Bộ Y tế triển khai xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật khám chữa bệnh cho gần 10.000 kỹ thuật

Thứ sáu - 30/06/2023 10:19
Hiện Bộ Y tế đang cùng các bệnh viện phối hợp hoàn thiện việc xây dựng danh mục định mức kinh tế kỹ thuật của gần 10.000 kỹ thuật viên y tế. Đây là cơ sở để điều chỉnh giá các dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ...
 
Dự kiến trong tháng 7, ban hành hướng dẫn khung giá khám chữa bệnh theo yêu cầuDự kiến trong tháng 7, ban hành hướng dẫn khung giá khám chữa bệnh theo yêu cầu
Tại Hội thảo tập huấn triển khai xây dựng định mức kinh tế – kỹ thuật dịch vụ kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh diễn ra ngày 29/6 do Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức, GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, kết cấu của giá khám bệnh chữa bệnh gồm 4 yếu tố là chi phí trực tiếp (như thuốc, sinh phẩm...); tiền lương, tiền công; chi phí quản lý và chi phí khấu hao thiết bị.

Tuy nhiên, giá dịch vụ y tế hiện hành mới kết cấu được 2 yếu tố là tiền lương và chi phí trực tiếp. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng đúng, tính đủ sẽ từng bước giảm chi tiền túi của người dân, là yếu tố quan trọng để đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân, bệnh viện và cán bộ y tế.
 
anh thuan 29 16880408100921770980620
GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện, viện xác định nhiệm vụ xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật là nhiệm vụ chính trị, cấp bách, ưu tiên cần triển khai và hoàn thành theo kế hoạch đã được giao.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện Bộ Y tế đang cùng các bệnh viện phối hợp hoàn thiện việc xây dựng danh mục định mức kinh tế kỹ thuật của gần 10.000 kỹ thuật y tế. Đây là cơ sở để điều chỉnh giá các dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ. Dự kiến, danh mục này sẽ được ban hành và áp dụng tại các cơ sở y tế công lập, khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực từ 1/1/2024.

"Với khoảng 40% chi phí khám, chữa bệnh là từ tiền túi người sử dụng dịch vụ y tế, chúng tôi hy vọng với việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ sẽ từng bước giảm chi tiền túi của người dân. Việc tính đúng giá dịch vụ y tế là yếu tố quan trọng để đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân, bệnh viện và cán bộ y tế" - GS.TS Trần Văn Thuấn nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, tính đến năm 2018 Bộ Y tế đã ban hành danh mục có 18.244 kỹ thuật trong khám chữa bệnh. Căn cứ vào cơ sở danh mục kỹ thuật được ban hành, Bộ Y tế đã ban hành hơn 1300 hướng dẫn chẩn đoán điều trị và hơn 7.500 quy trình kỹ thuật, và trên cơ sở đó đã xây dựng, ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và giá các dịch vụ kỹ thuật. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện phát sinh một số bất cập và Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng một số văn bản hướng dẫn để khắc phục.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ, của Cục Quản lý khám, chữa bệnh và với sự tham gia có trách nhiệm của các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ, các chuyên gia đầu ngành, đến nay một số văn bản đã được Bộ Y tế ban hành để làm cơ sở xây dựng, cập nhật quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật.

Một số hướng dẫn về kỹ thuật để xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật đã được hoàn thiện, trên cơ sở xin ý kiến các Bệnh viện, Viện thông qua nhiều cuộc họp, xin ý kiến góp ý bằng văn bản như biểu mẫu xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, đề cương hướng dẫn quy trình kỹ thuật, phần mềm hỗ trợ thống kê, phân tích, tổng hợp dự thảo định mức kinh tế kỹ thuật…

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, kinh nghiệm của các nước trên thế giới việc xây dựng Danh mục kỹ thuật, quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, giá dịch vụ kỹ thuật là công việc hết sức phức tạp, khó khăn, đầy thách thức cần có cơ quan chuyên trách với lực lượng các chuyên gia đa lĩnh vực: lâm sàng, kinh tế - y tế, sức khỏe công cộng…, cũng như yêu cầu về thời gian, lộ trình, phương pháp mới có thể đảm nhiệm được, tuy nhiên, tại Việt Nam, hiện chưa có cơ quan chuyên trách đảm nhiệm nhiệm vụ này.

Do đó, tại hội nghị GS.TS Trần Văn Thuấn nhấn mạnh: Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện, viện xác định nhiệm vụ xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật là nhiệm vụ chính trị, cấp bách, ưu tiên cần triển khai và hoàn thành theo kế hoạch đã được giao.
 
vuong anh duong 16880408327642053562935
TS. Vương Ánh Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh trình bày các văn bản chỉ đạo xây dưng giá và danh mục định mức kỹ thuật, quá trình xây dựng danh mục kỹ thuật, quy trình kỹ thuật...

Bộ Y tế giao trách nhiệm giám đốc các bệnh viện, viện làm đầu mối xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ trưởng, trước Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế về tính đại diện, khách quan, minh bạch và bảo đảm tiến độ thời gian hoàn thành các công việc xây dựng dự thảo hướng dẫn quy trình kỹ thuật hoàn thành trước ngày 31/07/2023; Dự thảo danh mục nguồn lực tiêu hao để tính định mức kinh tế - kỹ thuật của mỗi dịch vụ khám chữa bệnh hoàn thành trước ngày 20/07/2023; Dự thảo định mức kinh tế - kỹ thuật hoàn thành trước ngày 20/08/2023.

                                                                                                               Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay2,585
  • Tháng hiện tại98,765
  • Tổng lượt truy cập2,972,507
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây