Chăm sóc sức khỏe tâm thần, cần sự chung tay của cộng đồng

Thứ ba - 11/10/2022 08:11
Công tác chăm sóc và quản lý người tâm thần trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, nhiều người bệnh được phát hiện sớm, điều trị kịp thời nên sức khỏe đã ổn định, trở lại cuộc sống bình thường, qua đó góp phần bảo đảm ổn định trật tự và an toàn xã hội.
 
Chăm sóc sức khỏe tâm thần, cần sự chung tay của cộng đồng
Cách đây 8 năm, gia đình ông Nguyễn Tuyền, trú tại xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ phát hiện con trai mình có những biểu hiện bất thường trong sinh hoạt như hay nói nhảm 1 mình, nhất là mỗi khi lên cơn lại la hét, quậy phá và đi lang thang khắp nơi… khiến không chỉ bản thân người bệnh mà cuộc sống của cả gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ xác định bị bệnh tâm thần và đưa đi điều trị.
 
Nam yte tt
Cán bộ Y tế thăm hỏi, theo dõi bệnh nhân đang điều trị tại cộng đồng

Đặc biệt, từ khi bệnh nhân được Trạm y tế đưa vào quản lý theo dõi, điều trị và uống thuốc đầy đủ, đồng thời được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình thì đến nay sức khỏe đã tiến triển rất nhiều.
“Những ngày đầu mới bị bệnh, con trai tôi thường hay nói nhảm 1 mình, sau đó bệnh tiến triển nặng, mỗi khi lên cơn lại la hét, quậy phá và đi lang thang khắp nơi… Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, cán bộ y tế theo dõi, chăm sóc tận tình nên giờ sức khỏe con tôi đã ổn định, có thể tự sinh hoạt và phụ giúp làm việc nhà”, ông Tuyền cho biết.

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có 3.211 người mắc bệnh tâm thần, bao gồm: tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm… đang được quản lý, điều trị tại cộng đồng. Trong khi đó, thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều vụ án mạng thương tâm xảy ra mà đối tượng gây án là người mắc bệnh rối loại tâm thần do sử dụng ma túy, song không ít trường hợp do phát hiện muộn nên gây khó khăn cho công tác điều trị.

Trước tình hình đó, ngành y tế đã đẩy mạnh các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác chuyên môn từ tỉnh đến xã; Tăng cường truyền thông, tuyên truyền cho người dân, nhất là không kì thị, xa lánh người bệnh; Thường xuyên thăm khám, quản lý theo dõi bệnh nhân, trong đó chú trọng việc phát hiện sớm, giám sát điều trị và phục hồi chức năng tại cộng đồng nhằm giúp cho người bệnh sớm ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm ổn định trật tự và an toàn xã hội.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Bác sĩ Hoàng Ngọc Linh, Trưởng Trạm Y tế xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ cho biết “Hiện nay, trên địa bàn xã chúng tôi đang quản lý, điều trị gần 50 bệnh nhân nhưng lực lượng cán bộ trạm thì mỏng nên nhiều lúc rất khó khăn trong việc theo dõi, quản lý bệnh nhân. Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách dành cho công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần đã bị cắt giảm. Vì vậy, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng xem xét, hỗ trợ ngoài vấn đề chuyên môn, thì cần có các nguồn kinh phí, chế độ cho cán bộ, cũng như người bệnh để triển khai thực hiện tốt hơn”.

Có thể thấy, hiện nay số lượng bệnh nhân tâm thần ngày càng tăng và trẻ hóa, nhưng công tác quản lý, điều trị cho đối tượng này còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nhiều vụ án thương tâm do người tâm thần gây án xảy ra. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp, ngành, sự chung tay của gia đình và xã hội để hỗ trợ, giúp người bệnh sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.


 

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay3,678
  • Tháng hiện tại74,947
  • Tổng lượt truy cập2,948,689
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây