt động tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho nhóm đối tượng đặc biệt trên diễn ra hết sức thuận lợi, người dân rất hoan nghênh, nhiệt tình hưởng ứng. Sau một tuần triển khai, chúng tôi chưa ghi nhận có trường hợp tai biến nào do tiêm chủng xảy ra trên địa bàn”, ông Hoàng Quốc Vũ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gio Linh cho biết.

Xác định vắc xin cùng 5K là điều kiện tiên quyết trong việc để toàn xã hội chung sống an toàn với đại dịch COVID-19, hoạt động đưa vắc xin đến tận nhà dân của Trung tâm Y tế huyện Gio Linh được xem là mô hình điểm cần nhân rộng trong toàn ngành y tế để thực hiện mục tiêu giúp cộng đồng chung sống an toàn trong dịch bệnh.


 

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay4,449
  • Tháng hiện tại114,051
  • Tổng lượt truy cập2,861,399
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây