Ghi nhận nỗ lực phòng, chống sốt rét tại Đakrông

Thứ sáu - 23/04/2021 03:36
Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Đakrông đã triển khai nhiều giải pháp tích cực và đồng bộ trong công tác phòng, chống sốt rét. Nhờ đó, bệnh sốt rét đang từng bước được khống chế và nhiều năm liền không có ca tử vong. Tuy nhiên, nguy cơ bệnh sốt rét quay trở lại và bùng phát là rất cao nếu chúng ta lơ là, chủ quan.
 
Nam yte 6
Truyền thông phòng, chống sốt rét cho bà con xã Đakrông

Nhằm chủ động phòng, chống bệnh sốt rét cho người dân, những ngày này cùng với việc phun hóa chất diệt muỗi, lấy lam máu xét nghiệm theo dõi tình hình diễn biến bệnh sốt rét trong cộng đồng cho nhóm người có nguy cơ cao, người dân trên địa bàn xã Đakrông, huyện Đakrông còn được cán bộ y tế tuyên truyền về tác hại và hướng dẫn cách phòng bệnh sốt rét có hiệu quả. Qua đó, bà con đã có ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cho mình, người thân và cộng đồng.

“Gia đình tôi thường xuyên được cán bộ y tế hướng dẫn, nhắc nhở làm vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, phát quang bụi rậm, đi ngủ phải mốc màn để tránh bị muỗi đốt và nếu trong nhà có ai bị sốt thì đến ngay trạm để được khám, điều trị. Riêng tôi hay đi làm ăn và ở lại trong rừng, rẫy nên được cán bộ cấp võng màn đã tẩm hóa chất để ngủ cho khỏi bị muỗi đốt”, anh Hồ Văn Phương, trú tại xã Đakrông, huyện Đakrông chia sẻ.

Đakrông là một huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị, đời sống của người dân vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, cơ cấu bệnh tật phức tạp, đặc biệt đây từng là “điểm nóng” về bệnh sốt rét. Song với sự nỗ lực của ngành y tế tỉnh Quảng Trị và Trung tâm Y tế huyện Đakrông nên tình hình bệnh sốt rét ở đây những năm qua từng bước được kiểm soát tốt.

Năm 2020, toàn huyện chỉ ghi nhận 1 trường hợp mắc sốt rét (giảm 80 % so với cùng kỳ năm trước) và từ đầu năm 2021 đến nay không ghi nhận trường hợp nào.


Có được kết quả trên là nhờ mạng lưới phòng, chống sốt rét từ huyện đến xã, thị trấn và các thôn bản không ngừng được củng cố; Nguồn nhân lực cán bộ y tế ngày càng được cải thiện; Cơ số thuốc và các loại vật tư y tế luôn được đảm bảo; Công tác truyền thông được tăng cường nên nhận thức của bà con đã có nhiều thay đổi.

“Để giúp người dân trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống sốt rét, đạt mục tiêu đề ra. Trạm y tế đã tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống sốt rét; Thường xuyên tổ chức truyền thông, thăm hộ gia đình, giám sát ngủ màn; Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi ở các khu vực trọng điểm; Xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét cho tất cả bệnh nhân bị sốt đến khám tại trạm. Nhờ vậy mà 2 năm qua trên địa bàn không có bệnh nhân sốt rét và tỷ lệ người dân ngủ màn cũng được nâng lên rõ rệt”, bà Hồ Thị Diệu Linh, Trưởng trạm Y tế xã Đakrông cho biết.
Nam yte 4
Phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt rét tại địa điểm có nguy cơ cao.


Bên cạnh những thành quả đạt được, để tiến tới loại trừ sốt rét theo lộ trình của UBND tỉnh và Viện sốt rét đề ra thì hiện nay huyện Đakrông vẫn còn gặp một số khó khăn như: Nhận thức của người dân về phòng, chống sốt rét còn hạn chế và chủ quan; Tỷ lệ ngủ màn đã được nâng lên nhưng vẫn còn thấp; Việc giao lưu, đi lại của người dân qua biên giới vẫn còn khó quản lý; Nguồn kinh phí cấp hàng năm cho chương trình bị cắt giảm, nên việc triển khai chiến lược loại trừ sốt rét gặp khó khăn…

“Nhờ tích cực phòng, chống sốt rét nên trong nhiều năm qua, tình hình bệnh sốt rét trên địa bàn huyện Đakrông đã từng bước giảm dần và ổn định. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta lơ là, chủ quan bởi nguy cơ bệnh sốt rét quay trở lại và bùng phát là rất cao. Do đó, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường phát hiện chủ động và thụ động bệnh sốt rét; Theo dõi và báo cáo kịp thời theo quy định. Đặc biệt, tập trung vào đối tượng đích đó là trẻ em dưới 15 tuổi, phụ nữ có thai và dân giao lưu di biến động; đồng thời triển khai phun hóa chất sớm tại các thôn, xã có bệnh nhân lây nhiễm tại chỗ và các biện pháp phòng chống muỗi bổ sung”, ông Đinh Quang Nhật, Giám đốc TTYT huyện Đakrông cho biết.
                                                                                                                             Hoài Nam
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay3,183
  • Tháng hiện tại75,339
  • Tổng lượt truy cập2,822,687
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây