Quảng Trị mở rộng các khu cách ly tập trung lên 5.000 giường

Chủ nhật - 01/08/2021 21:26
UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các huyện, thị xã ngoài việc quyết tâm phòng chống dịch bệnh, cần tăng cường vai trò Tổ Covid-19 cộng đồng, cố gắng mở rộng thêm các khu cách ly tập trung, nâng toàn tỉnh lên đủ 5.000 giường.
 
297ad188a2ca4b9412db
Người dân Quảng Trị được đưa từ TP Hồ Chí Minh về Đông Hà bằng tàu hỏa ngày 29/7

Ngày 31/7, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp bàn biện pháp tập trung phòng, chống Covid-19 khi vừa xuất hiện thêm 4 ca bệnh trong khu cach ly tập trung, trong đó có nội dung tính toán phương án phù hợp đưa người dân đang mắc kẹt tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam về quê tránh dịch hoặc tỉnh hỗ trợ kinh phí để người dân tiếp tục ở lại.

Đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống Covid-19, người dân lao động, trong đó có người dân của tỉnh Quảng Trị đang gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, tỉnh phát động chương trình kêu gọi ủng hộ tiền và các sản phẩm cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, trong đó có người dân Quảng Trị. Tỉnh cũng đã tổ chức Đoàn công tác đặc biệt đưa 384 người thuộc các trường hợp khó khăn về quê bằng tòa hỏa, hiện đang cách ly tập trung tại các khu cách ly trên địa bàn.

Tuần qua, đã có hơn 1.000 người dân Quảng Trị về quê bằng phương tiện xe máy cũng đã được cách ly tập trung. Việc công dân từ vùng có dịch tự ý trở về tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho địa phương, ngoài ra còn nguy hiểm đến tính mạng như ốm đau, kiệt sức, tai nạn giao thông dọc đường.

Tại chốt kiểm tra y tế cửa ngõ phía nam tỉnh Quảng Trị trên quốc lộ 1, ở xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, cơ quan chức năng đã tiếp nhận, điều tiết, giúp đỡ người dân và tiến hành các thủ tục khai báo y tế theo quy định phòng, chống dịch.

Với công dân của tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa… đi qua địa bàn tỉnh được lực lượng cảnh sát giao thông dẫn đoàn hoặc trung chuyển giúp người và phương tiện qua khỏi địa bàn…

Quan điểm của tỉnh không bỏ rơi bất kỳ một người dân nào. Những ai có hoàn cảnh khó khăn sẽ được tỉnh hỗ trợ, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết.

Rất nhiều ý kiến được trao đổi thẳng thắn, chia sẻ tại cuộc họp quan trọng này. Theo đó, hiện tỉnh Quảng Trị chỉ có 2.200 giường tại các điểm cách ly tập trung, trong khi đó đến sáng 30/7 đã sử dụng cách ly đến 1.800 giường.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các huyện, thị xã ngoài việc quyết tâm phòng, chống dịch bệnh, cần tăng cường vai trò Tổ Covid-19 cộng đồng, cố gắng mở rộng thêm các khu cách ly tập trung, nâng toàn tỉnh lên đủ 5.000 giường.

Trong khi đó tính đến chiều 31/7, Quảng Trị đã có 7 ca bệnh được phát hiện trong các khu cách ly tập trung, là người dân về từ TP Hồ Chí Minh. Tính trung bình mỗi ca cách ly tập trung chi phí từ 7 đến 8 triệu/người/đợt, trong đó người dân chỉ nộp hơn 1 triệu tiền ăn.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang xin gửi lời thăm, động viên những người Quảng Trị đang làm ăn sinh sống ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía nam đang gặp phải khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19.

Đồng chí nhấn mạnh cả hệ thống chính trị của tỉnh phải quyết tâm giữ vững mặt trận tại chỗ, bảo đảm an toàn sức khỏe nhân dân tại địa bàn thì khi đó mới có đủ tiềm lực chia sẻ với người dân đăng gặp khó khăn tại miền nam.

Vì vậy, các huyện, thị, cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống Covid-19 theo quy định của tỉnh, Bộ Y tế; xem xét đề xuất hỗ trợ kinh phí cho Tổ Covid-19 để tăng cường vai trò quan trọng của thành viên của tổ trong việc giám sát dịch bệnh tại cộng đồng. Cần kiểm soát tốt việc cách ly tập trung.

Tại chốt kiểm tra y tế cửa ngõ phía nam tỉnh Quảng Trị trên quốc lộ 1, hàng ngày đón hàng nghìn người từ miền nam ra nên không thể tập trung chật chội trong một rạp đón tiếp như hiện có, vì người quá đông, không bảo đảm quy định phòng, chống dịch.

Cần bố trí thêm các rạp rộng hơn để người dân có chỗ che nắng, che mưa khi đợi làm các thủ tục khai báo y tế và đợi lực lượng chức năng đưa đi cách ly với người dân trong tỉnh, đưa người dân ngoại tỉnh ra khỏi địa bàn về quê. Những người dân tự về bằng xe máy là họ đã quá khó khăn vì vậy cần phải đón và thực hiện phòng, chống dịch một cách tốt nhất. Tuy nhiên, tỉnh không khuyến khích người dân tự về bằng xe máy vì mất an toàn.

Sau khi bảo đảm các khu cách ly đủ điều kiện, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đề xuất UBND tỉnh tiếp tục tổ chức đón đợt 2 đưa những người dân thực sự gặp khó khăn nhất đang ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía nam về quê.

Cần phải cân nhắc kỹ lưỡng các phương án đưa đón, đặt vấn đề an toàn cho người dân lên hàng đầu. Với những người dân khó khăn nhưng quyết định ở lại, tỉnh sẽ sớm hỗ trợ bằng kinh phí để yên tâm, chia sẻ, động viên kịp thời trong thời gian TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đang thực hiện giãn cách.

                                                                                                                       Nguồn: nhandan.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay5,204
  • Tháng hiện tại135,842
  • Tổng lượt truy cập2,736,362
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây