Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải nỗ lực cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Thứ năm - 17/11/2022 01:46
Căn cứ Kế hoạch số 13/KH- SYT ngày 24/01/2022 của Sở Y tế về công tác cải cách hành chính năm 2022 ( CCHC), Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải đã xây dựng Kế hoạch số 10/ KH- BVTH về CCHC năm 2022 và tập trung triển khai thí điểm tại Khoa Khám bệnh thông qua Đề án cải tiến chất lượng Khoa Khám bệnh. Đề án nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ( KCB) và mở rộng các dịch vụ kỹ thuật chuyên môn Khoa Khám bệnh, đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của Nhân dân, từng bước sự hài lòng của người dân trên địa bàn. 
 
Từ tháng 6/ 2022 trở lại đây, người bệnh ngoại trú đến khám chữa bệnh ( KCB) tại khoa Khám bệnh thuộc Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải ( BVĐKKV) gặp rất nhiều thuận lợi. Ngay từ lối vào khoa, tại khu vực tiếp đón, người bệnh đã được các nhân viên Tổ chăm sóc khách hàng của khoa ân cần tư vấn, giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn phân luồng cho người bệnh đến các phòng bệnh liên quan để tiếp tục quy trình khám bệnh theo số thứ tự.

Mọi khâu trong hoạt động chuyên môn của khoa diễn ra rất nhanh chóng, nề nếp, không còn cảnh cảnh ùn tắc, đợi chờ, chen lấy không đáng có ở khu vực chờ khám, nơi thu nhận thẻ bảo hiểm Y tế như thường thấy trước đây.


Ông Hồ Sỹ Cư ở phường 1, thị xã Quảng Trị cho biết: “Bản thân tôi mắc bệnh tiểu đường, trước đây mỗi lần đến khám và nhận thuốc điều trị tại phòng khám Nội tiết thường phải chờ đợi lâu vì bệnh nhân ở đây rất đông. Có ngày phải nhịn ăn gần buổi sáng mới đến lượt khám, lấy máu xét nghiệm, lo nhất là có thể bị tụt đường huyết trong lúc chờ đợi. Nhưng thời gian gần đây mọi việc rất thuận lợi, mọi công đoạn liên quan đến việc khám bệnh đều diễn ra tuần tự, nhanh chóng, giải quyết dứt điểm cho nên tôi rất vui, cảm thấy rất hài lòng”.
 
thao
 Nhân viên Tổ chăm sóc khách hàng hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho người bệnh


Khoa Khám bệnh có quy mô gồm 4 phòng khám: Nội; Nội tiết; Cấp cứu- Lưu và Truyền nhiễm với 12 biên chế. Khoa có nhiệm vụ thực hiện công tác khám và điều trị ngoại trú, cấp cứu ban đầu, chăm sóc người bệnh theo đúng quy trình chuyên môn. Thời điểm hiện nay, mặc dù trang thiết bị, cơ sở vật chất về cơ bản nhiều hạng mục đã xuống cấp, không còn phù hợp với lưu lượng KCB. Tuy nhiên, vượt qua những hạn chế trước mắt, với tinh thần tất cả vì sức khỏe của nhân dân, đặc biệt từ thời điểm triển khai đề án cải tiến chất lượng, khoa Khám bệnh đã nỗ lực thực hiện cải tạo, sắp xếp, bố trí và bổ sung từ trang thiết bị, cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực một cách khoa học đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu chuyên môn đề ra. Riêng trong năm 2021 đã thực hiện gần 23.500 lượt KCB, cấp cứu cho người dân trên địa bàn.

“Từ tháng 6 trở lại đây, khoa Khám bệnh chúng tôi đã triển khai thực hiện việc phát số thứ tự cho bệnh nhân từ 6 giờ 30, sớm hơn 30 phút so với trước đây và tiếp nhận khám từ 7 giờ 15, sớm hơn 15 phút so với trước. Riêng phòng khám Nội tiết là nơi đông bệnh nhân nhất khoa, bình quân mỗi ngày có khoảng 50 bệnh nhân, chúng tôi cũng đã có phương án thực hiện phòng khám tăng cường, phòng khám này sau khi tiếp nhận đến số thứ tự 35 thì sẽ điều chuyển lưu lượng bệnh nhân sang các phòng khám tăng cường khác nên rất nhanh, trôi chảy. Công tác xét nghiệm cho bệnh nhân cũng được triển khai thành nhiều đợt, không tập trung làm cùng 01 lần như trước đây nên kết quả được trả sớm cho bệnh nhân.

Nhờ áp dụng khung giờ sớm hơn và đổi mới các quy trình liên quan, sự phối hợp giữa các bộ phận cũng rất chặt chẽ nên đã giải quyết hiệu quả tình trạng người bệnh ùn tắc, chen lấn, tập trung đông gây mất trật tự, rút ngắn rõ rệt thời gian chờ đợi của người bệnh. Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa với những bệnh nhân mắc bệnh nội tiết, trước đây họ thường đến sớm, phải chờ đợi lâu, phải nhịn ăn để làm xét nghiệm nên họ hay phàn nàn, ý kiến thì hiện nay người bệnh cho biết rất thoải mái vì các thủ tục, các quy trình đều được giải quyết nhanh, gọn, rút ngắn thời gian, mọi quy trình từ lúc tiếp nhận khám cho đến lúc cấp phát thuốc đều diễn ra trong khung giờ hành chính. Bệnh nhân tại Khoa Khám bệnh có nhiều phản hồi tốt về những cải tiến mà chúng tôi đã nỗ lực trong hoạt động chuyên môn”, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn- Điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện ĐKKV Triệu Hải cho biết.


Với tiêu chí lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ,  Đề án Cải tiến chất lượng khoa Khám bệnh của BVĐKKV Triệu Hải hiện tập trung cải tiến 03 bước đầu trong quy trình KCB gồm 7 bước, trong đó mấu chốt là cải tiến những tồn tại hạn chế ở các khâu đón tiếp- phát số thứ tự; Đăng ký khám bệnh và phòng khám. Ngoài việc điều chỉnh khung giờ sớm hơn, nhằm tăng cường chất lượng khám bệnh, gắn khám bệnh với chữa bệnh, bệnh viện luân phiên bố trí đội ngũ các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao ở các khoa lâm sàng đến trực tiếp khám bệnh tại khoa Khám bệnh. Các bác sĩ có lịch khám tại khoa Khám bệnh được miễn tham gia giao ban để tiếp nhận khám sớm cho người bệnh mỗi ngày.

Cải tiến chất lượng KCB tại khoa được dựa trên tiêu chí thực hiện một cách khoa học và tạo thuận lợi cho người bệnh. Trong đó, các thủ tục hướng dẫn liên quan đến công tác KCB được bố trí ở vị trí người bệnh dễ quan sát, tiếp cận, dễ đọc, dễ hiểu; Bố trí nhân viên Tổ chăm sóc khách hàng hướng dẫn các thủ tục cho người bệnh ngay tại bộ phận tiếp đón; Các bộ phận cận lâm sàng bố trí nhân lực triển khai kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, làm các dịch vụ kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh nhằm rút ngắn thời gian chờ khám bệnh; Đơn vị cũng đã trang cấp thêm ghế ngồi chờ, quạt, nước uống phục vụ bệnh nhân. Chính vì thế, sau khi dịch ổn định, dù lượng bệnh nhân đến khoa tăng lên rõ rệt, bình quân mỗi ngày tiếp nhận 250 lượt khám nhưng tình trạng phàn nàn, chờ đợi không xảy ra, quy trình KCB đều kết thúc sớm trong khung giờ hành chính.


“Trong 6 tháng đầu năm, Tổ công tác xã hội của Bệnh viện đã tổ chức đợt khảo sát sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ KCB nội, ngoại trú và khảo sát sự hài lòng của nhân viên Y tế đối với bệnh viện và kết quả đa số ở mức độ hài lòng số 4. Đặc biệt, riêng tại khoa Khám bệnh, từ khi triển khai Đề án Cải tiến chất lượng khoa Khám bệnh trong nhiệm vụ đẩy mạnh CCHC toàn đơn vị, quy trình KCB tại khoa đã giảm xuống 46 phút so với trước đây, vượt mục tiêu đặt ra là giảm 30 phút. So với trước đây, quy trình KCB tại Khoa đã vận hành khoa học, hợp lý hơn rất nhiều, tình trạng người bệnh phàn nàn về các vấn đề có liên quan đến thủ tục hành chính, thái độ phục vụ cũng đã giảm hẳn. Đây là một kết quả đem lại sự hài lòng cho người dân đối với tinh thần, thái độ phục vụ cũng như về chất lượng chuyên môn của chúng tôi, đồng thời cũng là động lực để Khoa Khám bệnh nói riêng cũng như BVĐKKV Triệu Hải nói chung tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn", Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thanh Dương, Phó giám đốc Bệnh viện ĐKKV Triệu Hải cho biết.
                                                                                         



 

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay3,052
  • Tháng hiện tại138,044
  • Tổng lượt truy cập2,738,564
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây