Chú trọng đầu tư và củng cố điểm kính hiển vi tuyến xã

Thứ hai - 07/06/2021 03:50
Trong suốt quá trình triển khai các hoạt động sốt rét, bên cạnh sự đầu tư từ Trung ương thông qua dự án bằng việc cung cấp các vật tư phục vụ cho điểm kính, thì Sở Y tế cũng đã quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho các cán bộ làm công tác xét nghiệm, nhờ đó mà hệ thống xét nghiệm viên đã được bao phủ hầu hết tại các xã vùng có sốt rét lưu hành.
Nam yte 2
Truyền thông phòng, chống sốt rét cho người dân tại huyện miền núi Đakrông- Ảnh: H.N

Để công tác phòng, chống sốt rét đạt hiệu quả, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã được Trung ương hỗ trợ, cung cấp các vật tư phục vụ cho điểm kính như: phân bổ kính hiển vi mới và thay thế dần các kính hiển vi, dầu bạch hương, giêm sa, lam kính… cho các địa phương lưu hành sốt rét ở huyện Hướng Hóa, Đakrông, Vĩnh Linh; Tổ chức nhiều lớp đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo tại chỗ cho cán bộ làm công tác chuyên môn. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đã quan tâm, hỗ trợ kinh phí làm công tác xét nghiệm 150.000 đồng/ tháng đối với 1 cụm kính hiển vi tuyến xã và tiền công soi lam là 1000 đồng/ lam.

Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 43 cụm kính hiển vi tuyến xã, hệ thống xét nghiệm viên được bao phủ hầu hết tại các vùng có sốt rét lưu hành, nhất là 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông. Thông qua mạng lưới này, mỗi năm có hơn 33.000 lượt người được xét nghiệm, phát hiện chủ động tại cộng đồng và phát hiện thụ động tại các cơ sở y tế, nhờ vậy mà tình hình sốt rét trên địa bàn toàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, giảm cả 3 chỉ số (giảm mắc, giảm chết và không để dịch sốt rét xảy ra); trong đó, một số địa phương không còn ca mắc sốt rét lây lan tại chỗ trong 3 năm qua như: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong…

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì hiện nay hoạt động của điểm kính hiển vi cũng còn gặp một số khó khăn, như: Do thiếu nguồn kinh phí nên công tác đào tạo bị bỏ ngỏ; Ký sinh trùng sốt rét giảm trong nhiều năm liền nên y tế các tuyến có phần lơ là, chủ quan, công tác giám sát chưa thường xuyên, đặc biệt là giám sát trực tiếp; Vật tư phục vụ cho xét nghiệm có lúc còn thiếu; Kỹ thuật nhuộm và soi lam còn nhiều thiếu sót, chậm được khắc phục; Việc bố trí chỗ soi lam, bảo quản kính hiển vi chưa thích hợp; Đội ngũ làm xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét chủ yếu là kiêm nhiệm, chế độ chính sách đối với đối tượng này chậm được ban hành nhằm khuyến khích họ say mê nghề nghiệp, đóng góp vào công tác phòng chống và loại trừ sốt rét.

Cùng với đó, hàng ngàn Test chẩn đoán nhanh được cấp từ Dự án Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin đến các tuyến cũng được dùng để phát hiện bệnh nhân sốt rét tại các cơ sở y tế và cộng đồng nên bị lạm dụng.
 
a
Tập huấn cho y tế tuyến xã về kỹ thuật soi lam và sử dụng test chẩn đoán nhanh

Mặc dù thời gian qua, tỷ lệ sốt rét trên địa bàn các huyện giảm mạnh, một số đơn vị cán mốc loại trừ sốt rét khi không còn ca lây nhiễm tại chỗ trong 3 năm liên tiếp và đang hướng tới lộ trình loại trừ sốt rét theo quy định.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý, ca bệnh có ký sinh trùng được xác định trong thời điểm này theo tiêu chuẩn vàng của Bộ Y tế là xét nghiệm lam máu bằng kính hiển vi. Vì vậy, cần nhận thức về vai trò và vị trí của điểm kính hiển vi trong giai đoạn hiện nay trong chương trình phòng chống sốt rét là: Phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh nhân sốt rét; Quản lý bệnh nhân sốt rét; Quản lý dân di biến động, đối tượng nguy cơ; Dự báo dịch và phòng chống dịch; Giám sát kháng thuốc sốt rét.

Để hoạt động điểm kính hiển vi ngày càng hiệu quả trong thời gian tới, các đơn vị cần chú trọng củng cố, hoàn thiện hệ thống quản lý, tổ chức mạng lưới điểm kính hiển vi trên địa bàn thông qua công tác giám sát và đào tạo; Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, cung cấp đầy đủ vật tư, hóa chất, bố trí chỗ làm việc cho cán bộ, thực hiện tốt công tác nội kiểm và ngoại kiểm theo quy định; Soi và gửi 100 % lam dương và 10 % lam âm hàng tháng lên tuyến trên.

Điểm kính hiển vi các tuyến, đặc biệt là tuyến xã có vai trò cực kỳ quan trong trong lộ trình hướng tới loại trừ sốt rét. Do đó, bên cạnh việc củng cố mạng lưới y tế cơ sở, tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh các hoạt động giám sát; phun, tẩm; điều tra và xử lý ca bệnh/ổ bệnh; truyền thông tại cộng đồng, thì các địa phương cần đẩy mạnh việc củng cố và hoàn thiện hệ thống điểm kính hiển vi tuyến xã.
                   
                                                                                                 
ThsBs Lê Thạnh- Trung tâm KSBT tỉnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay3,397
  • Tháng hiện tại98,189
  • Tổng lượt truy cập2,845,537
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây