Chăm sóc răng miệng đúng cách mùa COVID

Thứ năm - 20/05/2021 03:12
Hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh không chỉ giúp chúng ta tự tin khi giao tiếp mà còn giúp cải thiện khả năng ăn nhai, hỗ trợ tiêu hóa tốt giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để "chiến đấu" với COVID-19.
Làm thế nào để có hàm răng chắc khỏe?

Một số biện pháp mà các nha sĩ thường khuyên bạn thực hiện để có hàm răng chắc khỏe:

- Thực hiện vệ sinh răng đều đặn ít nhất 2 lần đánh răng mỗi ngày, súc miệng sau khi ăn vặt, sau bữa ăn chính.

- Chải răng đúng cách, đầy đủ với kem đánh răng có chứa fluoride. Chải răng theo chiều xoay tròn các mặt răng (mặt ngoài, trong, trên), chải nhẹ nhàng với thời gian 2 - 3 phút, không trải ngang.

- Súc họng bằng nước muối loãng hoặc dung dịch chuyên dụng thường xuyên 3 lần một ngày, mỗi lần 5ml trong 2 phút. Hãy nhớ súc họng chứ không súc miệng, cố gắng để dung dịch súc miệng xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu được. Sau khi súc xong, bạn không cần súc lại bằng nước.

- Sử dụng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày, nên dùng hàng ngày giúp làm sạch mảng bám tại kẽ răng.
 
r

- Ăn uống đúng cách để có hàm răng khỏe mạnh: Ăn nhiều trái cây và rau xanh, hạn chế đồ ngọt nhiều đường. Các thực phẩm như cà rốt, cần tây kích thích sản xuất nước bọt và vô hiệu hóa các axit gây hại cho răng. Không ăn quá nóng gây phỏng miệng hoặc quá lạnh gây viêm họng.

- Thăm khám nha sĩ định kỳ 6 tháng một lần để vệ sinh mảng bám, cạo vôi răng, tầm soát và điều trị sớm các vấn đề sức khỏe răng miệng để có một sức khỏe răng miệng tốt.

- Chế độ sinh hoạt hợp lý, nghỉ ngơi và hoạt động điều độ. Tránh các thói quen xấu như: xỉa răng, cho tay vào miệng ở trẻ nhỏ, ngủ hở miệng, chống cằm, nằm nghiêng một bên.

Một số thực phẩm tốt cho răng miệng

Bạc hà

Bạc hà chứa chất chống oxy hóa, chống vi khuẩn và các đặc tính chống viêm tự nhiên giúp kiềm chế sự phát triển của vi khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng. Với  đặc tính diệt khuẩn, bạc hà giúp tiêu diệt vi khuẩn trong miệng, trị hôi miệng và mang lại hơi thở thơm mát cũng như giúp răng và nướu luôn khỏe mạnh trong thời gian dài.
Trà xanh

Trà xanh chứa polyphenol chống oxy hóa có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong miệng, nhờ đó hơi thở thơm tho. Chất fluoride trong lá trà tiết ra khi pha với nước nóng giúp bảo vệ men răng khỏi sự tấn công của sâu răng. Uống trà thường xuyên còn có thể loại bớt mảng bám và ngăn ngừa các bệnh về lợi.

Các loại quả giàu vitamin C

Vitamin C có nhiều trong họ cam quýt giúp tăng cường mô liên kết và mạch máu, làm chậm sự tiến triển của bệnh nướu răng bằng cách giảm viêm. Thiếu vitamin C dễ bị chảy máu chân răng, kết quả là làm cho răng không được chắc khỏe, dễ bị lung lay.

Hàm lượng nước dồi dào cùng các chất oxy hóa trong các loại quả này sẽ rửa sạch vi khuẩn tồn đọng trong miệng, tiêu diệt các gốc tự do để phòng chống sâu răng và hôi miệng.

Cà rốt
 
ca rot3 (1)


Cà rốt chứa nhiều vitamin A rất cần thiết cho quá trình hình thành men răng. Vitamin A giúp răng mọc đều, phát triển thuận lợi và luôn trắng sáng. Bên cạnh đó, viitamin A trong cà rốt cũng giúp liền lợi nhanh chóng khi bị tổn thương, khắc phục tình trạng chảy máu lợi hoặc chảy máu chân răng. Các khoáng chất có trong cà rốt diệt vi khuẩn có hại trong miệng và ngăn ngừa sâu răng.

Tuy nhiên, mỗi ngày 1 củ cà rốt là đủ để duy trì hàm răng chắc khỏe, tránh ăn quá nhiều hoặc lạm dụng sẽ dẫn đến vàng da ở lòng bàn tay, chân.
Nước

Mức nước tối ưu trong nước bọt rất quan trọng đối với sự phân hủy thức ăn, ngăn ngừa sâu răng và trung hòa axit do vi khuẩn tạo ra. Uống nước sau ăn làm trôi đi các mảnh vụn thức ăn giúp làm giảm mảng bám trên răng.

Nước khoáng chứa rất nhiều khoáng chất trong đó có hợp chất calcium phosphate giúp tái tạo men răng. Mỗi ngày bổ sung 2 - 2,5 lít nước để thanh lọc cơ thể, rửa trôi vi khuẩn bám vào răng tránh các vấn đề như xỉn răng, răng vàng ố hoặc sâu răng. Ngoài ra nước ép trái cây cũng là lựa chọn tốt để hàm răng luôn chắc khỏe mỗi ngày.

                                                                                                                  Nguồn: Suckhoedoisong.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay2,496
  • Tháng hiện tại137,488
  • Tổng lượt truy cập2,738,008
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây