Cần nhận thức đúng về sức khỏe tâm thần

Thứ hai - 24/10/2022 03:56
Trong cuộc sống hiện nay tiềm ẩn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến các bệnh lý tâm thần, đặc biệt là sau COVID-19. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y học, ngày nay bệnh tâm thần hoàn toàn có thể chữa khỏi, người bệnh có thể trở lại cuộc sống bình thường. Do đó, cần có nhận thức đúng đắn về sức khỏe tâm thần, trong đó vai trò của gia đình và cộng đồng là rất quan trọng.

 
Nam yte tt (1)
Cán bộ y tế thăm hỏi, theo dõi bệnh nhân điều trị tại cộng đồng -Ảnh: H.N

Cách đây 8 năm, gia đình ông Nguyễn Tuyền, trú tại xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, phát hiện con trai mình có những biểu hiện bất thường trong sinh hoạt như hay ngồi nói nhảm một mình, la hét, quậy phá và đi lang thang khắp nơi… khiến cuộc sống của cả gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Sau đó, ông đưa con đi khám và được các bác sĩ xác định bị bệnh tâm thần nên đưa vào quản lý, điều trị.

“Thời gian đầu mới bị bệnh, gia đình không để ý nhưng vì bệnh ngày càng nặng và có những biểu hiện bất thường nên mới đưa cháu đến bệnh viện. Từ khi cháu được trạm y tế xã đưa vào quản lý theo dõi, cấp phát thuốc đầy đủ, đồng thời được sự quan tâm, động viên của gia đình thì sức khỏe dần ổn định, có thể tự sinh hoạt và phụ giúp làm việc nhà”, ông Tuyền cho biết.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị có 3.211 người mắc bệnh tâm thần, bao gồm: tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm… đang được quản lý, điều trị tại cộng đồng. Trước tình hình đó, ngành y tế đã đẩy mạnh các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác chuyên môn từ tỉnh đến xã; thường xuyên thăm khám, quản lý theo dõi bệnh nhân, trong đó chú trọng việc phát hiện sớm, giám sát điều trị và phục hồi chức năng tại cộng đồng. Bên cạnh công tác quản lý và điều trị, hoạt động giám sát, truyền thông được thực hiện thường xuyên, qua đó nhận thức về sức khoẻ tâm thần của các cấp chính quyền và người dân địa phương thay đổi rõ rệt.

Theo các chuyên gia, khi xã hội càng phát triển, áp lực cuộc sống càng lớn khiến bệnh tâm thần có xu hướng gia tăng. Đáng lo ngại hơn, hiện nay số người được chẩn đoán và tự biết mình có vấn đề về sức khỏe tâm thần chỉ chiếm chưa tới 30%, trong đó số còn lại không biết, hoặc không thừa nhận mình có vấn đề về sức khỏe tâm thần nên không được chăm sóc, điều trị kịp thời, dẫn đến hệ lụy khôn lường. Với sự tiến bộ của y học ngày nay, bệnh tâm thần hoàn toàn có thể chữa khỏi, người bệnh có thể trở lại cuộc sống bình thường nếu chúng ta nhận thức đúng đắn về sức khỏe tâm thần, biết được các dấu hiệu, triệu chứng sớm của bệnh để chủ động khám, điều trị. Bên cạnh đó, cộng đồng không được xa lánh, kỳ thị mà cần chia sẻ, giúp đỡ người bệnh để họ sớm khỏi bệnh, ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm ổn định trật tự và an toàn xã hội.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn, thách thức. Bác sĩ Hoàng Ngọc Linh, Trưởng Trạm Y tế xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, cho biết: “Chúng tôi đang quản lý, điều trị cho gần 50 bệnh nhân tâm thần nhưng lực lượng cán bộ y tế của trạm mỏng nên nhiều lúc rất khó khăn trong việc theo dõi, quản lý bệnh nhân. Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách liên quan đến chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần thời gian qua bị cắt giảm. Vì vậy, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng xem xét, hỗ trợ về chuyên môn như đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, cập nhật các kiến thức mới và hỗ trợ kinh phí, chế độ cho cán bộ, nhân viên y tế thôn, cũng như người bệnh để hoạt động này được triển khai thực hiện tốt hơn, giúp người bệnh sớm hòa nhập với cộng đồng”.

Có thể thấy, hiện nay số lượng bệnh nhân tâm thần ngày càng tăng và trẻ hóa, nhưng công tác quản lý, điều trị cho đối tượng này còn gặp nhiều khó khăn. Việc quản lý chặt chẽ người bị tâm thần rất quan trọng, ngoài chăm sóc sức khỏe và điều trị cho người bệnh còn tránh để xảy ra tình trạng người tâm thần gây ra các vụ án mạng đau lòng. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của ngành y tế cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cấp, ngành, sự chung tay của gia đình và xã hội để giúp người bệnh sớm ổn định sức khỏe, hòa nhập cộng đồng.


 

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay2,468
  • Tháng hiện tại137,460
  • Tổng lượt truy cập2,737,980
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây