Đảm bảo công tác phòng, chống COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân

Chủ nhật - 06/06/2021 20:15
Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, để đảm bảo phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả và đặc biệt là tránh lây nhiễm chéo, thời gian qua, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã chủ động triển khai các biện pháp nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y tế.
 
Mặc dù được cơ quan chức năng khuyến cáo nên hạn chế đến những nơi đông người trong giai đoạn này, tuy nhiên, do sức khỏe không được tốt nên anh Trần Hữu Phương, xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh phải đến một cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân để các y, bác sĩ thăm khám, kiểm tra sức khỏe. Khác với những ngày bình thường, lần này khi mới vào cổng phòng khám, anh Phương đã được nhân viên y tế yêu cầu thực hiện các quy định về phòng chống COVID-19.

“Lúc ở nhà, tôi đắn đo mãi vì sợ đi khám vào thời điểm này thì nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất cao, nhưng không đi thì lo sức khoẻ của mình có vấn đề. Thế nhưng, khi đến đây thấy phòng khám làm rất bài bản, nghiêm ngặt từ khâu rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt đến khai báo y tế, tổ chức phân luồng… nên tôi cảm thấy rất yên tâm”, anh Trần Hữu Phương cho biết.
 
Nam yte 2
Tổ chức đo thân nhiệt, khai báo y tế ngay cổng phòng khám tư nhân

Nhằm bảo đảm phòng chống COVID-19 kịp thời, hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh trong cộng đồng đang diễn biến phức tạp, đặc biệt tránh lây nhiễm chéo, thời gian qua, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh đã chủ động tổ chức thực hiện tốt các quyết định của Bộ Y tế về “Bộ Tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”; “Bộ Tiêu chí Phòng khám an toàn phòng chống COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”.

Cụ thể, tổ chức khai báo y tế theo mẫu quy định, phân luồng và sàng lọc ngay tại cửa phòng khám; bố trí lối đi riêng, phòng cách ly tạm thời nhằm xử lý các trường hợp nghi ngờ hoặc những người thuộc nhóm bắt buộc cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường các hình thức tư vấn khám bệnh, chữa bệnh từ xa cho người bệnh thông qua điện thoại và các thiết bị viễn thông khác.


Bên cạnh đó, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đã bố trí các hàng ghế giữ khoảng cách theo quy định; thường xuyên vệ sinh khử khuẩn mặt sàn nhà, cầu thang; nhân viên y tế đảm bảo thực hiện đúng quy trình về chuyên môn, cũng như trang phục bảo hộ phòng chống COVID-19.

“Là nhân viên làm công tác chuyên môn, chúng tôi thường xuyên phải cập nhật nâng cao kiến thức, nhất là kỹ năng chăm sóc, phát hiện và thực hiện nghiêm những quy định về công tác phòng chống COVID-19. Bên cạnh đó, tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình để bảo vệ, phòng chống nhằm tránh bị lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế”, chị Lê Thị Thủy Trinh, Trung tâm Y khoa Quang Trung, thị xã Quảng Trị, chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 250 cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đang hoạt động. Do đó, để đảm bảo tuyệt đối công tác phòng chống COVID-19, ngành y tế thường xuyên tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra nhằm nhắc nhở các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân tiếp tục duy trì, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở không chấp hành, hoặc không đáp ứng các điều kiện an toàn về phòng chống dịch theo quy định.

“Trong giai đoạn này, phòng khám chúng tôi luôn đặt vấn đề an toàn phòng chống COVID-19 là trên hết. Thực hiện nghiêm các quy định mà Bộ Y tế đưa ra như: 100% cán bộ y tế và bệnh nhân phải đeo khẩu trang, tổ chức khám sàng lọc, phân luồng, bố trí phòng cách ly tạm thời và thường xuyên liên lạc với ngành y tế địa phương để kịp thời cập nhật thông tin, xử lý những trường hợp nghi ngờ, tránh lây lan ra cộng đồng”, ông Hoàng Đức Dũng, Phó Giám đốc Phòng khám Đa khoa Hoàng Đức Dũng, TP. Đông Hà cho biết.

Trong “cuộc chiến” phòng chống COVID-19, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đóng một vai trò rất quan trọng. Các cơ sở này không chỉ tham gia tích cực trong việc phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, mà còn có trách nhiệm thực hiện khám bệnh an toàn, ngăn chặn nguy cơ truyền bệnh, qua đó góp phần đẩy lùi đại dịch, giữ vững sự bình yên cho hệ thống y tế nói riêng và cộng đồng nói chung.


 

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay3,397
  • Tháng hiện tại98,559
  • Tổng lượt truy cập2,845,907
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây