COVID-19: Tăng tầm soát, giảm ngày cách ly người nhập cảnh

Thứ tư - 19/05/2021 20:48
Chiều 19-5, tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng BCĐ, nhấn mạnh tình hình Bắc Giang, Bắc Ninh rất nóng, các lực lượng đang tập trung toàn lực dập dịch. Từ đó, tất cả địa phương cảnh giác cao độ, sẵn sàng “trực chiến” vì dịch bệnh đã ở trong cộng đồng, phát hiện ca chỉ điểm là ra quân nhanh nhất, khoanh vùng, cách ly ngay lập tức, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất có thể.
 
p3 vu duc dam cjwu (1)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải đổi mới, tăng cường kỷ cương,
siết chặt quản lý việc tiếp nhận, đón, cách ly người nhập cảnh. Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải đổi mới, tăng cường kỷ cương, siết chặt quản lý việc tiếp nhận, đón, cách ly người nước ngoài, người Việt Nam (VN) ở nước ngoài về.

Hiện nay, Bộ TT&TT đã nâng cấp, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin quản lý cách ly y tế phòng chống COVID-19 đối với tất cả những người bắt đầu nhập cảnh vào VN, tiếp nhận cách ly tập trung, bàn giao về địa phương để theo dõi sức khỏe hằng ngày tại nơi cư trú, làm việc.

Phó Thủ tướng giao cho Bộ Y tế chỉ đạo toàn bộ trung tâm cách ly, các khách sạn đăng ký cách ly phải đảm bảo đủ điều kiện, lập nên một hệ thống để quản lý từ giá cả đến các điều kiện phòng chống dịch, nếu không thì không được tiếp nhận người nhập cảnh vào cách ly.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế khẩn trương xây dựng, ban hành hướng dẫn kết hợp các phương thức xét nghiệm khác nhau đối với người từ nước ngoài về VN, trước hết là đường hàng không. Mục đích, sau khi xét nghiệm có thể phân loại để không phải tất cả mọi người đều phải cách ly tập trung 21 ngày hay 14 ngày như nhau, mà người nào an toàn rồi thì có thể chỉ cần cách ly tập trung bảy ngày và tiếp tục về nhà theo dõi y tế.

Đây là việc rất quan trọng, giúp cho giao thương đi lại, trong đó có đón chuyên gia nước ngoài vào và đưa người VN bị kẹt về nước bảo đảm an toàn nhưng không máy móc, giảm bớt áp lực cho các khu cách ly, giảm thời gian và chi phí cho người cách ly.

Tại cuộc họp, Thường trực BCĐ cũng thảo luận việc xây dựng bộ tiêu chí về mức độ đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại các địa phương theo bốn cấp (xã, huyện, tỉnh, toàn quốc) với bốn mức: bình thường mới, nguy cơ, nguy cơ cao và rất cao. Từ các dữ liệu cập nhật trên của địa phương, dữ liệu liên thông giữa các bộ, ngành, dữ liệu mở… bộ tiêu chí phải đánh giá đúng tình hình dịch bệnh hằng ngày và dự báo những ngày tới, kèm theo đó là các khuyến nghị.

“Các ngành, địa phương phải thiết lập được hệ thống chuẩn để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ biết được ngày hôm nay, trên địa bàn cả nước tình hình dịch bệnh như thế nào, nơi nào nguy cơ cao, nơi nào nguy cơ rất cao, đi kèm với đó là các biện pháp ứng phó” - Phó Thủ tướng nêu rõ.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng yêu cầu hướng dẫn ngay các tỉnh về cơ chế để thu thập, cập nhật những dữ liệu cần thiết. Hoàn thiện công cụ để kết hợp tất cả dữ liệu liên thông, mở như tình hình giao thông, đi lại, địa lý, thói quen sinh hoạt của người dân…

                                                                                                               Nguồn: chinhphu.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay3,925
  • Tháng hiện tại101,095
  • Tổng lượt truy cập2,848,443
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây