Cần nhận thức đúng về tác hại của thuốc lá điện tử

Thứ năm - 21/09/2023 07:26
Thời gian gần đây, trào lưu hút thuốc lá điện tử (TLĐT) phát triển nhiều, nhất là trong thanh thiếu niên, những người luôn hiếu kỳ, tò mò và muốn khám phá. Đáng lo ngại, nhiều người cho rằng hút TLĐT sẽ an toàn hơn thuốc lá truyền thống, thậm chí có người quan niệm rằng hút TLĐT có thể cai nghiện thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, các nghiên cứu đều chỉ ra rằng hút TLĐT vẫn gây nghiện và có hại đối với sức khỏe.
 
114d3204519t3982l7 z4710470922336 6dce1
Thuốc lá điện tử được bán công khai trên mạng với nhiều chủng loại, mẫu mã với giá cả phù hợp- Ảnh: T.L

Để ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá nói chung và các sản phẩm TLĐT, thuốc lá nung nóng, UBND tỉnh đã có công văn về tăng cường truyền thông về tác hại của TLĐT, thuốc lá nung nóng, shisha; kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh TLĐT, thuốc lá nung nóng.

Theo đó, tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phổ biến thông tin về tác hại TLĐT, thuốc lá nung nóng tới công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn.

Kịp thời ban hành các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này tại các cơ quan, công sở, các cơ sở giáo dục và đào tạo; tăng cường hoạt động kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng TLĐT, thuốc lá nung nóng, shisha trên địa bàn Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và cơ quan thông tin đại chúng đóng trên địa bàn, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá điếu thông thường, cần kịp thời phổ biến thông tin về tác hại TLĐT, thuốc lá nung nóng, shisha tới cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên và người dân.

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến tác hại của việc sử dụng TLĐT, thuốc lá nung nóng, shisha tới học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên; tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn kịp thời việc sử dụng TLĐT tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh...

Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm TLĐT, thuốc lá nung nóng, shisha, vì các sản phẩm này hiện là những sản phẩm chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại Việt Nam.

Hiện nay, TLĐT được lưu hành rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Số liệu của Bộ Y tế cho thấy, sau nhiều năm phòng, chống tác hại thuốc lá, tỉ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam có giảm từ trên 53% nam giới trưởng thành xuống còn trên 45%, ở nữ giới giảm từ 2% xuống còn 1,1%. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là tỉ lệ sử dụng TLĐT lại tăng, đặc biệt trong giới trẻ, ở nhóm học sinh, sinh viên, thanh niên.

Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào khẳng định dùng TLĐT có thể cai được thuốc lá truyền thống thành công, vì trong TLĐT nó cũng có nicotin là chất gây nghiện. Mỗi lần hút, nicotin sau 7-10 giây đã xuất hiện trên não gây cảm giác sảng khoái rồi thấy thoải mái và như vậy nó sẽ gây ra cảm giác nghiện. Do vậy, người hút thuốc cần hiểu đúng về TLĐT.

Bởi bất kỳ ai sử dụng loại thuốc lá này đều phải tiếp nhận chất gây nghiện nicotine- loại chất được hấp thụ qua phổi đi vào sâu hệ thống hô hấp bên trong. Ngoài khả năng gây nghiện, nicotine sẽ trở nên độc hại nếu dùng liều cao, nó gây ảnh hưởng xấu đến não bộ, hệ thần kinh và tim. Các chất độc hại với cơ thể do TLĐT sinh ra phần lớn đến từ các sản phẩm dạng hóa chất của chất tạo khói và tạo mùi, tiếp xúc trong thời gian càng dài thì ảnh hưởng tới sức khỏe càng nhiều.

Vì vậy, ai tiếp xúc nhiều sẽ ảnh hưởng nhiều, kể cả người hút chủ động và thụ động. Các hóa chất sinh ra từ quá trình tạo khói và đốt cháy chất tạo mùi có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với cơ quan hô hấp và tim mạch. Những ảnh hưởng lâu dài có thể gây độc tế bào và nguy cơ phát triển ung thư.

Sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và lối sống của giới trẻ, nhất là hậu quả lâu dài như: rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập, rối loạn tâm thần. Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh khiến người dùng ở nhóm tuổi này dễ bị nghiện nicotine hơn.

Do đó, ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai. Các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng thuốc lá bao gồm cả TLĐT, thuốc lá truyền thống và thuốc lào.

Chuyên gia y tế cũng cảnh báo người dùng TLĐT có cử động chậm chạp, lơ mơ, có dấu hiệu ngộ độc hoặc các dấu hiệu bất thường về sức khỏe... cần đến cơ sở y tế sớm.

TLĐT hiện nay được bán trôi nổi trên thị trường với đầy đủ các mức giá, chủng loại. Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận và đặt mua TLĐT trên các nền tảng thương mại điện tử hoặc các cửa hàng. Để hạn chế việc hút thuốc lá truyền thống hay TLĐT thực sự không hề đơn giản, kể cả với các quốc gia phát triển.

Với thanh thiếu niên, vai trò của nhà trường và gia đình là rất quan trọng, qua đó giúp các bạn trẻ nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, nói không với hút thuốc, kể cả TLĐT.

                                                                                                                       Nguồn: baoquangtri.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay899
  • Tháng hiện tại97,079
  • Tổng lượt truy cập2,970,821
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây