Dấu hiệu 'chỉ điểm' nào có thể gây nhầm lẫn giữa đậu mùa khỉ với bệnh lây truyền qua đường tình dục?

Thứ hai - 08/08/2022 21:16
Triệu chứng phát ban ở vùng sinh dục và quanh hậu môn trong một số trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs).
 
1. Đặc điểm dễ nhầm lẫn
Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ: Các trường hợp bệnh đậu mùa khỉ được mô tả trong đợt bùng phát hiện tại có một số đặc điểm không điển hình.

Phát ban có thể bắt đầu ở vùng sinh dục và quanh hậu môn, phát ban có thể không phải lúc nào cũng phổ biến sang các bộ phận khác của cơ thể và các triệu chứng tiền triệu điển hình có thể nhẹ hoặc không có. Những đặc điểm này của các ca bệnh đậu mùa khỉ có thể dễ bị nhầm lẫn với bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI).

Điều quan trọng là phải đánh giá toàn diện những bệnh nhân có vết loét ở bộ phận sinh dục hoặc quanh hậu môn đối với bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, các trường hợp đồng thời nhiễm bệnh đậu mùa ở khỉ và STI đã được báo cáo và sự hiện diện của bệnh lây truyền qua đường tình dục không loại trừ bệnh đậu mùa ở khỉ. Do đó, những bệnh nhân có phát ban đặc trưng mới hoặc có một hoặc nhiều tiêu chí dịch tễ học, nếu có nghi ngờ cao nên được xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh nhân bị bệnh đậu mùa khỉ nên tiếp tục cách ly và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa cho đến khi được điều trị, tất cả các tổn thương đã lành, vảy bong ra và hình thành một lớp da non.

Bệnh đậu mùa khỉ không được coi là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhưng nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng DNA của bệnh đậu mùa khỉ có thể được phát hiện trong các chất dịch cơ thể như tinh dịch và nước bọt. Chính vì vậy, tình dục an toàn có sử dụng bao cao su được khuyến khích, nhưng chưa có đủ dữ liệu để chứng minh khoảng thời gian bệnh nhân cần sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục sau khi khỏi bệnh là bao lâu. Một số quốc gia khuyến cáo thời gian tối thiểu là 8 tuần, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cơ quan an ninh y tế Anh khuyến cáo tới 12 tuần...
 
avar dmk 16599517001251949778949
Bệnh đậu mùa khỉ không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục và có thể lây lan qua tiếp xúc da kề da giữa hai hoặc nhiều người. Ảnh minh họa: Internet

2. Sự khác biệt giữa bệnh đậu mùa khỉ và bệnh STI
Tổ chức Y tế thế giới cho biết: Bất kỳ ai bị phát ban hoặc tổn thương da mới và bất thường nên tránh quan hệ tình dục cho đến khi họ đã được kiểm tra các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) và bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể giống với các bệnh truyền nhiễm khác như bệnh thủy đậu, bệnh mụn rộp và bệnh giang mai… Virus gây bệnh đậu mùa khỉ không chỉ lây lan qua đường tình dục mà còn qua bất kỳ hình thức tiếp xúc gần gũi nào với người có khả năng lây nhiễm và có thể lây lan qua tiếp xúc da kề da giữa hai hoặc nhiều người.

Các chuyên gia y tế cho biết không hiểu rõ thông tin các con đường lây truyền bệnh có thể khiến mọi người có cảm giác chủ quan trong phòng ngừa bệnh và thậm chí không tìm kiếm các biện pháp điều trị cần thiết khi có dấu hiệu mắc bệnh.

Tiến sĩ Linda Yancey, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Hệ thống Y tế Memorial Hermann ở Houston cho biết: "Nó mang lại cảm giác an toàn sai lầm cho những người có nguy cơ mắc bệnh. Nếu mọi người nghĩ sai rằng đậu mùa khỉ là STI, không lây qua con đường nào khác họ sẽ không thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ chính mình."

Lý do tại sao bệnh đậu mùa khỉ không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục là do cách lây lan chính của nó. TS. Yancey giải thích rằng các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục chủ yếu lây lan qua quan hệ tình dục, dù là miệng, âm đạo hay hậu môn. Mụn rộp có thể lây lan qua tiếp xúc da với da, nhưng nó không phải là con đường lây truyền chính trong bệnh STI.

Bệnh đậu mùa khỉ thì ngược lại, nó được truyền qua tiếp xúc trực tiếp, da kề da. Bạn có thể bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ từ một người nào đó mà không cần quan hệ tình dục với họ.

Theo TS. BS. Nguyễn Thu Giang - chuyên gia trong lĩnh vực y tế - chăm sóc sức khoẻ - tâm lý, Giám đốc nhiều dự án sức khỏe cộng đồng: Rút ra bài học từ COVID-19, chúng ta hãy bình tĩnh khi phát hiện ca bệnh hoặc chẳng may chính mình có dấu hiệu nghi ngờ đậu mùa khỉ. Hãy tự cách ly và thông báo đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn cũng như can thiệp kịp thời. Không tự đi mua thuốc, tự làm xét nghiệm và lan truyền thông tin không tích cực, ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng.

                                                                                                                Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay4,449
  • Tháng hiện tại115,008
  • Tổng lượt truy cập2,862,356
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây